Tiếng Việt | English

21/08/2020 - 16:03

Đại sứ quán Việt Nam kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN tại Hoa Kỳ

Ngày 20/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã chủ trì lễ kỷ niệm trực tuyến 53 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, trên cương vị nước Chủ tịch ASEAN 2020, phối hợp cùng Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN tại Hoa Kỳ tổ chức.


Đại sứ Hà Kim Ngọc.

Thay mặt Đại sứ các nước ASEAN, Đại sứ Hà Kim Ngọc phát biểu nhấn mạnh dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN cũng đánh dấu đúng 5 năm xây dựng Cộng đồng ASEAN với những thành tựu đáng khích lệ.

Hành trình phát triển của ASEAN có sự hợp tác với các đối tác, trong đó có Hoa Kỳ, nhằm duy trì khu vực Ấn Độ Dương - châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng. Việt Nam và các nước ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với các nỗ lực xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là ứng phó với đại dịch Covid-19, với việc nghiên cứu và phát triển vaccine, thuốc điều trị, duy trì chuỗi cung ứng và hỗ trợ các nền kinh tế hồi phục bền vững.

Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN nhằm tăng cường sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN, thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác. Việt Nam tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ và mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục can dự trên tinh thần xây dựng với khu vực, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên luật lệ.


Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell xuất hiện trên màn hình trong cuộc trao  đổi trực tuyến.

Phát biểu tại sự kiện, Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell chuyển lời chúc mừng của Ngoại trưởng Pompeo, trong đó đánh giá ASEAN đã trở thành một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng hơn, khẳng định ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt là một phần quan trọng trong tầm nhìn của Hoa Kỳ về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell nhấn mạnh: Hoa Kỳ đã, đang và sẽ tiếp tục chia sẻ các nguyên tắc đã được nêu trong tầm nhìn của Hoa Kỳ cũng như của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng chủ quyền, thượng tôn pháp luật và minh bạch. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đồng hành cùng ASEAN tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN. Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực hàng hải, cho rằng Biển Đông là nguồn tài nguyên quan trọng đối với tất cả các nước và nên được chia sẻ phù hợp. Trợ lý Ngoại trưởng nhấn mạnh Hoa Kỳ và ASEAN cần thúc đẩy kết nối, phát triển nguồn nhân lực, phát triển bền vững.

Hai bên nỗ lực nâng cấp Sáng kiến Hạ nguồn Mekong thành quan hệ đối tác Hoa Kỳ - Mekong nhằm xử lý các vấn đề về cơ sở hạ tầng, năng lượng, nguồn nước, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hoa Kỳ mong đợi việc hình thành cơ chế hợp tác hiệu quả về lĩnh vực y tế cộng đồng ASEAN - Hoa Kỳ, với sự phối hợp của Indonesia. Hoa Kỳ cũng đánh giá cao Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đã chèo lái vững vàng trong nửa đầu 2020 và tin tưởng Việt Nam cùng các nước ASEAN sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Cũng trong khuôn khổ của lễ kỷ niệm, các bạn bè Hoa Kỳ và quốc tế đã thưởng thức một số tiết mục biểu diễn múa truyền thống của các nước ASEAN và bài hát thể hiện đoàn kết chống Covid-19 do các nghệ sỹ trẻ ASEAN trình diễn.

Lễ kỷ niệm ngày thành lập ASEAN được tổ chức thường niên tại Washington D.C và là sự kiện giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa ASEAN và Hoa Kỳ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết