Tiếng Việt | English

07/05/2017 - 00:10

Đài Loan "vuốt râu hùm" bắt ngư dân Trung Quốc

Hai ngư dân Trung Quốc đại lục đã bị tuần duyên vùng lãnh thổ Đài Loan bắn rồi bắt giữ sáng 06/5. Đến chiều cùng ngày, Bắc Kinh lên tiếng "đòi người".


Một tàu tuần duyên của Đài Loan - Ảnh: AFP

Sự việc có nguy cơ làm dấy lên căng thẳng mới giữa hai bờ eo biển Đài Loan vốn "cơm không lành, canh không ngọt" kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên cầm quyền ở Đài Loan hồi năm ngoái.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc sáng 06/5 cho biết tàu cá Nanao 31049 (đến từ tỉnh Quảng Đông) khi đang tiếp cận đảo Huayu gần quần đảo Bành Hồ, eo biển Đài Loan vào lúc 5g30 (giờ địa phương) đã bị tàu tuần duyên Đài Loan truy đuổi.

Ít nhất 2 ngư dân trên tàu đã bị phía Đài Loan bắn bị thương rồi bị bắt giữ cả người lẫn tàu.

Phía Đài Loan tuyên bố tàu cá của ngư dân Trung Quốc đã xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển của hòn đảo này, phớt lờ các tín hiệu cảnh báo và yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Trước tình thế này, tuần duyên Đài Loan đã bắn đạn cao su về phía ngư dân Trung Quốc nhưng chỉ nhắm vào chân và không gây ra thương tích nghiêm trọng.

Chiều cùng ngày, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã lên tiếng nhấn mạnh hành động của Đài Loan đã gây ra sự phẫn nộ tại Trung Quốc.

"Chúng tôi yêu cầu phía Đài Loan nghiêm túc xem xét, giải quyết vấn đề này và thả ngay lập tức các ngư dân bị bắt giữ cùng tàu đánh cá của họ", phía Trung Quốc đưa ra yêu cầu.

Các vị nên chấm dứt ngay chuyện vô cớ bắt giữ các tàu cá của Trung Quốc lục địa và tôn trọng quyền của ngư dân Trung Quốc lục địa", Tân Hoa xã dẫn lời ông An Fengshan, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan.

Theo các thông tin trên truyền thông, các đội tàu Trung Quốc thường dùng đòn "mãnh hổ nan địch quần hồ" cậy đông để càn quét cả vùng biển lớn để đánh bắt cạn kiệt ngư trường.

Thường khi gặp phải những biên đội tàu tuần duyên mạnh và nghiêm khắc thì các tàu này mới rút lui và chấp nhận để bị bắt tàu, bắt người như từng xảy ra tại vùng biển có chủ quyền của Hàn Quốc.


Hình ảnh được cho là chiếc tàu cá của Trung Quốc bị tuần duyên Đài Loan bắt giữ - Ảnh: Tuần duyên Bành Hồ 

Theo Tuoi tre online

Chia sẻ bài viết