Tiếng Việt | English

09/07/2016 - 05:58

Cựu chiến binh Lê Văn Lắm: "Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"

Ông Lê Văn Lắm, SN 1967, Chi hội trưởng hội CCB ấp 1A, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được mọi người biết đến bởi sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi.

Từ trong nghèo khó, ông đã vươn lên làm giàu chính đáng nhờ mô hình Vườn-ao-chuồng. Hằng năm, ông thu nhập hơn 150 triệu đồng nhờ mô hình này. Ông lắm còn là chi hội trưởng hội CCB tiêu biểu trong thực hiện phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi".

Năm 1991, ông Lắm lên đường nhập ngũ và làm nhiệm vụ tại Ban CHQS huyện Bến Lức. Năm 1993, xuất ngũ trở về với cuộc sống đời thường, không nghề nghiệp, vốn, gia đình lại thuộc diện nghèo. Với đức tính chịu khó, cần cù, ông Lắm vừa chạy xe ôm vừa gom góp vốn xây dựng chuồng heo nái. Với 7 triệu đồng vay được từ nguồn quỹ Hội, ông mua 1 con heo để gầy đàn, heo sinh sản tốt, mỗi lứa heo con xuất bán ông đều có lãi.

Thấy việc nuôi heo sinh sản có hiệu quả, sau những lần xuất bán, tích lũy được vốn, ông tiếp tục xây chuồng tăng số lượng heo nái và nuôi thêm heo thịt. Cứ thế, mỗi lần xuất heo con, lẫn heo thịt có lãi, ông Lắm lại tiếp tục gầy đàn và cho đến hôm nay, trong chuồng heo của gia đình lúc nào cũng có không dưới 7 con heo nái, 40 con heo thịt.


Trại heo của CCB Lê Văn Lắm

Với 2 ha đất mua được từ việc chăn nuôi heo, ông Lắm đầu tư nuôi cá trong ao, các loại cá ông nuôi chủ yếu là cá tra, cá phi, cá trê,... sau khoảng 4 tháng thả nuôi, ông xuất bán được trên 2 tấn cá, sau khi trừ hết chi phí, ông thu lãi hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, ông Lắm tận dụng những khoảng đất trống để lên liếp trồng rau, phục vụ cho việc chăn nuôi của mình.

Ông Lắm chia sẻ: "Cái khó trong chăn nuôi chính là việc thiếu kinh nghiệm, vì thế ngoài tham dự các lớp tập huấn của huyện, tôi luôn tự tìm tòi bằng cách đọc nhiều sách, báo, nghe đài, đồng thời học hỏi kinh nghiệm ở những mô hình chăn nuôi thành công, sau đó áp dụng vào mô hình chăn nuôi gia đình mình".

Với thu nhập ổn định, ông Lắm đã xây dựng được nhà cửa khang trang, các con được học hành đến nơi đến chốn và nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận "Gia đình văn hóa tiêu biểu", bản thân ông được công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi" 4 cấp.


Ao cá của CCB Lê Văn Lắm

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Lắm còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, mọi chủ trương ông đều tiên phong đi đầu, làm gương cho mọi người học hỏi, noi theo. Nếu trong chi hội có hội viên khó khăn về kinh tế, ông Lắm sẵn sàng giúp đỡ về con giống, cũng như hỗ trợ và cho mượn thức ăn gia súc bằng cách trả chậm và không tính lãi, nhờ sự giúp đỡ này, đến nay có 4 hội viên CCB ấp 1A, xã An Thạnh đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng

Ông Nguyễn Văn Ba - Phó Chủ tịch Hội CCB xã An Thạnh cho biết: CCB Lê Văn Lắm ngoài làm kinh tế giỏi còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương như làm đường giao thông nông thôn, phong trào xây dựng đời sống văn hóa,.... góp phần cho xã An Thạnh đạt xã nông thôn mới và xã văn hóa.

Có thể nói, từ đôi bàn tay cần cù lao động, CCB Lê Văn Lắm đã tạo ra quả ngọt cho cuộc đời và cho cả bản thân, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết