Tiếng Việt | English

25/05/2023 - 19:23

Dân vận khéo trong công tác dân số

Bà Cao Kim Hoa - cộng tác viên Dân số (DS) - Gia đình và Trẻ em ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình. Thời gian qua, bà tích cực tuyên truyền, vận động đưa chính sách DS và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến gần với người dân, góp phần nâng cao chất lượng DS.

Bà Cao Kim Hoa (bên phải) luôn khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động

Hơn 12 năm làm công tác DS ở cơ sở, bà Hoa gặp không ít khó khăn nhưng chưa bao giờ có ý định bỏ công việc này. Những hộ gia đình có kinh tế khá giả thì muốn sinh thêm con để được đông vui. Gia đình sinh con một bề thì muốn sinh thêm để “đủ nếp, đủ tẻ”. Trước thực trạng đó, bà chủ động tham mưu cấp ủy chi bộ, huy động sự phối hợp của các ngành, đoàn thể thực hiện công tác vãng gia đến hộ gia đình và tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp chi, tổ hội, các buổi sinh hoạt nói chuyện chuyên đề tại cộng đồng. Vào mỗi buổi chiều, bà tranh thủ đến thăm các hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đồng thời, giải thích cho người dân hiểu rõ về lợi ích việc sinh đẻ có kế hoạch và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi để mẹ khỏe, con thông minh.

Ngoài ra, bà còn tuyên truyền hậu quả của việc phá thai, tảo hôn; sàng lọc trước sinh, sơ sinh; khám sức khỏe tiền hôn nhân; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh;... Nhiều trường hợp bà phải vận động nhiều lần mới thuyết phục được.

Nhờ sự nhiệt tình, khéo léo và kiên trì tuyên truyền, vận động, đến nay, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn quan tâm sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chú trọng hơn việc chăm sóc sức khỏe sinh sản. Các gia đình có con nhỏ thực hiện tiêm chủng đầy đủ, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao.

Ngoài đảm nhận công tác DS, bà Hoa còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ và Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi ấp Vĩnh Hòa. Trong vai trò nào, bà cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bà Hoa chia sẻ: “Làm công tác xã hội thì cần phải nhiệt tình, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan trọng nhất là phải “khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết