Tiếng Việt | English

28/10/2020 - 13:51

Cứu sống bé gái sinh cực non chỉ nặng 700g

Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An vừa cứu sống thành công bé gái sinh non 700g ở tuổi thai 26 tuần. Đây là một trong những ca đầu tiên tại Việt Nam được chăm sóc Kangaroo ngay tại phòng sinh và xuyên suốt đến khoa chăm sóc tăng cường sơ sinh (NICU) có tuổi thai cực non, cân nặng cực thấp thành công đến thời điểm hiện tại.

Sau 57 ngày được chăm sóc tại bệnh viện, cân nặng của bé đã đạt 1,545kg, có thể tự bú mẹ

Bé gái sơ sinh là con của sản phụ B.T.T.N (SN 2001, ngụ xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh). Bé gái chào đời với cân nặng 700g, chiều dài và chu vi vòng đầu lần lượt là 33cm và 24cm. Lúc mới sinh, bé trong tình trạng nguy kịch, không khóc, không thở, tím tái toàn thân. Các bác sĩ hồi sức bé bằng cách lau khô kích thích, bóp bóng qua mặt nạ. Sau 2 phút, bé thở được, da hồng hào trở lại.

Sau đó, bác sĩ áp dụng phương pháp da kề da với mẹ và gắn hệ thống thở NCPAP hỗ trợ (đây là phương pháp hiệu quả nhưng ít xâm lấn).

Đặc biệt, trong vòng 60 phút đầu tiên sau sinh, bé được ăn sữa non của mẹ ngay tại phòng sinh. Sau đó, bé tiếp tục được thở NCPAP, thực hiện da kề da 24/24, cho ăn sữa mẹ kèm nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và kháng sinh.

Một tuần sau, bé ngưng phương pháp hỗ trợ NCPAP và tự thở khí trời. 2 tuần tiếp theo, bé ngưng tất cả can thiệp y tế, nuôi ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Cha của cháu bé sinh non cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống con mình

Sau 57 ngày được chăm sóc tại bệnh viện, cân nặng của bé đã đạt 1,545kg, chiều dài 42,5cm, vòng đầu 31,5cm, có thể tự bú mẹ.

Bác sĩ Lương Kim Chi - Trưởng Khối Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An cho biết: “Sản phụ B.T.T.N và bé gái được cứu sống là trường hợp rất đặc biệt. Thông thường, trẻ sinh cực non sẽ có tỷ lệ sống thấp, tàn tật cao. Sau quá trình chăm sóc và theo dõi, mẹ hồi phục rất nhanh, bé phát triển tốt, tình trạng sức khỏe ổn định. Chúng tôi thực hiện phương pháp da kề da ngay sau sinh như là cách hỗ trợ cho điều trị y tế để đạt hiệu quả tối ưu cho trẻ sơ sinh đủ tháng cũng như non tháng, đặc biệt là trẻ sinh rất non"./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết