Tiếng Việt | English

19/01/2022 - 14:34

Củ kiệu, cải chua - món ngon ngày tết

Giống như dưa món của người miền Trung, hành muối của người miền Bắc, củ kiệu ngâm chua ngọt, cải chua được xem là món ngon ngày tết, không thể thiếu trong các mâm cỗ của người miền Nam.

Kiệu là loại củ đặc trưng của vùng sông nước Nam bộ, được trồng nhiều ở các tỉnh: Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng,... Củ kiệu được chế biến nhiều món khác nhau, trong đó phổ biến nhất là món củ kiệu ngâm chua ngọt ăn kèm với tôm khô, bánh tét, thịt kho tàu. Cách chế biến củ kiệu ngâm chua ngọt khá công phu. Theo đó, đầu tháng Chạp, các bà nội trợ đi chợ, lựa củ kiệu ngon nhất, trong đó người sành ăn thường chọn kiệu Huế - loại kiệu củ nhỏ nhưng thơm ngon so với các loại kiệu khác.

Bà Trần Thị Hải (phường 1, TP.Tân An) chia sẻ: “Sau khi mua củ kiệu về rửa thật sạch, cắt gốc rễ, ngọn và vỏ lụa rồi cho lên khay hoặc rổ cho ráo nước. Tiếp theo đem kiệu đi ngâm với nước muối hoặc ngâm chung với tro bếp khoảng 12 giờ. Sau đó, vớt kiệu ra rửa thật sạch và đem đi phơi nắng nhẹ. Cuối cùng là trộn đều củ kiệu được sơ chế với muối, đường, giấm rồi đem phơi nắng thêm một lần nữa và để vào hũ.

Củ kiệu ngâm chua ngọt thường được dùng trong những ngày tết đến, xuân về hoặc gởi tặng bạn bè, người thân. Tết đến, gia đình tôi mua hơn 10kg củ kiệu tươi để làm củ kiệu ngâm chua ngọt. Đây cũng là món ăn truyền thống của người dân Nam bộ”.

Hiện nay, chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng Bách Hóa Xanh,... bán nhiều củ kiệu ngâm chua ngọt, cải chua, dưa chua,...

Đi chợ những ngày tháng Chạp, ngửi mùi thơm nồng của củ kiệu mà nôn nao tết. Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng (tiểu thương chợ phường 1, TP.Tân An) bộc bạch: “Tháng 11 (Âm lịch), cửa hàng của tôi bắt đầu nhập các loại củ kiệu về bán. Giá các loại củ kiệu năm nay không tăng so với năm rồi, dao động từ 75.000 - 85.000 đồng/kg, tùy loại. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng sức mua củ kiệu tại cửa hàng không giảm so với năm trước, bình quân hàng ngày tôi bán trên 300kg củ kiệu tươi”.

Ngoài củ kiệu ngâm chua ngọt, ngày tết, nhiều gia đình còn làm món cải chua. Đây là món được ăn kèm với bất cứ món chính nào trong ngày tết, ngon nhất là ăn với thịt kho tàu. Cách làm cải chua cũng rất đơn giản, cải tàu sậy sau khi mua về rửa thật sạch, vắt ráo nước và đem phơi nắng; cắt khúc cải vừa ăn (có thể để nguyên cây cải) cho thêm nước muối đun sôi để nguội; tiếp theo là xếp cải vào hũ, để 2 - 3 ngày là có thể đem ra dùng được. Trước khi ăn cần rửa lại, vắt ráo nước hoặc trộn thêm tỏi, ớt.

Đối với những gia đình không có thời gian làm củ kiệu ngâm chua ngọt, cải chua,… có thể đến các chợ, siêu thị, cửa hàng tìm mua. Bà Đỗ Thị Thắm (tiểu thương chợ phường 2, TP.Tân An) thông tin: “Hiện tôi vừa bán cải tàu sậy, củ kiệu tươi, vừa làm cải chua, củ kiệu ngâm chua ngọt để bán cho khách hàng. Củ kiệu ngâm chua ngọt bán giá 90.000 đồng/500gr, cải chua 50.000 đồng/500gr,... Nhờ khách hàng ưa chuộng món củ kiệu ngâm chua ngọt, cải chua,... mà gia đình tôi có thêm thu nhập trong mấy ngày tết”.

Món củ kiệu ngâm chua ngọt, cải chua tuy dân dã nhưng góp phần làm nên bữa cơm đoàn viên của các gia đình trong những ngày tết./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích