Tiếng Việt | English

25/10/2021 - 09:52

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc kêu gọi lãnh đạo quân đội Myanmar từ chức

Ngày 24/10, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar đã kêu gọi lãnh đạo quân đội Myanmar từ chức và trao quyền lực cho chính phủ dân sự, phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Phát biểu tại Đối thoại Tương tác Ủy ban Thứ Ba diễn ra ngày 24/10 tại Jakarta (Indonesia), Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cho rằng, dưới sự lãnh đạo của các lực lương vũ trang Myanmar, quốc gia này sẽ không có một tương lai tươi sáng và ổn định. Bà kêu gọi Thống tướng Min Aung Hlaing nếu quan tâm đến tương lai của đất nước thì nên từ chức và trao quyền lực cho chính phủ dân sự theo những gì người dân mong muốn.


Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi (phải) gặp Đặc phái viên của LHQ về Myanmar Christine tại New York, Mỹ ngày 23/9/2019. (Nguồn: ANTARA)

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar nhấn mạnh, áp lực ngày càng tăng đối với các nhóm dễ bị tổn thương ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính quân sự diễn ra ngày 1/2, theo sau là tình hình tồi tệ hơn và xung đột ngày càng căng thẳng trên khắp đất nước. Nỗi đau của các cộng đồng dễ bị tổn thương, đặc biệt là nhóm dân tộc Rohingya và các nhóm thiểu số tôn giáo, đã tăng lên.

Ngoài ra, tại Myanmar, sự ủng hộ về nhân quyền, nhân đạo và các điều kiện kinh tế xã hội cũng đang suy giảm cùng với năng lực của nước này trong việc đối phó với mối đe dọa từ dịch COVID-19. Tất cả những điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người dân Myanmar, cũng như các nước láng giềng và toàn khu vực.

Theo bà Christine Schraner, quân đội Myanmar đã không có phản ứng với các lời kêu gọi ngăn chặn sự gia tăng bạo lực hoặc thực hiện các bước giảm leo thang, bao gồm việc thả các thành viên của chính phủ dân sự Myanmar như Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar cũng cho rằng “5 điểm đồng thuận của ASEAN” không có tiến triển và kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được một giải pháp chính để tạo cơ sở cho các cuộc đối thoại tại Myanmar./.

Hương Trà/VOV-Jakarta

Chia sẻ bài viết