Tiếng Việt | English

19/12/2016 - 10:01

Dạy và học theo hướng đổi mới thi THPT quốc gia

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, các trường học, trung tâm có học sinh (HS) khối 12 trên địa bàn tỉnh Long An đang tích cực ôn tập theo hướng đổi mới, phù hợp với yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thí sinh thi trắc nghiệm ở các môn Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm tổ hợp môn Vật lý, Hóa học và Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm tổ hợp môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Chỉ riêng môn Ngữ văn, thí sinh thi theo hình thức tự luận. Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các trường học, trung tâm có HS khối 12 đang tích cực xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm, giúp HS thuận lợi trong ôn tập và làm quen với hình thức thi mới.


Học sinh khối 12 tích cực xây dựng bài trong tiết học

Mỗi giáo viên ở các môn có thi trắc nghiệm cùng soạn các câu hỏi trắc nghiệm. Từ đó, tổ bộ môn chọn lọc lại những câu hỏi phù hợp, hay để làm ngân hàng đề chung cho cả tổ và gửi về Sở GD&ĐT bổ sung ngân hàng đề thi cho cả tỉnh. Sau khi các trường, trung tâm gửi câu hỏi trắc nghiệm, Sở GD&ĐT chọn lọc và cập nhật lên phần mềm quản lý ngân hàng đề thi, giúp các trường có thêm nguồn câu hỏi trắc nghiệm, thuận lợi cho việc ôn tập, kiểm tra, đánh giá HS.

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Hưng - Hồ Thái Bình: Với hình thức thi mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, giáo viên, HS khá lo lắng vì có thi tổ hợp môn nên HS phải ôn tập nhiều hơn so với trước đây. Lịch thi cũng sớm hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ, trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nội dung kiến thức thi chỉ xoay quanh lớp 12, thuận lợi cho HS ôn tập. Để giúp HS quen dần với hình thức thi mới, ngoài tích cực ôn tập, trường dự kiến tổ chức 2 đợt thi thử cho HS vào tháng 1 và tháng 5.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Kim Thanh chia sẻ: Ở một số môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh, giáo viên và HS làm quen với cách ra đề và làm bài trắc nghiệm. Ngân hàng đề ở các môn này cũng tương đối đa dạng, phong phú, thuận lợi cho HS ôn tập. Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm ở các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân còn mới, đề thi còn hạn chế. Vì vậy, giáo viên nỗ lực trong tìm hiểu, học tập cách ra đề phù hợp, góp phần xây dựng ngân hàng đề thi cho trường.

Giúp học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm

Ngay từ những tháng đầu của năm học mới, các trường học, trung tâm có HS khối 12 chủ động trong công tác tổ chức ôn tập sao cho phù hợp với phương án thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó, giáo viên chú trọng cung cấp kiến thức cho HS phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm ở các môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Riêng môn Ngữ văn, giáo viên ôn tập theo hình thức thi tự luận như các năm.


Học sinh tham gia học nhóm, giải các bài tập, đề trắc nghiệm

Tại Trường THPT Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, đầu tháng 9, trường tiến hành ôn tập cho HS khối 12. Trong đó, 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh ôn tập cho tất cả HS. Riêng các môn thuộc Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, HS tự đăng ký. Trường tiến hành chia theo từng nhóm để mở lớp ôn tập. Với nhóm HS khá, giỏi, giáo viên ôn tập theo hướng bồi dưỡng giúp HS đạt kết quả cao trong xét tuyển đại học, cao đẳng. Nhóm HS yếu kém, giáo viên củng cố lại những kiến thức căn bản, giúp các em đậu tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, trong các tiết ôn tập, đặc biệt ở các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, giáo viên cho HS thực hành giải các câu hỏi, dạng đề trắc nghiệm từ dễ đến khó. HS cũng được hướng dẫn cách thức và những kinh nghiệm trong làm bài thi trắc nghiệm. Em Phạm Thị Thu Thảo, HS lớp 12T1, Trường THPT Vĩnh Hưng bộc bạch: Ôn tập theo hình thức thi trắc nghiệm, em chú ý bổ sung nhiều kiến thức hơn, đặc biệt nắm vững kiến thức căn bản. Các bài toán, em chọn cách giải ngắn gọn nhất nhằm rút ngắn thời gian tìm ra đáp án.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thí sinh thi tối đa 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp môn gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp môn gồm Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp tự chọn gồm Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh cũng có thể dự thi cả 5 bài thi, điểm bài thi tự chọn nào cao sẽ lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trừ môn Ngữ văn, tất cả các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngoài ra, ở các bài thi tổ hợp môn có điểm từng môn thành phần nhằm phục vụ xét tuyển cao đẳng, đại học theo khối thi truyền thống và điểm toàn bài thi nhằm phục vụ xét tốt nghiệp THPT và xét đại học, cao đẳng theo môn thi, bài thi mới.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra trong 2 ngày của tháng 6/2017.

Nhờ những nỗ lực trong xây dựng ngân hàng đề thi và tổ chức ôn tập, HS có nguồn tài liệu ôn tập phong phú, thuận lợi trong ôn tập. Tuy nhiên, câu hỏi trắc nghiệm còn hạn chế, HS chưa quen với hình thức làm bài trắc nghiệm ở các môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân nên gặp nhiều khó khăn, mất thời gian trong quá trình làm bài, đặc biệt môn Toán. Hy vọng rằng, với khoảng 6 tháng còn lại trước kỳ thi THPT quốc gia, HS sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức, quen dần với hình thức thi mới này và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích