Tiếng Việt | English

01/05/2016 - 14:00

ĐBSCL chuẩn bị đón nước xả từ thượng nguồn để đẩy mặn

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa, nước xả từ thượng nguồn tại các đập thủy điện phía Trung Quốc sẽ về đến một số khu vực của ĐBSCL.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, phía Trung Quốc tiếp tục xả nước đợt 2 từ các đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông. Chính vì vậy, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần tích cực chuẩn bị đón đợt xả lũ này để ứng phó hạn hán và mặn xâm nhập.

Trước đó, khoảng nửa cuối tháng 3 năm nay theo đề nghị của Việt Nam, Trung Quốc và Lào đã thực hiện xả nước tại các đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông để hỗ trợ ĐBSCL ứng phó tình trạng hạn hán và mặn xâm nhập do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng nước ngọt từ sông Mê Kông đổ về Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng lên đáng kể, giúp một số địa phương có thêm nguồn nước chống chọi với hạn hán và đẩy mặn.

Tuy nhiên, sau khi 2 nước này ngừng xả nước, tình hình xâm nhập mặn lại tái diễn. Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa, nước xả từ thượng nguồn tại các đập thủy điện phía Trung Quốc sẽ về đến một số khu vực của ĐBSCL.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Phía Trung Quốc thông báo sẽ tăng xả nước trở lại từ nay đến ngày 31 tháng 5, với lưu lượng 1.500 m3/giây, thấp hơn so với đợt 1. Tôi tin rằng, với lượng xả như thế này sẽ có tác động tích cực để giảm bớt tình trạng mặn xâm nhập mặn ở một số khu vực ở ĐBSCL khi mà nước về đến Việt Nam./.

Minh Long/VOV-Trung tâm Tin

 

Chia sẻ bài viết