Tiếng Việt | English

09/05/2024 - 10:58

Đậu đại học sớm, cần lưu ý gì?

Đến thời điểm này, hàng chục ngàn thí sinh trên cả nước đã biết mình đậu đại học (trúng tuyển có điều kiện) ở các phương thức xét tuyển sớm. Thí sinh cần lưu ý gì?

Thí sinh đăng ký xét tuyển sớm tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. (Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN)

Hàng chục ngàn thí sinh đã trúng tuyển sớm, trong số đó nhiều bạn có "vé" vào cả chục trường đại học. Tuy nhiên, thực tế nhiều thí sinh vẫn còn lóng ngóng chưa nắm rõ các quy định về tuyển sinh và thậm chí đăng ký đại, chưa biết mình phù hợp với ngành nào để chọn học.

Trúng tuyển sớm nhưng chưa biết chọn ngành nào

Hiện đã có không ít trường công bố kết quả xét tuyển sớm đối với các phương thức xét tuyển học bạ đợt 1 năm 2024. Trong khi đó, việc đăng ký xét tuyển đại học năm nay cũng sẽ tiếp tục được thực hiện trực tuyến. Nếu hiểu sai về xét tuyển sớm, thí sinh mất cơ hội vào đại học.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, nhiều thí sinh dù đã nhận thông báo đủ điều kiện trúng tuyển sớm từ các trường nhưng vẫn còn không ít băn khoăn trong việc lựa chọn ngành học. Đáng chú ý, có thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện cả chục trường với nhiều ngành ở các phương thức xét tuyển sớm nhưng vẫn muốn đăng ký xét tuyển tiếp ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Bà Tuyết Mai, phụ huynh ở Q.Tân Bình (TP.HCM), cho biết: "Con tôi bảo đã đậu nhiều trường các ngành khối kinh tế rồi nhưng vẫn chưa ưng ý vì cảm giác chọn ngành chưa phù hợp. Giờ suy nghĩ lại, con muốn vào khối ngành khoa học tự nhiên hơn nhưng lo sau này ra trường khó xin việc, nên đăng ký xét tuyển tiếp bằng điểm thi đánh giá năng lực. Con còn bảo sẽ đăng ký xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT nữa".

Thí sinh Nguyễn Mỹ Châu (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cũng cho hay đã nhận giấy báo trúng tuyển sớm vào ba ngành tài chính quốc tế, quản trị sự kiện, digital marketing của một trường đại học. "Thật sự em vẫn còn mơ hồ chưa biết lựa chọn cụ thể ngành nào, trường nào và có nên tiếp tục đăng ký xét tuyển ở phương thức khác nữa không" - Châu bày tỏ.

Ngoài ra, có thí sinh nghĩ rằng năm nay các trường có đủ dữ liệu của thí sinh nên không cần đăng ký xét tuyển sớm tại các trường mà chỉ đăng ký trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT sau khi có điểm thi tốt nghiệp. Do vậy, hiện nhiều bạn thi đánh giá năng lực xong nhưng chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Phải đăng ký lại trên hệ thống của bộ

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), với các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh từng trường để thực hiện cho đúng. Sau giai đoạn xét tuyển sớm, thí sinh phải tiếp tục thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. 

Thí sinh xét tuyển sớm phải cung cấp các minh chứng (điểm xét tuyển, minh chứng về đối tượng ưu tiên) cho các trường (nếu trường yêu cầu) để làm căn cứ xét tuyển. Đối với thí sinh xét tuyển thẳng (xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của bộ), nếu đã xác nhận nhập học trên hệ thống sẽ không được đăng ký xét tuyển tiếp

"Những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm vẫn tiếp tục phải đăng ký nguyện vọng vào ngành đó với thứ tự ưu tiên nguyện vọng cụ thể trên hệ thống của bộ. Khi đã có tên trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm và được các trường đưa lên hệ thống, nếu thí sinh lựa chọn và muốn chắc chắn trúng tuyển ngành nào thì thí sinh chỉ cần đăng ký ngành đó ở nguyện vọng 1" - ông Hùng lưu ý.

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho rằng thí sinh cần nghiêm túc và suy nghĩ thật kỹ để chọn ngành phù hợp trước khi đăng ký xét tuyển ở bất kỳ phương thức nào.

"Đây là giai đoạn thí sinh phải có sự lựa chọn và ra quyết định nên cần cân nhắc thật kỹ năng lực, sở thích. Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, phải bám nguyên tắc đúng sở thích, đúng đam mê. Đừng vì mục tiêu đậu đại học mà chọn ngành không phù hợp" - thầy Hạ khuyên.

Câu hỏi thí sinh thắc mắc nhiều nhất hiện nay là "Đã đủ điều kiện trúng tuyển học bạ rồi, có nên đăng ký xét tuyển bằng điểm thi THPT nữa hay không?" hay "Xét tuyển bằng điểm thi THPT có khác gì so với xét học bạ?". 

Trả lời thắc mắc này, TS Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - cho hay với thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm: học bạ THPT, đánh giá năng lực… theo quy định của Bộ GD-ĐT, các bạn vẫn phải đăng ký lại nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung.

"Nếu thật sự yêu thích ngành, trường đã đủ điều kiện trúng tuyển ở phương thức nào đó chỉ cần đăng ký nguyện vọng 1 ngành, trường đó lên hệ thống thì chắc chắn sẽ trúng tuyển" - thầy Quốc Anh chia sẻ.

Về cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT, ThS Cù Xuân Tiến - trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cũng khuyên: "Nếu đã trúng tuyển sớm nhưng còn lăn tăn thì đăng ký xét bằng điểm thi THPT theo thứ tự ưu tiên ngành mình yêu thích, phù hợp với năng lực của mình, đồng thời phải đặt nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm bên dưới. Khi đó, nếu không trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi THPT thì vẫn đảm bảo việc thí sinh trúng tuyển"./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/dau-dai-hoc-som-can-luu-y-gi-20240509085541827.htm

Chia sẻ bài viết