Tiếng Việt | English

12/05/2017 - 08:26

Củng cố niềm tin, hướng tới tương lai

Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình và bế mạc vào chiều ngày 10/5/2017. Hội nghị này được sự quan tâm sâu sắc của hàng triệu đảng viên và dư luận trong, ngoài nước, bởi tập thể lãnh đạo cao nhất của Đảng bàn bạc, quyết định nhiều vấn đề trọng yếu về kinh tế; phòng, chống tham nhũng và xây dựng Đảng.

Hội nghị Trung ương 5 thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước toàn Đảng và nhân dân; các ủy viên Trung ương nêu cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho nội dung hội nghị. 3 nghị quyết chuyên đề về kinh tế được Trung ương ban hành lần này: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đều là những vấn đề cốt lõi, đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH, chẳng những trong thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII mà còn tác động mạnh mẽ đến an sinh xã hội, đến bức tranh kinh tế nước nhà trong tương lai. Người dân mong muốn, từ những nghị quyết này tiếp tục mở đường cho kinh tế phát triển, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao thế và lực của đất nước theo mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Qua Hội nghị Trung ương 5, nội bộ Đảng và dư luận xã hội rất quan tâm những thông tin về công tác xây dựng Đảng: Thông qua nội dung kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, gắn việc kiểm điểm công tác năm với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đặc biệt là xử lý kỷ luật cán bộ là Ủy viên Bộ Chính trị về những vi phạm trong quá trình lãnh đạo, quản lý trước đó. Dư luận rất đồng tình trước tinh thần kiểm điểm thẳng thắn, chân tình, cầu thị, là “hình mẫu cho cấp dưới noi theo”. Thông qua báo chí, cán bộ, đảng viên, người dân trong và ngoài nước theo dõi tình hình, kết quả hội nghị, tán thành quan điểm của Trung ương mạnh dạn, kiên quyết trong xử lý cán bộ vi phạm kỷ luật, cho dù đó là cán bộ cấp cao trong Đảng. Qua đó, khẳng định việc khen thưởng, kỷ luật công bằng trong Đảng: Có công thì thưởng, vi phạm kỷ luật thì xử, cho dù đó là khuyết điểm trong quá khứ, trong quản lý kinh tế; xóa quan niệm “hạ cánh an toàn” trước đây. Mặt khác, việc xử lý kỷ luật cấp Ủy viên Bộ Chính trị được truyền thông đưa tin rộng rãi cũng cho thấy quyền tự do báo chí được thực hiện đầy đủ trong Đảng, trong xã hội.

Sau Hội nghị Trung ương 5, nhân dân rất hoan nghênh, đồng thuận với những kết luận, nghị quyết của Trung ương. Tuy nhiên, người dân cũng băn khoăn về những thiệt hại, thất thoát hàng ngàn tỉ đồng sẽ xử lý sao đây, có thu hồi được không, ai phải chịu trách nhiệm về những sai phạm, tổn thất này? Qua đó, người dân mong muốn, Đảng ta phải tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ vi phạm kỷ luật, pháp luật để Đảng ta, Nhà nước ta thực sự trong sạch, vững mạnh./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết