Tiếng Việt | English

26/07/2021 - 20:05

Cộng tác viên dân số nhiệt tình

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp gỡ và trao đổi với chị Nguyễn Thị Thu Hồng, đó là một người năng động, gần gũi và rất nhiệt tình. Chị là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (PN) Việt Nam xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An kiêm cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em (CTV DS) ấp Bình Bắc, có nhiều năm gắn bó với công tác này.

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng có nhiều tâm huyết và nhiệt tình với công tác dân số

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng có nhiều tâm huyết và nhiệt tình với công tác dân số

 

Chị Hồng nhớ lại: “Lúc tôi mới làm CTV DS (cách đây hơn 20 năm), đường sá nơi đây đi lại khó khăn, chủ yếu đi bộ hoặc bằng xuồng. Khi ấy, nhận thức của người dân còn hạn chế nên công tác tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn. Phụ cấp của CTV DS cũng không nhiều nhưng tôi chưa bao giờ nản lòng, luôn hết mình với công việc vì người dân vùng biên giới”.

Hàng ngày, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, chị đến các hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phân tích lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch. Là Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã nên công tác tuyên truyền được chị lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt của Hội. Trong đó, chị quan tâm tuyên truyền, vận động những gia đình nghèo, gia đình có con một bề, kinh tế khá giả có ý định sinh con thứ 3. Ngoài ra, chị còn vận động PN mang thai khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh, đến trạm y tế khám ít nhất 3 lần trong suốt thai kỳ và sinh tại cơ sở y tế để phòng tránh nguy cơ tai biến xảy ra. Vì vậy, những năm gần đây, 100% PN mang thai trên địa bàn xã đăng ký sinh tại cơ sở y tế, không còn trường hợp sản phụ sinh tại nhà.

Những bước chân âm thầm, lặng lẽ của chị Hồng in dấu khắp các ngõ xóm trên địa bàn ấp Bình Bắc để đưa chính sách DS - kế hoạch hóa gia đình, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến với từng hộ dân. Theo chị Hồng, làm công tác này phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Để vận động được một gia đình không sinh con thứ 3 trở lên thì phải vận động cả người chồng, cha mẹ, ông bà nội, ngoại.

Niềm vui lớn nhất của chị Hồng là nhiều PN trong độ tuổi sinh đẻ ngày càng hiểu biết nhiều hơn về biện pháp tránh thai, biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đây cũng là động lực để chị gắn bó lâu dài với công tác DS và tiếp tục làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhằm giúp người dân nơi biên giới giảm những thiệt thòi về chăm sóc sức khỏe sinh sản, được khám và điều trị bệnh kịp thời.

Chất lượng DS trên địa bàn xã Bình Hòa Tây ngày càng được nâng cao, xã giữ vững 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Có được kết quả ấy là nhờ công lao, tâm huyết của những CTV DS ngày đêm “có những bước chân không mỏi”, “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” đến tận hộ gia đình, ngõ xóm để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách DS - kế hoạch hóa gia đình. Trong đó, chị Hồng là một gương điển hình, xứng đáng được biểu dương, khen thưởng./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết