Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 19:35

Đại biểu Quốc hội nói về vụ nữ sinh 15 tuổi tự tử vì clip sex

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, qua vụ việc này cho thấy luật cần quy định chặt chẽ nhằm bảo vệ an toàn thông tin riêng.

Với mục đích hạn chế thực trạng phát tán thông tin cá nhân trên mạng tại Việt Nam trong thời gian qua, dự thảo Luật An toàn thông tin đã có quy định bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng đã được trình bày trong 5 điều, từ Điều 28 đến Điều 32 tại Chương III của dự thảo luật.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, các vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng quy định chưa thực sự đầy đủ, cũng như chưa bao quát hết.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

Đại biểu nêu vụ việc vừa qua một nữ sinh 15 tuổi tại tỉnh Đồng Nai uống thuốc diệt cỏ tự tử do bạn trai 22 tuổi đưa video-clip về quan hệ của hai người lên mạng xã hội. Chỉ sau khi xuất hiện 2 ngày thì clip này đã lan truyền với tốc độ rất nhanh, có tới hàng ngàn người xem.

“Có thể nói việc này gây tác động rất mạnh đến tâm lý của nữ sinh, kết quả như ta đã biết rất đau lòng là nữ sinh đã quyên sinh. Có một câu nói của nữ sinh trong thời gian 3 ngày chạy chữa cho em tại bệnh viện và làm cho tôi hết sức suy nghĩ đó là "xin cộng đồng mạng hãy tha cho cháu", đại biểu bày tỏ.

Các quy định và các thuật ngữ được đề cập đến trong dự thảo luật, cụ thể thông tin cá nhân là thông tin gắn với việc xác định rõ danh tính thân nhân của một người cụ thể.

Về thông tin riêng là thông tin trên mạng của một tổ chức, cá nhân mà tổ chức, cá nhân đó không công khai, hoặc chỉ công khai trong một nhóm đối tượng đã được xác định danh tính và địa chỉ cụ thể.

“Trong thời gian nghỉ giải lao 20 phút vừa qua, tôi cũng đã có một trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thấy rằng clip này do bạn trai của nữ sinh đưa lên mạng thuộc loại thông tin riêng, không phải là thông tin cá nhân và việc bảo vệ thông tin riêng cũng như các quy định khác về thông tin riêng còn chưa được quy định rõ ràng trong luật”, đại biểu cho biết.

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, có thể nói là mạng xã hội đã góp phần đẩy nữ sinh đến kết cục đau lòng, nhưng câu hỏi đặt ra là có cách nào, có biện pháp nào ứng cứu khẩn cấp đối với người thân, đối với gia đình của em nữ sinh khi phát hiện ra vấn đề này?

Cơ quan quản lý nhà nước có những biện pháp gì ứng cứu khẩn cấp với gia đình trong suốt thời gian ba ngày đó? Gia đình em cũng không biết cầu cứu ở đâu và cũng không biết liên hệ với ai để ngăn chặn việc phát tán này?

Việc bảo vệ thanh thiếu niên trước những tác động xấu mạng Internet, mạng xã hội đã được nhiều nước quan tâm và đặc biệt trong thời gian vừa qua tại Diễn đàn nghị sỹ trẻ toàn cầu được tổ chức tại Tokyo ngày 24, 25/5 cũng đã đề cập đến vấn đề này một cách hết sức sâu sắc.

Theo đại biểu, việc xây dựng Luật an toàn thông tin sẽ là một cơ hội để chúng ta có thể giảm thiểu các tác động xấu, tác động mặt trái của mạng Internet, mạng xã hội nên thanh thiếu niên mà trước hết là cần bổ sung thêm về các quy định đối với việc bảo vệ các thông tin riêng trên mạng vào Chương III.

“Tôi đề nghị tha thiết với Ban soạn thảo quan tâm đến việc đổi tên của Chương III, cụ thể là "Bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin riêng trên mạng". Đồng thời, bổ sung thêm vào phạm vi điều chỉnh tại Điều 1 của luật cụ thể như sau: Luật này quy định hoạt động về an toàn thông tin bao gồm đảm bảo an ninh thông tin trên mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin riêng trên mạng”, bà Nguyễn Thanh Hải nêu ý kiến./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Chia sẻ bài viết