Tiếng Việt | English

07/07/2021 - 15:16

ĐBSCL chốt chặn cửa ngõ, khẩn cấp truy vết, khoanh vùng để ngăn COVID-19

Các tỉnh trong khu vực ĐBSCL triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid 19. Trong khi đó, Cà Mau xuất hiện ca dương tính với COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng.

UBND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã ký ban hành báo cáo nhanh về trường hợp một nam thanh niên ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình có kết quả dương tính lần đầu với SARS-CoV-2.  Đây là trường hợp dương tính ngoài cộng đồng  đầu tiên ở tỉnh Cà Mau.

Theo lịch trình, trước đó anh làm nhân viên giao nước đá cho một số vựa cá tại chợ đầu mối Bình Điền (TP. HCM). Đến ngày 2/7, thanh niên này cùng anh rể đi xe máy từ TP.HCM về Cà Mau.

Trước khi về nhà, bệnh nhân Covid-19 tại Cà Mau đã đến nộp thủ tục thất nghiệp tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Trên đường về anh đã ghé đổ xăng tại Tiền Giang; ăn sáng tại một quán vỉa hè, đoạn thuộc TP. Cần Thơ; dừng đổ xăng tại đầu lộ Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang; vào khai báo y tế tại chốt Giá Rai-Bạc Liêu; khai báo y tế tại chốt Phụng Hiệp, tỉnh Cà Mau; nộp hồ sơ thất nghiệp tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính Cà Mau.

Đến khoảng 11h ngày 2/7, đưa anh rể về nhà tại ấp Tân Hiệp (xã An Xuyên, TP. Cà Mau). Sau đó, trên đường về nhà đã dừng đổ xăng tại cây xăng ở Cầu số 3 trên địa bàn xã Tân Lộc (huyện Thới Bình); ghé mua đồ tại tiệm tạp hoá Thạch Trung (xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình). Khoảng 14 giờ cùng ngày, anh này chủ động ra Trạm Y tế xã Tân Phú khai báo Y tế và được yêu cầu cách ly tại nhà.

Ngày 5/7, nhận được tin người bạn làm chung có kết quả dương tính SARS-CoV-2 anh này đã gọi điện báo cho Trạm Y tế xã. Sau đó, được đưa đi cách ly tập trung tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Trần Văn Thời. Vào tối hôm qua, CDC Cà Mau thông báo kết quả thanh niên này dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân hiện đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Trần Văn Thời.

Đây là trường hợp F0 ngoài cộng đồng đầu tiên tại Cà Mau. Cơ quan chức năng đã truy vết và xác định được 7 F1 và 5 F2 của bệnh nhân này. Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cũng phong toả tạm thời một khu vực bệnh nhân ở để tiến hành tiêu độc, khử trùng và thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Các bến đò trên sông Hậu qua tỉnh Vĩnh Long đã dừng hoạt động.

Sáng 7/7, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh An Giang cho biết, tính từ chiều ngày 6/7 và đến sáng 7/7, An Giang phát hiện thêm 11 ca nghi mắc Covid-19; trong đó, có 1 người liên quan đến ổ dịch tại Thị trấn Long Bình, huyện An Phú, là các ca nằm trong khu cách ly hoặc phong tỏa. 1 người tại huyện Tịnh Biên là ông C.S., liên quan chủ xe của tài xế L.N.S mắc Covid-19 tại thành phố Châu Đốc, hiện trường hợp tại huyện Tịnh Biên đã được đưa đi cách ly tập trung.

 Hiện nay, An Giang đang tiếp tục truy vết, khoanh vùng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; trong trường hợp cần thiết, áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có nhiều người là người tiếp xúc gần phải cách ly tập trung (F1) lưu trú; đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung, Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Đến nay, tỉnh An Giang ghi nhận 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 . Trong đó, có 1 trường hợp tái dương tính; 35 trường hợp cách ly sau khi nhập cảnh; 46 trường hợp ghi nhận trong tỉnh, (Trong 46 trường hợp, huyện An Phú: 34 trường hợp liên quan đến ổ dịch bệnh nhân mã số 16.660, 1 trường hợp BN mã số 13.059 tên Gi; TP. Long Xuyên có 1 trường hợp; Châu Phú có 1, Châu Đốc: 9 trường hợp).

Tại tỉnh Vĩnh Long, ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, từ ngày 21/6 đến nay, Vĩnh Long đã ghi nhận 27 ca mắc trong cộng đồng, trong đó có ca mắc tại khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ. Nguồn lây chủ yếu từ tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang và người từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương.  

Về tình hình dịch bệnh tại Công ty Tỷ Xuân là BN 20262, ngành chức năng đã xác định 500 F1 và 1.000 F2. Hiện Công ty cho cả hai phân xưởng A3, A8 tạm ngưng hoạt động để khử khẩn, theo dõi y tế tại nhà theo sự giám sát của địa phương.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, sở y tế tỉnh Vĩnh Long quyết định cho Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, khám bệnh ngoại trú và bệnh nội trú cho đến khi có thông báo mới. Trước đó, Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long được thiết lập cách ly tạm thời đối với toàn bộ trung tâm để phòng chống dịch COVID-19.  

Bác sĩ Văn Công Minh đề nghị UBND tỉnh kích hoạt các khu cách ly tập trung, kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú, có khả năng mở rộng đến 500 giường để chủ động. Kiến nghị phân bổ vaccine cho tỉnh tiêm chủng các đối tượng còn lại bảo đảm bao phủ từ 70-75%; Kiến nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo tăng cường năng lực đối với các sơ sở tại các địa phương nhất là điều tra, truy vết các đối tượng trong cộng đồng.

Phong tỏa một khu vực tại huyện Châu Phú.

Tại Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh ông Đồng Văn Thanh vừa có công văn gửi Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh về việc tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới.

Trong Công văn, ông Đồng Văn Thanh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh kể từ 0 giờ ngày 07/07/2021 cho tạm dừng các hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán nhậu (nếu hoạt động thì chỉ bán hàng mang về); tạm dừng hoạt động các bến đò khách ngang sông Hậu từ thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành đến địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến khi có thông báo mới của tỉnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung phải bố trí chỗ ở cho công nhân, người lao động hiện cư trú trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng ở lại Hậu Giang; nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong nhà máy, khu công nghiệp.

Tất cả những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách, mốc dịch tễ theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố hoặc về từ các tỉnh, thành đang có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng (kể cả không liên quan đến các ổ dịch) khi vào tỉnh Hậu Giang bắt buộc phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm âm tính đến thời điểm vào tỉnh Hậu Giang; nếu không có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch; chi phí xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 do cá nhân tự chi trả.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành hữu quan, các địa phương khẩn trương có kế hoạch kiểm soát tài xế và phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh, thành phố ra, vào tỉnh Hậu Giang để cung cấp, phân phối cho các đối tác, chợ, siêu thị, chành hàng, tiểu thương…Yêu cầu bắt buộc lái xe và người giao hàng phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm âm tính đến thời điểm vào tỉnh Hậu Giang./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết