Tiếng Việt | English

27/04/2023 - 10:03

'Cột mốc sống' nơi biên giới

Nhiều năm qua, bằng những việc làm cụ thể, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân các xã biên giới tỉnh Long An có sự phối hợp tốt trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn bình yên nơi biên cương. Họ được ví như những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền nơi biên giới.

Ông Nguyễn Văn Thuộc (bìa trái) kể chuyện về quá trình khai hoang tại vùng đất Khánh Hưng

Chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng (ĐBP) Bến Phố, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh giới thiệu về ông Nguyễn Văn Thuộc (SN 1932, ngụ ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An). Ông là một điển hình trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong suốt 35 năm qua.

Được biết, năm 1988, gia đình ông Thuộc từ huyện Bến Lức lên vùng kinh tế mới để lập nghiệp theo chương trình “Phủ kín Đồng Tháp Mười” tại ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng. Được Nhà nước hỗ trợ đất ruộng sát biên giới, kể từ đó, gia đình ông gắn bó với nơi này qua nhiều thế hệ. Không chỉ góp sức trong xây dựng và bảo vệ biên giới, ông Thuộc còn là gương điển hình trong lao động, sản xuất giỏi được các cấp khen thưởng. Liên tiếp 4 nhiệm kỳ, ông được người dân tín nhiệm, bầu làm trưởng ấp. Trong suốt 20 năm giữ vai trò trưởng ấp, ông luôn tận tâm với công việc, sát cánh cùng người dân vùng biên xây dựng đời sống mới. Ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen với thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Thuộc chia sẻ: “Thời điểm tôi mới đến vùng đất này, giao thông rất khó khăn, tình hình trộm cướp, cướp có vũ trang thường diễn ra, người dân biên giới rất hoang mang. Chúng tôi thường xuyên chứng kiến hình ảnh CBCS BP vất vả tuần tra, bảo vệ bình yên cho người dân yên tâm lao động, sản xuất. Với suy nghĩ đơn giản phải tích cực hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ hiệu quả, tôi vận động gia đình, hàng xóm khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn hoặc đối tượng lạ mặt thì báo ngay cho ĐBP để kịp thời xử lý, ngăn chặn. Hàng ngày, sau khi hoàn thành công việc, tôi thường đến các tổ, chốt BP thăm hỏi, động viên CBCS. Gia đình có bó rau, con cá thì cũng tặng CBCS cải thiện bữa ăn. Bấy nhiêu năm bám trụ nơi biên giới, tôi luôn thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của CBCS BP nên hỗ trợ được gì thì tôi luôn cố gắng. Từ đó, người dân biên giới còn tin yêu gọi tôi là “ông cụ cột mốc””.

Tranh thủ thời gian rảnh, ông Nguyễn Văn Thuộc (giữa) lại đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Phố

Ở tuổi này, đáng ra ông phải nghỉ ngơi, vui vầy bên con cháu. Tuy nhiên, với ông, vùng đất này là nơi gắn bó từ thời tay trắng nên ông cần phải có trách nhiệm. Chẳng quản nắng mưa, vất vả, bao nhiêu năm qua, ông tích cực đồng hành cùng lực lượng BĐBP giữ gìn đường biên, cột mốc; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, BĐBP, ông duy trì mô hình Tổ liên kết sản xuất vùng biên, vừa lao động, sản xuất, vừa giúp đỡ người dân Khánh Hưng và người dân nước bạn về khoa học - kỹ thuật, vốn, giống, vật nuôi, cây trồng.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Nguyễn Minh Luân nhận định: “Ông Nguyễn Văn Thuộc là một trong những điển hình của xã trong góp sức xây dựng, bảo vệ biên giới và trong lao động, sản xuất. Khánh Hưng là vùng trũng thấp, nhiễm phèn, việc canh tác gặp không ít khó khăn. Bằng kinh nghiệm từ người nông dân khai hoang phục hóa, ông chia sẻ các phương pháp cải tạo đất nhiễm phèn, giúp người dân cải tạo ruộng, vườn hiệu quả”.

Việc xây dựng và bảo vệ biên giới không chỉ là nhiệm vụ riêng của BĐBP mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân. Cột mốc là hết sức quan trọng, thiêng liêng nên ông Thuộc và người dân nơi đây quyết tâm giữ gìn, bảo vệ. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn hay các đối tượng lạ, ông trình báo ngay với ĐBP Bến Phố.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Trí - Chính trị viên ĐBP Bến Phố, BĐBP tỉnh, cho biết: “Người dân biên giới luôn đồng hành, hỗ trợ CBCS BP rất nhiều, trong đó có ông Nguyễn Văn Thuộc. Tuy lớn tuổi, sức khỏe có hạn nhưng ông luôn quan tâm, hỗ trợ hết mình cho đồn. Ông cũng là tuyên truyền viên tích cực, góp phần chuyển tải thông tin đến người dân để nâng cao nhận thức, chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới”.

Bảo vệ, xây dựng biên giới là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Trong đó, vai trò của quần chúng nhân dân là hết sức quan trọng. “Thế trận lòng dân” vững chắc thì mọi việc sẽ thành công, người dân đồng lòng chung tay cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng chức năng thì biên cương của Tổ quốc sẽ luôn được giữ vững, chủ quyền biên giới quốc gia sẽ không ai có thể xâm phạm, biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững./.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết