Tiếng Việt | English

27/10/2016 - 15:43

Con một bề tràn trề hạnh phúc

Quan niệm phải có con trai để có “người nối dõi tông đường” không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Giờ đây, rất nhiều gia đình có con “một bề”, đặc biệt là con gái vẫn vô cùng hạnh phúc khi có những cô con gái “vàng”, là niềm tự hào, hãnh diện của cha mẹ.


Gia đình anh Trần Hoàng Tùng quây quần bên nhau

Mỗi khi nhắc đến gia đình anh Lê Văn Việt (SN 1964) và chị Lê Thị Phượng (SN 1963), ngụ ấp Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, hàng xóm lẫn đồng nghiệp đều vô cùng ngưỡng mộ. Dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng cả 2 cô con gái của anh chị đều đang học tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM. Cô chị là Lê Thị Kiều Diễm (SN 1993), sinh viên năm thứ 6, còn cô em gái Lê Thị Kiều Oanh (SN 1997) đang là sinh viên năm thứ 2.

Anh Việt trước đây từng công tác tại Hội Chữ thập đỏ thị trấn Tân Trụ gần 10 năm. Hiện tại, anh ở nhà chăm sóc vườn tược, nuôi gà, vịt để trang trải “chút đỉnh” tiền chợ cho gia đình. Chị Phượng đang làm điều dưỡng tại Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ. Cuộc sống gia đình chẳng dư dả gì nên việc nuôi 2 người con đi học là cả một vấn đề. Gia tài lớn nhất của anh chị chính là 2 cô con gái ngoan hiền, học giỏi và luôn biết lo cho cha mẹ.

Còn nhớ, cách đây vài năm, khi 2 con còn học phổ thông, anh chị dám bán cả mảnh ruộng chỉ vỏn vẹn 0,2ha đất ở Châu Thành, cộng thêm chút tiền dành dụm cho con lên TP.HCM học với hy vọng, con có điều kiện học tập thật tốt để đủ khả năng bước vào đại học như ý nguyện. Đối với anh chị, chẳng có gì quý hơn là cho con cái chữ và một tương lai tươi sáng. Không phụ lòng cha mẹ, cả 2 chị em Kiều Diễm, Kiều Oanh trong 12 năm liền đều là học sinh giỏi và đậu đại học ngay trong năm thi đầu tiên với số điểm khá cao. Kiều Diễm đạt 25,5 điểm, còn Kiều Oanh đạt 28,25 điểm.

Niềm vui của cha mẹ chính là thành tích học tập của các con, còn động lực để các con cố gắng là nỗi nhọc nhằn của đấng sinh thành. Ngôi nhà nhỏ đơn sơ chẳng có gì ngoài rất nhiều giấy khen của cả 2 cô con gái; mảnh vườn nhỏ là nơi cha mẹ trồng rau, nuôi gà kiếm ít tiền để gửi cho con. Hiểu được sự vất vả của cha mẹ nên các em rất ngoan, tiêu xài “tiện tặn”. Riêng Kiều Oanh không dám mua sắm vật dụng, sách vở mà luôn tận dụng phần của chị gái để lại.

Chị Phượng chia sẻ: “Cháu Oanh còn có tấm lòng thương người khi tham gia hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân ngoài tỉnh do Đoàn trường Đại học Y Dược TP.HCM phát động. Sinh viên tham gia phải có mặt lúc 4 giờ 30 phút sáng. Nhà xa, không có xe nên phải đi bộ đến trường. Đường vắng, nguy hiểm nên cha cháu khuyên con không nên tham gia. Con nói “Cha làm ở Hội Chữ thập đỏ, thường xuyên giúp đỡ người nghèo. Cha làm từ thiện được, con cũng phải làm được!”. Nghe câu nói này thì tôi biết rằng, con đã trưởng thành. Học ngành Y, tôi định hướng các con không vì tiền bạc, mà để các con có thể giúp đỡ mọi người!”.

Hay gia đình anh Trần Hoàng Tùng và chị Phạm Thị Kim Phụng, ngụ khu phố 3, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành cũng là gia đình có con một bề. 2 cô con gái của anh chị tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Con gái lớn Trần Phạm Bích Trân (sinh năm 1992), tốt nghiệp Đại học Tài chính Marketing (ngành Tài chính - Ngân hàng) vào năm 2014. Hiện, Trân công tác tại văn phòng Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM). Con gái út Trần Phạm Bích Ngọc (SN 1994), tốt nghiệp Khoa Thuế - Hải quan thuộc Trường Đại học Tài chính Marketing vào năm nay. Hiện, Ngọc công tác tại văn phòng Công ty Vantage Logistics Corporation (quận 4, TP.HCM).

Anh Tùng là công chức phụ trách Lao động-Thương binh và Xã hội ở UBND thị trấn Tầm Vu. Chị Phụng hiện làm ở Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Long An. Đồng lương của vợ chồng chẳng được bao nhiêu nhưng vẫn quyết tâm lo cho 2 đứa con có điều kiện học hành đến nơi, đến chốn.

Anh Tùng bày tỏ: “Bản thân tôi có trên 15 năm làm cộng tác viên dân số. Tôi từng đi tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Luật Bình đẳng giới và vận động mỗi gia đình chỉ nên sinh đủ 2 con để nuôi dạy tốt. Riêng bản thân vợ, chồng tôi luôn quan niệm “Dù gái hay trai, chỉ hai là đủ”. Hiện nay, 2 con đều được ăn học thành đạt, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội là niềm hạnh phúc lớn không gì so sánh được. Điều tôi muốn nhắn gửi đến những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không nên siêu âm để lựa chọn giới tính thai nhi. Các gia đình có con "một bề" cũng không nên có cái nhìn thiển cận, vì con gái có thể chăm sóc tốt cha mẹ khi tuổi già. Điều quan trọng, người làm cha, làm mẹ phải là tấm gương sáng để con cái noi theo và có trách nhiệm nuôi dạy con trở thành người có ích. Vợ chồng tôi luôn khuyên bảo 2 con phải có lối sống giản dị, tiết kiệm; phải biết nghĩ đến người khác, mình vì mọi người thì mọi người sẽ vì mình”.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều gia đình có con "một bề" là gái với những thành tích nổi bật mà nhiều người ngưỡng mộ. Câu nói “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” không còn phù hợp. Nhìn những ánh mắt rạng ngời của cha mẹ khi nhắc đến những cô con gái “rượu”, ta có thể hiểu được niềm hạnh phúc lớn lao của họ. Với họ, con cái là “lộc” trời ban, con nào cũng là con, đều thương, đều quý, chẳng cần phải có con trai “nối dõi”, những cô con gái chăm ngoan, hiếu thuận luôn là niềm tự hào của cha mẹ, gia đình mình!

Quang Nguyên - Thu Ngân

Chia sẻ bài viết