Tiếng Việt | English

07/01/2021 - 19:15

Khi nam giới làm cộng tác viên dân số

Khi nhắc đến các cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em (gọi tắt là CTV DS), nhiều người vẫn nghĩ rằng đây là công việc của nữ giới. Thế nhưng, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cũng có sự đóng góp đáng kể từ các CTV DS là nam giới.

Nhờ có uy tín, sự nhiệt tình nên ông Nguyễn Văn Lâm được nhiều người dân tin tưởng

Nhờ có uy tín, sự nhiệt tình nên ông Nguyễn Văn Lâm được nhiều người dân tin tưởng

Ông Nguyễn Văn Lâm (SN 1960, ngụ ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An) gắn bó với công tác DS đến nay đã ngoài 30 năm. Tuy có lúc bận việc gia đình, công việc phải dừng lại vài năm nhưng cuối cùng, ông cũng không thể “buông” được “nghề” làm CTV DS.

Địa bàn ông phụ trách có khoảng 100 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Dù tuổi cao nhưng ông vẫn nỗ lực đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, đặc biệt là những cặp vợ chồng sinh con 1 bề. Với những gia đình này, ông thường “đánh” vào tâm lý về sức khỏe của người mẹ khi sinh nhiều con, sau khi sinh phải mất nhiều thời gian, công sức và quan trọng hơn hết là con gái hay con trai thì cũng quý như nhau, thế nên nếu có con 1 bề thì vẫn tốt, miễn là các con chăm ngoan, nghe lời ông bà, cha mẹ.

Là người lớn tuổi, thông thuộc địa bàn nên hầu như nhà nào ông cũng quen, mọi người cũng rất niềm nở khi ông đến tuyên truyền, vận động. Mặt khác, nhờ uy tín nên tiếng nói của ông cũng được nhiều người dân tin tưởng, nghe theo.

Ông Lâm chia sẻ: “Tôi cũng là trưởng ấp nên thường kết hợp tuyên truyền về DS, sức khỏe sinh sản với các hoạt động khác tại địa phương. Đồng thời, tôi cũng phối hợp thành viên các ban ấp, đoàn thể tuyên truyền, “đông tay thì vỗ nên kêu” nên mọi người rất nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, là nam giới nên khi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, tôi thường tác động vào người chồng để họ thấu hiểu, cảm thông với sự vất vả, phải mang nặng đẻ đau của vợ và hiểu được sinh ít con sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình và chăm sóc con tốt hơn. Từ đó, người dân nâng cao ý thức và tự giác lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp”.

Vui vẻ, thân thiện là những ưu điểm mà anh Đoàn Văn Thanh được người dân quý mến

Vui vẻ, thân thiện là những ưu điểm mà anh Đoàn Văn Thanh được người dân quý mến

Tương tự ông Lâm, anh Đoàn Văn Thanh (SN 1974, ngụ ấp Mương Khai, xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa) cũng là CTV DS. Anh tham gia công tác này từ năm 2010 đến nay. Địa bàn rộng, dân cư thưa nên công tác tuyên truyền khá vất vả. Tuy nhiên, anh vẫn rất nhiệt tình, năng nổ, chẳng quản khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước đây, anh từng là trưởng ấp nên có nhiều thuận lợi trong công tác tuyên truyền. Đối với công việc này, phụ nữ sẽ có lợi thế hơn vì dễ “tỉ tê” tâm sự. Là nam giới thì việc tiếp cận, vận động nữ giới khó khăn hơn vì nhiều chị em còn e ngại, cho rằng KHHGĐ là việc tế nhị. Thời gian đầu, anh cũng khá ngại ngùng khi tuyên truyền về các biện pháp tránh thai, sinh đẻ có kế hoạch. Thế là, anh đổi “chiến lược”, thay vì “đi thẳng” vào vấn đề tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, anh xem việc tuyên truyền như lời chào, câu thăm hỏi hàng ngày để tạo không khí thoải mái, xóa đi sự e ngại khi trò chuyện cùng các chị em trong ấp. Anh cho biết, cả ngày, các cặp vợ chồng đi làm nông hoặc làm công nhân, anh sẽ chọn những lúc rảnh rỗi để chuyện trò, chia sẻ.

Cán bộ DS xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa - Nguyễn Thị Ái Vân cho biết: “Chính sự thân thiện, gần gũi của anh Thanh mà người dân ai cũng quý mến, từ đó tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Địa bàn anh phụ trách nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên, góp phần vào thành tích chung của xã”.

Vượt qua nhiều trở ngại, ngày ngày, những CTV DS này vẫn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Những đóng góp của đội ngũ nam giới làm CTV DS đã góp phần mang lại những kết quả tích cực trong việc thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết