Tiếng Việt | English

15/09/2024 - 09:07

Cơ thể sẽ thế nào nếu ngừng tập thể dục?

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất tổng thể. Nếu ngưng tập, cơ thể sẽ không còn nhận được những lợi ích đó nữa. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và tăng cường lưu thông máu. Tập luyện cũng giúp kiểm soát cân nặng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt nhiều calo, ngăn ngừa béo phì và các bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Bỏ tập luyện thường xuyên trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa và tăng cân (Ảnh: PEXELS)

Khi ngừng tập luyện trong thời gian dài, cơ thể sẽ xuất hiện những tác động bất lợi sau:

Mất cơ và giảm sức mạnh

Khi ngừng tập luyện thì chỉ sau vài tuần, các khối cơ sẽ mất đi trạng thái tốt nhất. Cả khối lượng cơ và sự săn chắc đều giảm. Hệ quả là hiệu suất vận động của cơ sẽ suy yếu, dẫn đến giảm sức mạnh và sức bền. Qua thời gian, các hoạt động mà trước đây chúng ta dễ dàng thực hiện như leo cầu thang, mang vác vật nặng sẽ trở nên vất vả hơn khi thực hiện.

Tăng cân

Nếu không hoạt động thể chất thường xuyên thì quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại. Khả năng đốt calo giảm đi. Hệ quả là cơ thể sẽ tích tụ mỡ thừa và gây tăng cân. Lượng mỡ thừa tích tụ nhiều quanh bụng sẽ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao và tiểu đường.

Sức khỏe tim mạch kém

Không tập luyện thường xuyên cũng ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Tim sẽ bơm máu kém hiệu quả hơn, dẫn đến giảm sức bền và nhịp tim khi nghỉ ngơi cũng cao hơn. Tình trạng này kéo dài làm tăng rủi ro mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tim mạch khác.

Giảm mật độ xương

Tập luyện thường xuyên các bài sức mạnh như nâng tạ, hít đất, ngồi xổm, kéo xà đơn sẽ duy trì mật độ xương và giúp xương chắc khỏe. Trong khi đó, bỏ tập luyện sẽ khiến mật độ xương giảm đi và xương dễ bị gãy hơn. Điều này đặc biệt đúng với người lớn tuổi.

Giảm chức năng miễn dịch

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường miễn dịch bằng cách kích thích lưu thông máu, giúp các tế bào miễn dịch di chuyển khắp cơ thể một cách hiệu quả. Khi bạn ngừng tập, hiệu ứng ngược lại sẽ xuất hiện, Do đó, hệ miễn dịch sẽ yếu đi, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh viêm nhiễm thông thường như cảm lạnh hay nhiễm trùng da, theo Medical News Today./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/co-the-se-the-nao-neu-ngung-tap-the-duc-185240912164152216.htm

Chia sẻ bài viết