Tiếng Việt | English

14/02/2021 - 10:51

Cựu Tổng thống Mỹ Donad Trump lần thứ hai được Thượng viện tha bổng

Với 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết để kết tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Thượng viện Mỹ ngày 13/2 đã bỏ phiếu đối với phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Phiên tòa đã không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết để kết tội ông Donald Trump đã kích động nổi loạn. 

Với 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết để kết tội cựu Tổng thống Donald Trump. Toàn bộ các Thượng nghị sỹ Dân chủ đã bỏ phiếu kết tội ông Trump trong khi chỉ có 7 Thượng nghị sỹ Cộng hòa vượt rào đứng về phía các đồng nghiệp bên phía đảng Dân chủ. Trước đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ và các luật sư biện hộ cho ông Trump đã đạt được thỏa thuận không triệu tập nhân chứng để sớm kết thúc phiên xét xử.

Việc ông Trump được tha bổng tại Thượng viện đã được dự báo từ trước khi để có thể huy động 17 Thượng nghị sỹ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ kết tội được coi là một nhiệm vụ bất khả thi đối với đảng Dân chủ. Trước đó, ông Trump bị Hạ viện luận tội với cáo buộc kích động nổi loạn liên quan tới các phát ngôn dẫn tới việc người ủng hộ ông Trump gây ra cuộc bạo loạn tại trụ sở quốc hội ngày 6/1. Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần trong 1 nhiệm kỳ đồng thời cũng là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị quốc hội xét xử luận tội.

Ngay sau khi Thượng viện công bố kết quả xét xử, ông Trump đã lên tiếng cảm ơn các luật sư của mình và những Thượng nghị sỹ đã bỏ phiếu phản đối việc kết tội ông. Ông Trump cho rằng đây là một giai đoạn khác của cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo ông Trump, chưa từng có Tổng thống nào phải trải qua những điều như vậy khi từng nhận được sự ủng hộ của 75 triệu cử tri, số cử tri cao nhất từng bầu cho 1 tổng thống đương nhiệm. Ông Trump cũng nhấn mạnh, phong trào xây dựng nước Mỹ hùng mạnh trở lại mới chỉ bắt đầu đồng thời hy vọng sẽ tiếp tục chặng đường nhằm mạng lại sự vĩ đại cho nước Mỹ.

Ông Trump từng bị xét xử luận tội đầu năm 2020 với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở công lý liên quan tới cuộc bầu cử năm 2016 tuy nhiên đã được tha bổng tại Thượng viện. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chỉ duy nhất 1 Thượng nghị sỹ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ việc kết tội ông Trump./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết