Tiếng Việt | English

12/05/2022 - 16:25

Đánh giá hiệu quả khai thác và triển khai kế hoạch thực hiện thủy lợi nội đồng của khu tưới Đức Hòa  

Chiều 12/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả khai thác và triển khai kế hoạch thực hiện thủy lợi nội đồng của Khu tưới Đức Hòa, Dự án thủy lợi Phước Hòa.

Hội nghị đánh giá hiệu quả khai thác và triển khai kế hoạch thực hiện thủy lợi nội đồng của khu tưới Đức Hòa

Khu tưới Đức Hòa là khu tưới có quy mô lớn của Dự án thủy lợi Phước Hòa, với thiết kế gồm 126 tuyến kênh, có chiều dài 182.190m, đi qua 11 xã và 1 thị trấn của huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Khu tưới đã được đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2015, đến nay, công trình này được đánh giá là có hiệu quả, đặc biệt là giúp nông dân chủ động được nguồn nước tưới, duy trì sản xuất nông nghiệp và đa dạng hóa cây trồng.

Tuy nhiên, công trình hiện nay chỉ đang phục vụ tưới cho khoảng 4.000ha đất sản xuất nông nghiệp, chiếm khoảng 39,29% so với thiết kế. Phần diện tích còn lại của công trình hiện vẫn chưa được đầu tư hệ thống nội đồng.

Hiện nay, nhiều diện tích đất sản xuất đang lấy nước tưới trực tiếp từ các tuyến kênh chính, không qua kênh nội đồng nên gây lãng nước, hư hỏng công trình và khó khăn trong quản lý vận hành điều tiết nước. Vì vậy, nhu cầu cấp thiết hiện nay là xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi nội đồng để tưới cho toàn bộ diện tích thiết kế, đảm bảo sự kết nối toàn diện và đồng bộ hệ thống công trình.

Theo kế hoạch, hệ thống kênh tưới nội đồng sẽ được tiếp tục đầu tư xây dựng theo 3 kỳ, trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2025, với tổng nguồn vốn dự kiến trên 72 tỉ đồng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Nguyễn Thanh Truyền phát biểu tại hội nghị

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Nguyễn Thanh Truyền, Khu tưới Đức Hòa có quy mô lớn, góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp của huyện Đức Hòa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn trong quá trình khai thác, vận hành khu tưới như hệ thống thủy lợi nội đồng vẫn chưa hoàn chỉnh, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo vệ công trình thủy lợi còn chưa cao,…

Thời gian tới, để khai thác hiệu quả khu tưới, ông đề nghị lãnh đạo địa phương và các ngành chuyên môn cần tăng cường phối hợp hỗ trợ và xem xét, bố trí từ nhiều nguồn vốn để bổ sung, chỉnh sửa, hoàn chỉnh một số khiếm khuyết trong quá trình vận hành và từng bước hoàn thiện hệ thống thủy lợi nội đồng.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để người dân không lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình, không xả rác thải vào công trình thủy lợi, chung tay bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là khuyến cáo người dân sản xuất theo đúng lịch thời vụ./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết