Tiếng Việt | English

31/03/2017 - 08:00

"Cuộc chiến" đòi lại vỉa hè - Trông người lại nghĩ đến ta

Lấn chiếm vỉa hè là thực trạng của hầu hết các đô thị trong cả nước, trong đó có Long An. Vỉa hè ở nhiều nơi bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, trưng bày bảng hiệu, xây cất, làm bồn hoa, đậu xe,... làm mất trật tự và mỹ quan đô thị.

Việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ nói chung và lòng, lề đường, trong đó có vỉa hè đô thị nói riêng được các cấp, các ngành triển khai nhiều lần, nhưng rồi “đâu lại vào đó”, như “bắt cóc bỏ dĩa”.

Xem ra, bài toán này rất phức tạp, không chỉ có sự quyết tâm và pháp luật mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như tập quán văn hóa, KT-XH cũng như đời sống của hàng vạn cư dân đô thị.

Hiện nay, ở các đô thị, chính quyền đang ra quân lập lại trật tự đô thị, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Nhiều vỉa hè bị lấn chiếm được dẹp bỏ một cách cương quyết. Trong “cuộc chiến” này, chính quyền một số nơi cho “dọn dẹp” sạch sẽ từ trụ sở dân phòng, tường rào, bậc tam cấp, chặt bỏ cây xanh, bồn hoa,... lấn chiếm vỉa hè.

Việc làm này dù được dư luận đồng tình, ủng hộ nhưng vẫn còn không ít ý kiến trái chiều khi chứng kiến cảnh quyết tâm “đập, phá, chặt” hay hình ảnh những người già rất khó khăn khi leo cầu thang tạm để lên nhà, xuống đường; nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn, doanh thu giảm sút, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Muốn có một đô thị xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp; muốn có vỉa hè cho người đi bộ thì không thể chấp nhận tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và càng không thể làm “nhẹ tay” hay làm theo kiểu phong trào nhưng cũng không thể muốn sạch sẽ thì thẳng tay “đập, chặt”.

Việc ra quân giải tỏa những trường hợp lấn chiếm vỉa hè phải được làm một cách bài bản, bắt đầu từ công tác điều tra, tìm hiểu, tuyên truyền, vận động gắn với công tác quy hoạch lại nơi buôn bán, nhất là với những người bán hàng rong, bởi “văn hóa vỉa hè” vốn thâm nhập vào đời sống đô thị và liên quan đến cuộc sống của nhiều người, nhiều hộ gia đình.

Nếu chỉ nặng về mệnh lệnh, cưỡng chế sẽ không thấu tình, đạt lý. Bên cạnh đó, chính quyền cần thông báo với những trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè phải cam kết tự khắc phục và dành quỹ thời gian cho việc tự xử lý. Điều này, vừa đỡ tốn kém, vừa hợp tình, hợp lý. Riêng với những trường hợp chây ì, không chấp hành thì sẽ cương quyết xử lý.

Một khi được lòng dân đồng thuận, ủng hộ thì bất kỳ chủ trương nào cũng có thể thực hiện thành công. "Cuộc chiến" đòi lại vỉa hè cũng không ngoại lệ./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết