Tiếng Việt | English

14/08/2015 - 05:35

Công khai danh mục các mặt hàng ưu đãi thuế

Ngay khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU có hiệu lực, Liên minh châu Âu sẽ lập tức xóa bỏ thuế tương đương 70,3% kim ngạch XK của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch XK của Việt Nam.

 Cùng với thông tin về lộ trình giảm thuế, mới đây Bộ Công Thương đã công khai danh mục các mặt hàng ưu đãi thuế theo Hiệp định FTA Việt Nam - EU

Nhiều mặt hàng được hưởng lợi

Theo công bố của Bộ Công Thương, đối với các nhóm hàng xuất khẩu quan trọng như dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên), EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.


Hàng dệt may Việt Nam được giảm thuế khi Việt Nam hiệp định FTA Việt Nam - EU có hiệu lực. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm.

EU cũng sẽ xóa bỏ thuế ngay đối với mặt hàng mật ong khi Hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan. Toàn bộ các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác, túi xách, vali, sản phẩm nhựa, sản phẩm gốm sứ thủy tinh về cơ bản sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Ngược lại, đối với XK của EU, cam kết của Việt Nam đối với các mặt hàng chính là với ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm. Riêng xe máy có dung tích xy - lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm. Còn với rượu vang, rượu mạnh, bia, thịt lợn và thịt gà, Việt Nam đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu trong thời gian tối đa là 10 năm.

Giảm thuế, tăng bảo hộ

Trong bối cảnh mặt hàng giày dép và dệt may là nguồn thu XK chính yếu của Việt Nam, các chuyên gia thương mại đánh giá, việc bãi bỏ các mức thuế suất này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Mặc dù các mặt hàng XK của Việt Nam được hưởng lợi từ Chương trình Ưu đãi Thuế quan phổ cập của liên minh EU kể từ năm 2012, thuế suất cao vẫn được áp dụng ở một số lĩnh vực khác. Ví dụ, với ngành giày da, việc cắt giảm thuế từ mức trên 12% về 0% sẽ tạo cho ngành có lợi thế cạnh tranh so với các nước khác với chi phí phù hợp, tăng khả năng cạnh tranh hướng đến sự phát triển bền vững.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam(VASEP) cũng cho rằng, việc tham gia FTA VN - EU là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Bởi, ngoài lượng hàng XK chịu mức thuế theo quy định, sẽ có một lượng hàng nhất định xuất theo hạn ngạch sẽ được hưởng thuế suất 0%. Đây chính là cơ hội cho DN thủy sản tận dụng ưu đãi giảm thuế để giảm giá bán sản phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, đại diện các DN và hiệp hội ngành hàng cho rằng, việc cắt giảm thuế sẽ giúp DN đẩy mạnh XK vào EU, song vẫn còn nhiều rào cản đặt ra. Theo VASEP thì sẽ không dễ dàng để DN tận dụng được mức ưu đãi thuế trong FTA, khi EU đặt ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn, không chỉ với sản phẩm mà với cả DN. Trong đó, với DN thủy sản thì những tiêu chuẩn về sản phẩm như yêu cầu về chứng nhận xuất xứ, truy xuất nguồn gốc, chất lượng, an toàn thực phẩm... sẽ là những rào cản phi thuế gây ra nhiều khó khăn với DN.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng cho biết, tuy thuế XK giảm xuống như các tiêu chuẩn với DN như bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội, sử dụng lao động... sẽ là những rào cản và không nhỏ đối với DN Việt Nam khi XK vào thị trường EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết