Tiếng Việt | English

28/06/2023 - 09:46

Cơm sôi nhỏ lửa...

Nghĩa vợ chồng và tình cảm gia đình là điều hết sức thiêng liêng, gắn kết. Gia đình chỉ có thể bền vững, ấm áp khi vợ chồng biết nhường nhịn, sẻ chia và không bạo lực.

Quan trọng là phải biết nhường nhịn nhau

Mấy mươi năm cùng vợ dựng xây gia đình êm ấm, nuôi dạy các con thành tài, ông Trần Văn Trang (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) khẳng định: “Gia đình nào cũng có lúc xảy ra bất hòa nhưng quan trọng là phải biết nhường nhịn nhau. Vợ chồng sống cùng nhau cả đời nên nếu có những mâu thuẫn nhỏ phải khắc phục ngay. Việc “lấn át” vợ mình chẳng có gì đáng tự hào”.

Bà Trương Thị Lệ - vợ ông Trang, kể, sau bao năm bên nhau, dù có nhiều khó khăn, sóng gió nhưng ông chưa bao giờ sử dụng bạo lực với bà. Khi tức giận hay lúc bất hòa, ông thường chọn cách im lặng cho đến lúc bình tĩnh lại. Sau đó, ông bà ngồi lại với nhau cùng bàn bạc, giải quyết vấn đề. Bà Lệ nói: “Mỗi lần bình tĩnh suy nghĩ lại, cả tôi và ông xã đều nhìn rõ vấn đề, chủ động nhận lỗi của mình. Chỉ cần một câu nói nhẹ giọng thôi là đủ giải hòa. Sau mỗi lần như vậy, tôi và ông ấy lại hiểu nhau hơn”.

Ở độ tuổi xế chiều, niềm vui của vợ chồng ông Trần Văn Trang, bà Trương Thị Lệ là sum vầy bên con, cháu

Với ông Trang, bà Lệ, tình cảm vợ chồng bao năm gắn bó là sự hòa trộn giữa tình yêu thương, lòng tôn trọng, biết ơn vì những nỗ lực, hy sinh của cả 2 dành cho gia đình. Vào những năm tháng khó khăn, các con còn nhỏ, kinh tế gia đình eo hẹp, nhiều lần ông Trang định bỏ nghề giáo viên, tìm công việc khác trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, được vợ động viên, ông bền chí theo nghề. Để chồng yên tâm, bà Lệ vừa chăm con, vừa làm đủ việc khác: Chăn nuôi, nấu rượu,... phụ chồng lo cho các con. Nhờ sự chung sức, đồng lòng, kinh tế gia đình ông Trang dần ổn định. Bốn người con của ông Trang, bà Lệ đều học hành thành đạt, có nghề nghiệp ổn định, gia đình hạnh phúc và rất yêu thương, hiếu thảo với ông bà.

Ở độ tuổi xế chiều, niềm vui của vợ chồng ông Trang là sum vầy bên con, cháu. Thỉnh thoảng, dịp cuối tuần, cả nhà cùng nhau quây quần ăn bữa cơm gia đình. Đó là lúc vợ chồng ông Trang nhắc nhở con, cháu yêu thương, nhường nhịn lẫn nhau để giữ sự ấm êm, hòa thuận trong nhà.

Vợ là hậu phương vững chắc

Một gia đình hạnh phúc và bền vững phải được xây dựng bằng sự yêu thương, tôn trọng và chia sẻ. Đó là nền tảng vững chắc để các cá nhân phát triển, hoàn thiện mình và đóng góp cho xã hội. Đến khu phố 10, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, hỏi gia đình ông Đoàn Thành Sớm thì hầu như ai cũng biết, bởi gia đình ông sống giản dị, chan hòa, có uy tín và luôn đi đầu trong công tác xã hội tại địa phương.

Với ông Đoàn Thành Sớm, bà Đặng Thị Kim Danh - vợ ông, là hậu phương vững chắc

Ở địa phương, ông Sớm là người năng nổ, tích cực vận động, đóng góp cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người yếu thế. Ông còn tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Đặc biệt, ông vận động người thân, hàng xóm chấp nhận đền bù, di dời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công Đường tỉnh 830E. Ông Sớm cho biết: “Tôi là đảng viên, trước đây từng tham gia quân ngũ nên phải tiên phong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc vận động cũng cần nhiều công sức, may nhờ bà xã luôn là hậu phương vững chắc nên tôi an tâm đóng góp sức mình”.

Ông Sớm kể, để có được cuộc sống thoải mái như hiện tại, vợ chồng ông đã cùng nhau trải qua nhiều khó khăn, vất vả từ lúc chỉ có 2 bàn tay trắng cho đến khi các con đều nên người, thành đạt. Từng ấy năm gắn bó, khó tránh những lần bất hòa, giận dỗi. Tuy nhiên, nhờ thấu hiểu, yêu thương và tôn trọng nên mọi chuyện đều được giải quyết và ông bà lại yêu quý nhau hơn.

Ông Sớm chia sẻ: “Vợ chồng tránh sao được những lúc "cơm không lành, canh không ngọt" nhưng quan trọng là phải biết kiềm chế bản thân khi nóng giận, nhất là khi các con ngày càng lớn. Chúng tôi luôn nhắc nhau “cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê” và không để các con thấy cha mẹ cãi nhau. Mấy mươi năm rồi vẫn vậy!”. Noi gương cha mẹ, 4 người con của ông Sớm đều học hành thành đạt, có cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Không quá giàu sang nhưng gia đình ông Sớm luôn ấm êm và đầy ắp tiếng cười./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết