Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 14:18

Cùng nỗ lực đem nước đến cho người dân cù lao Long Hựu

Những ngày đầu tháng 12/2016, lãnh đạo và nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhất là vùng đất Long Hựu Đông và Long Hựu Tây ráo riết triển khai công tác phòng, chống hạn, mặn, thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô, để tránh những thiệt hại trong sản xuất và những khó khăn do thiếu nước sinh hoạt cho người dân như thời gian qua.


Thiếu nước sinh hoạt luôn là nỗi lo của người dân vùng Long Hựu mỗi khi vào mùa khô

Vùng đất cù lao Long Hựu gồm 2 xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây. Cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn do thường xuyên thiếu nước sản xuất và sinh hoạt. Các giếng khoan nước ngầm trên địa bàn có chất lượng nước rất kém, hơn 22.000 người dân vùng đất cù lao chủ yếu dựa vào nguồn nước từ các hệ thống thủy lợi, ao, hồ quanh nhà và nguồn nước uống được dự trữ từ các lu, khạp,... Tình trạng thiếu nuớc sinh hoạt trong những tháng mùa khô xảy ra thường xuyên.

Đặc biệt, năm 2016, nắng hạn kéo dài, toàn bộ kênh, rạch, ao, hồ không trữ được nước ngọt; kênh, mương, ao, hồ đều khô cạn, nứt nẻ, không còn một giọt nước. Cuộc sống đảo lộn, người dân chẳng biết tìm đâu ra nguồn nước sinh hoạt nếu không có sự trợ giúp kịp thời của các cơ quan, đơn vị dùng xe chở nước đến cho họ trong sinh hoạt hàng ngày.

Để tránh những thiệt hại do nắng hạn kéo dài, nhất là tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây cùng xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn, mặn, tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khuyến cáo của ngành nông nghiệp, chỉ gieo cấy 2 vụ lúa ở những vùng có điều kiện, chủ động được nguồn nước. Số diện tích còn lại được nông dân sử dụng các giống lúa trung vụ, bảo đảm thu hoạch trước khi hạn, mặn xâm nhập. Đến đầu tháng 12/2016, nông dân Long Hựu tập trung thu hoạch lúa, tránh thiệt hại do thiếu nước cuối vụ.

Vấn đề bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân trong những tháng mùa khô cũng được lãnh đạo xã thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Triển khai các dự án hỗ trợ vốn cho người dân xây hồ chứa nước mưa, vận động người dân có ý thức bảo vệ nguồn nước mặt, không chăn thả gia súc trên các dòng kênh, ao, hồ để dùng làm nguồn nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, ngành chức năng theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời đóng cửa hệ thống cống, ngăn mặn, giữ ngọt, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Tháng 12/2016, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện tổ chức thi công trạm cấp nước xã Long Hựu Đông với kinh phí trên 1,2 tỉ đồng (thực hiện Nghị quyết Huyện ủy về việc nước sinh hoạt cho nhân dân giai đoạn 2015-2020). Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 2/2017, phục vụ nước sinh hoạt cho người dân các ấp vùng sâu của xã Long Hựu Đông.

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, chắc chắn rằng, năm 2017, những thiệt hại trong sản xuất do nắng hạn kéo dài, xâm nhập mặn sẽ giảm đáng kể; nước sinh hoạt cho người dân được thực hiện tốt hơn, giảm khó khăn cho người dân cù lao Long Hựu do thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng hạn./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết