Tiếng Việt | English

23/09/2025 - 12:06

Đầu tư cho sự nghiệp giáo dục vùng biên giới: Chính sách đối với giáo viên (Bài 2)

Trước khi sáp nhập, Long An và Tây Ninh mỗi tỉnh đều có 20 xã biên giới. Tỉnh Long An (cũ) có 20 xã biên giới thuộc 6 huyện, thị xã: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Tỉnh Tây Ninh (cũ) có 20 xã biên giới thuộc các huyện: Trảng Bàng, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu và Bến Cầu. Mấy chục năm qua, sự nghiệp giáo dục ở vùng sâu, vùng xa của Long An và Tây Ninh được đầu tư cả về cơ sở vật chất và con người nhưng khó khăn, hạn chế chưa phải đã hết. Năm nay, tròn 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục và 50 năm ngày thống nhất 2 miền Nam Bắc (trong đó có hợp nhất về giáo dục sau năm 1975). Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn “ai cũng được học hành”. Xuất phát từ những điều nêu trên, nhóm phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Tây Ninh thực hiện loạt bài phát triển sự nghiệp giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số - con đường đúng nhất, ngắn nhất, hiệu quả nhất để nâng cao mặt bằng dân trí và phát triển nguồn nhân lực.

Bài 2: Chính sách đối với giáo viên

Chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên (GV) công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, miền núi đã trải qua nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn lịch sử. Mới nhất, Luật Nhà giáo quy định cụ thể chính sách đối với những người công tác trong ngành Giáo dục tại khu vực nói trên.

Giáo viên mầm non công tác tại xã biên giới tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh (cũ)

Nhiều ưu đãi

Điều 24 Luật Nhà giáo (có hiệu lực từ ngày 01/01/2026) quy định nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhà giáo dạy trường chuyên biệt, nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh (HS) người dân tộc thiểu số, nhà giáo dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật được hưởng một số chính sách hỗ trợ trong các chính sách sau đây:

Nhà giáo được thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc được bảo đảm chỗ ở tập thể khi đến công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trường hợp không bố trí được chỗ ở tập thể hoặc nhà ở công vụ thì được hỗ trợ tiền thuê nhà ở theo mức hỗ trợ thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật. Nhà giáo được hỗ trợ thanh toán tiền tàu xe trong thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Nhà giáo được hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp theo đối tượng. Địa phương, cơ sở giáo dục có chính sách hỗ trợ nhà giáo bảo đảm cuộc sống, phát triển nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn tài chính của địa phương, cơ sở giáo dục.

Trao đổi về những chính sách nêu trên, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, thực hiện Thông báo kết luận số 81-TB/TW, ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới và Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT, Sở GD&ĐT đang khẩn trương phối hợp các xã biên giới để rà soát, đề xuất đầu tư ở mỗi xã một trường bán trú liên cấp TH&THCS theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, tạo một môi trường học tập kiểu mẫu ở vùng biên giới. Đồng thời, rà soát bổ sung đầu tư công để đầu tư các trường còn lại trong địa bàn các xã biên giới với mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày. Ngành Giáo dục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin kết nối với các trung tâm giáo dục lớn, bảo đảm cho HS ở vùng này tiệm cận được giáo dục tiên tiến, hiện đại, mang lại công bằng trong giáo dục ở địa phương.

Đối với cán bộ quản lý, GV, nhân viên, từ năm 2005 đến nay, tỉnh Tây Ninh thực hiện Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT, ngày 05/01/2005 hướng dẫn chế độ phụ cấp khu vực. Cùng với đó là các chế độ về lương, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thu hút, phụ cấp đặc thù, trợ cấp lần đầu khi nhận công tác, hỗ trợ nhà công vụ, đều được triển khai đầy đủ, kịp thời. Những chính sách này đã góp phần động viên, khuyến khích tinh thần cống hiến của đội ngũ GV, cán bộ quản lý và nhân viên trong điều kiện công tác còn nhiều khó khăn.

Chính sách, chế độ ưu đãi đối với người học, người dạy ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới hiện nay đã thỏa đáng, hợp lý chưa; cần bổ sung, sửa đổi gì không? Trả lời câu hỏi, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhìn nhận, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi dành cho GV, HS vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, góp phần động viên tinh thần cống hiến của thầy cô và tạo cơ hội học tập cho HS. Tuy nhiên, các chính sách này vẫn chưa thật sự thỏa đáng. Đối với GV, mức phụ cấp ưu đãi, thu hút còn thấp, điều kiện nhà ở, phương tiện đi lại hạn chế; chính sách đào tạo, luân chuyển chưa đồng bộ. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên trường học chưa được hưởng phụ cấp đặc thù. Do đó, cần bổ sung, sửa đổi theo hướng nâng mức phụ cấp thu hút, bổ sung phụ cấp cho nhân viên trường học, mở rộng hỗ trợ đào tạo và luân chuyển GV, tăng cường hỗ trợ HS cả về tài chính và hiện vật để nâng cao chất lượng dạy và học ở khu vực biên giới.

Thu hút, hỗ trợ giáo viên mầm non

Tại tỉnh Tây Ninh (cũ), tháng 12/2024, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định chính sách thu hút và hỗ trợ đối với GV tại cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) công lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2025-2030 (bao gồm cả GV trong vùng nội địa và GV công tác tại khu vực biên giới).

Chính sách thu hút GV (mầm non) được tuyển dụng như sau:

Hỗ trợ 50 triệu đồng/người đối với GV được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở GDMN công lập thuộc các xã biên giới. Hỗ trợ 40 triệu đồng/người đối với GV được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở GDMN công lập thuộc các xã còn lại. Hỗ trợ 30 triệu đồng/người đối với GV được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở GDMN công lập thuộc các phường, thị trấn.

Điều kiện hưởng chính sách thu hút đối với GV được tuyển dụng: Ký kết hợp đồng làm việc và nhận việc với cơ sở GDMN công lập trên địa bàn tỉnh kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực, GV cam kết thời gian giảng dạy tại cơ sở GDMN công lập thuộc địa bàn thụ hưởng là 5 năm kể từ ngày nhận việc theo hợp đồng làm việc đã ký kết.

Chính sách hỗ trợ đối với GV trực tiếp giảng dạy: Hỗ trợ 2 triệu đồng/người/tháng đối với GV đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở GDMN công lập thuộc các xã biên giới. Hỗ trợ 1,2 triệu đồng/người/tháng đối với GV đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở GDMN công lập thuộc các xã còn lại. Hỗ trợ 700.000 đồng/người/tháng đối với GV đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở GDMN công lập thuộc các phường, thị trấn. Đối với GV được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở GDMN công lập ngoài được hưởng chính sách thu hút còn được hưởng chính sách hỗ trợ.

Như vậy, có thể thấy, dù chưa hoàn toàn như mong muốn nhưng chính sách đối với GV nói chung, GV công tác tại khu vực biên giới đã được quan tâm./.

Tháng 4/2024, tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT về đổi mới phát triển GDMN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ GD&ĐT đánh giá, nguồn lực đầu tư cho GDMN còn hạn chế. Cả nước hiện còn thiếu khoảng 50 ngàn GV mầm non. Chính sách đầu tư cho GDMN công lập và ngoài công lập có điểm bất bình đẳng. GV mầm non làm việc trong điều kiện áp lực lớn nhất trong đội ngũ nhà giáo, song lại có thu nhập ở mức thấp nhất. Lý giải nguyên nhân của những hạn chế trên, Bộ GD&ĐT chỉ ra, xuất phát điểm của GDMN khá thấp so với các bậc học khác. Trong suốt một thời kỳ dài, GDMN chưa thuộc đối tượng được ưu tiên, xem xét đầu tư đúng mức. Các chính sách hiện hành cho GDMN còn nhiều điểm chưa phù hợp với đặc thù của các vùng, miền. Chính sách đối với trẻ em vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo chưa bảo đảm công bằng để tiếp cận GDMN. Mức hỗ trợ cho trẻ em mẫu giáo ăn trưa còn thấp và chưa có chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em nhà trẻ.

(còn tiếp)

Việt Đông - Ngọc Thạch

Bài 3: CÂU CHUYỆN GIÁO VIÊN NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở TÂY NINH

Chia sẻ bài viết