Vướng mặt bằng
Hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng với sự phát triển KT-XH địa phương. Nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh Long An chú trọng đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, kết nối vùng, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển chung của tỉnh.
Gói thầu 7a, Đường tỉnh 830 - công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề này. Do đó, tỉnh tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông để phát triển KT-XH. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đầu tư xây dựng 3 công trình trọng điểm, 12 công trình trong chương trình đột phá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông để bắt kịp với nhịp độ phát triển.
Đường tỉnh 830 là 1 trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020), được thông xe toàn tuyến (từ huyện Đức Hòa đến Cảng Long An, huyện Cần Giuộc). Hiện giai đoạn 1 của dự án đang dần hoàn thiện, tỉnh tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 (giai đoạn mở rộng). Chỉ huy trưởng gói thầu 7a (Liên doanh giữa Công ty Cổ phần Xây dựng - Thương mại 559, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng miền Trung và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc), thuộc giai đoạn 1 của Đường tỉnh 830 - Vũ Xuân Huy cho biết: “Sau tết, công nhân tập trung làm việc, luôn có người trực 24/24. Hầu như công trường không có ngày nghỉ, tăng ca và làm luôn thứ bảy, chủ nhật để kịp tiến độ. Hiện mỗi ngày, chúng tôi có 6 mũi thi công với khoảng 70 công nhân tham gia làm việc. Tuy nhiên, vướng mặt bằng nên đơn vị còn bị động khá nhiều trong việc thi công, khả năng ảnh hưởng đến tiến độ rất lớn. Vì tập trung máy móc, thiết bị, con người nên khi vướng mặt bằng, chúng tôi không thể thực hiện, phải thi công cầm chừng, điều này gây lãng phí và tốn kém. Nhà thầu tranh thủ đoạn có mặt bằng sẽ tập trung nhân lực để hoàn thành. Chúng tôi kiến nghị các cấp lãnh đạo có giải pháp sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thực hiện dự án theo kế hoạch đề ra. Gói 7a có chiều dài hơn 5km với tổng vốn đầu tư trên 200 tỉ đồng, dự kiến cuối quí II-2019 sẽ hoàn thành việc láng nhựa những đoạn có mặt bằng”.
Đường tỉnh 833B qua địa bàn Bến Lức và Cần Đước đang được triển khai thi công
Tuyến Đường tỉnh 833B (đoạn từ Quốc lộ 1 đến sông Vàm Cỏ Đông qua địa bàn huyện Bến Lức và Cần Đước) cũng là công trình trong chương trình đột phá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm trong nhiệm kỳ 2015-2020. Trên công trường, máy múc, máy ủi và công nhân tất bật làm việc. Anh Trần Văn Phú - đại diện Công ty TNHH XD&DV Thăng Long, đơn vị thi công tuyến Đường tỉnh 833B, chia sẻ: “Chúng tôi tăng ca đến 20-21 giờ và làm luôn thứ bảy, chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ dự án. Mọi người ai cũng tập trung làm việc, thi công theo kiểu cuốn chiếu, dự kiến hết quí II-2019 sẽ hoàn thành công trình. Tuy nhiên, hiện nay phát sinh thêm khối lượng cống dọc 2 bên đường nên đơn vị đang phối hợp tìm giải pháp phù hợp bảo đảm tiến độ. Ngoài ra, tuyến đường vẫn còn vướng mặt bằng, một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao, điều này gây khó khăn cho nhà thầu, ảnh hưởng tiến độ dự án. Chúng tôi kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần có giải pháp tháo gỡ, sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị hoàn thành tuyến đường theo kế hoạch”.
Tập trung tháo gỡ
Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh, huyện xác định công tác giải phóng mặt bằng có vai trò quan trọng và luôn tập trung thực hiện nghiêm túc. Đường tỉnh 830 qua địa bàn góp phần rất lớn vào sự phát triển KT-XH của địa phương nên huyện chủ động thực hiện nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công công trình. Tuyến Đường tỉnh 830 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Cảng Long An), Cần Giuộc có 1.094 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 1.003 hộ đã bàn giao mặt bằng, còn lại 84 hộ chưa đồng ý (trong đó có 11 hộ không xác định được chủ sử dụng, huyện lập thủ tục gửi toàn bộ số tiền hỗ trợ vào Kho bạc Nhà nước và giao mặt bằng cho đơn vị thi công tiếp tục thi công công trình). Đối với 73 hộ chưa nhận tiền, UBND huyện tập trung tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo các ngành, UBND các xã tuyên truyền, vận động, giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.
Giai đoạn 2 của Đường tỉnh 830 đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực (thị trấn Bến Lức) đến hết ranh thị trấn Bến Lức hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 01/2019
Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết: “Huyện rất chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, ưu tiên mặt bằng cho công trình giao thông ngang qua địa bàn. Công trình Đường tỉnh 830 (đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến hết ranh thị trấn Bến Lức) có 1.144 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện nay đã chi trả bồi thường cho 1.107 hộ, còn lại 37 hộ chưa đồng ý nhận tiền. Huyện đang tập trung tuyên truyền, vận động và các hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng. Tuyến Đường tỉnh 830 qua Bến Lức cơ bản hoàn thành theo kế hoạch (giai đoạn 1, giai đoạn 2). Đường tỉnh 833B (địa bàn xã Long Hiệp) có 310 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 271 hộ hiến đất (không cần bồi thường), 40 hộ Nhà nước phải chi trả bồi thường. Hiện còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng, địa phương đang tiếp tục giải thích, vận động để sớm bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường theo tiến độ đề ra”.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung thông tin: Sở thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công công trình bảo đảm tiến độ theo kế hoạch. Những vướng mắc, khó khăn liên quan trong quá trình thực hiện, sở tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo giải pháp kịp thời tháo gỡ. Đối với những hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, sở phối hợp các sở, ngành tỉnh cùng địa phương giải thích, vận động bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành các tuyến đường, đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh./.
Trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh Long An (nhiệm kỳ 2015-2020), Đường tỉnh 830 hoàn thành một số đoạn, đưa vào sử dụng và tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 của tuyến đường này. Trong 12 công trình đột phá trong chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm, có 7 công trình hoàn thành, các công trình khác đang tiếp tục thi công và dự kiến hoàn thành theo kế hoạch. |
Thanh Mỹ