Tiếng Việt | English

19/12/2016 - 17:27

Đại diện của bà Park yêu cầu cấm tiết lộ nội dung bác bỏ luận tội

Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi người dân trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình về vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil, tại Seoul ngày 29/11. (Nguồn: AP/TTXVN)

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin các đại diện pháp lý của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 19/12 đã đề nghị Tòa án Hiến pháp cấm các thành viên của Quốc hội nước này tiết lộ những tuyên bố của bà bác bỏ cáo buộc về vụ bê bối liên quan đến nhà lãnh đạo này và người bạn thân lâu năm.

Các đại diện pháp lý của Tổng thống Park được dẫn lời nhấn mạnh việc tiết lộ tuyên bố của bà vi phạm luật tố tụng hình sự với quy định rằng tất cả các tài liệu liên quan đến các vụ án không thể được tiết lộ trước khi bắt đầu điều trần chính thức, trừ trường hợp với những lý do chính đáng.

Hôm 18/12, ủy ban phụ trách tiến trình luận tội của Quốc hội Hàn Quốc đã tiết lộ tuyên bố mà bà Park trình lên Tòa án Hiến pháp, trong đó bà chỉ rõ rằng bà không phạm bất kỳ tội nào đáng để bị ngừng chức vụ.

Nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng do tuyên bố của bà Park về vụ này đã bị tiết lộ cho công chúng nên đề nghị trên chỉ nhằm ngăn ngừa việc tiết lộ thêm các nội dung khác.

Ngoài đề nghị trên, các đại diện pháp lý của bà Park cũng đề nghị Tòa án Hiến pháp hoãn tiến hành các thủ tục xem xét, viện dẫn lý do các luật hiện hành quy định việc thảo luận liên quan đến luận tội có thể được ngừng lại nếu một vụ xét xử riêng rẽ về cùng một vụ việc đang được tiến hành.

Tòa án Hiến pháp cho biết sẽ xem xét các đề nghị trên, nhưng cũng tuyên bố những việc này không mang tính bắt buộc./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết