Tiếng Việt | English

06/03/2018 - 12:04

Đề án Bệnh viện vệ tinh - Nâng tầm bệnh viện tuyến dưới

Từ khi triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An tiếp nhận nhiều kỹ thuật chuyên môn cao, góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ (BS). Theo đó, người dân trong tỉnh vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian, vừa được khám, điều trị bệnh chất lượng cao tại địa phương, góp phần giảm áp lực quá tải cho các BV tuyến trên.

Đề án Bệnh viện vệ tinh giúp đội ngũ y, bác sĩ nâng cao tay nghề, được bác sĩ tuyến trên “cầm tay chỉ việc” nên “làm chủ" được nhiều kỹ thuật chuyên môn cao

"Làm chủ" nhiều kỹ thuật chuyên môn cao

Từ khi thực hiện Đề án 1816, tiếp nối là Đề án BVVT, Khoa Nội Tim mạch, BVĐK Long An “làm chủ” được nhiều kỹ thuật chuyên môn cao do BV Chợ Rẫy chuyển giao. Các gói kỹ thuật được chuyển giao là đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, Holter ECG (điện tâm đồ) và Holter huyết áp, đo điện tâm đồ với nghiệm pháp gắng sức. Từ khi triển khai đến nay, khoa đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho 70 trường hợp và đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho 20 trường hợp. Kỹ thuật này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân (BN).

Chị Lê Thị Anh Đào, ngụ xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, cho biết: “Khi ba tôi vào BVĐK Long An cấp cứu, BS cho biết, tim ba rất yếu (nhịp tim chỉ 30 lần/phút). Nếu không được đặt máy tạo nhịp tim kịp thời thì nguy cơ tử vong cao. Hiện tại, sức khỏe ba tôi hồi phục. Điều trị tại đây đỡ tốn chi phí, thời gian”.

Theo Phó Trưởng khoa Nội Tim mạch, BVĐK Long An - BS chuyên khoa II Nguyễn Trung Hiếu, cấp cứu người bệnh tim mạch, “thời gian vàng” là rất quan trọng. Thực tế, có nhiều trường hợp cấp cứu, nếu di chuyển xa, BN có thể chết trên đường đi. Do đó, nếu BN được cấp cứu, điều trị ở tuyến dưới thì có cơ hội sống cao.

Dự kiến, vào tháng 4/2018, Phòng Hồi sức cấp cứu tim mạch được đưa vào sử dụng nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe các BN sau khi đặt máy tạo nhịp tim. Khoa đang xúc tiến gói tim mạch can thiệp gồm các kỹ thuật: Chụp và can thiệp động mạch vành; chụp và can thiệp mạch máu ngoại biên; thông tim can thiệp bệnh tim bẩm sinh và cấu trúc.

Ngoài các kỹ thuật chuyên môn cao do BV hạt nhân chuyển giao, khoa còn thực hiện thành thạo chụp mạch vành bằng máy MSCT 128 lát cắt. Thiết bị này nâng cao chất lượng chẩn đoán hình ảnh của một số bệnh lý tim mạch, mạch máu, các khối u,...

Tại Khoa Ngoại Chấn thương, nhiều kỹ thuật khó cũng được BS BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM “cầm tay chỉ việc”. Về gói phẫu thuật cột sống thắt lưng cho các BN bị thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng, gãy cột sống vùng lưng, thắt lưng được thực hiện từ năm 2016 đến nay. Trong năm 2016 và 2017, có 30 ca được phẫu thuật, trong đó, có 10 ca do BS BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM trực tiếp chuyển giao. Đây là những ca phẫu thuật phức tạp vì BN bị thoát vị đĩa đệm nhiều tầng.

Khoa còn “làm chủ” được phẫu thuật nội soi khớp gối. BS Phạm Anh Tuấn (Khoa Ngoại Chấn thương BVĐK Long An) chia sẻ: “Thời gian qua, BV phẫu thuật 15 ca nội soi khớp gối do BV Đại học Y Dược TP.HCM chuyển giao. Sắp tới, khoa tiếp tục nhận sự chuyển giao của BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM về kỹ thuật chuyên môn cao này. Riêng về phẫu thuật thay khớp háng của khoa được xem là một trong những kỹ thuật chuyển giao đầu tiên ở miền Tây. Vì vậy, kỹ thuật này được thực hiện thành thạo tại khoa và tạo được niềm tin cho người dân”.

Hiện, khoa tiếp nhận gói phẫu thuật thay khớp nâng cao. Riêng về gói phẫu thuật mạch máu, hiện có nguồn nhân lực và chờ hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế.

Đề án Bệnh viện vệ tinh không chỉ giúp đội ngũ y, bác sĩ nâng cao tay nghề mà còn tạo niềm tin cho người bệnh

Tạo niềm tin cho người dân

Một trong những khoa được chọn làm khoa vệ tinh trong thực hiện Đề án BVVT còn có khoa: Ngoại Tổng hợp, Sản, Nhi.

Với Khoa Ngoại Tổng hợp, kỹ thuật được chuyển giao chuyên môn sâu là gói ngoại tiết niệu. Theo Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp BVĐK Long An - BS Nguyễn Văn Khoái: Các kỹ thuật như nội soi bàng quang chẩn đoán và điều trị, tán sỏi, điều trị chấn thương thận, sỏi thận, bướu thận đơn thuần, phẫu thuật nội soi niệu khoa,... đều được khoa thực hiện trước đó. Nhưng khi được chọn làm khoa vệ tinh trong thực hiện Đề án BVVT của BV Chợ Rẫy thì BS được đào tạo chuyên môn sâu, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cũng được quan tâm đầu tư hiện đại. Tháng 12/2017, khoa được đầu tư máy tán sỏi ngược dòng bằng laser thay cho tán sỏi xung hơi như trước đây. Vì vậy, đội ngũ y, BS nâng cao tay nghề và tự tin hơn khi thực hiện các ca phẫu thuật.

Từ khi chuyển giao đến nay, khoa thực hiện phẫu thuật nội soi cắt, nối đại tràng 1 ca; phẫu thuật 17 ca bệnh trĩ bằng longo, trong đó có 10 ca do BS BV Đại học Y Dược TP.HCM trực tiếp chuyển giao. Về gói ngoại tiết niệu, khoa thực hiện 48 ca, trong đó có 20 ca do BS BV Chợ Rẫy trực tiếp “cầm tay chỉ việc”. Năm 2018, khoa tiếp nhận chuyển giao phẫu thuật thận nội soi, phẫu thuật bướu tuyến thượng thận bằng nội soi.

Các kỹ thuật chuyên môn cao được thực hiện thành thạo giúp người dân tin tưởng và chọn BV là nơi điều trị. Chị Lê Trần Xuân Thúy, ngụ xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, cho biết: “Ba tôi đột nhiên đau bụng dữ dội. Khi đưa đến BVĐK Long An khám, BS cho biết, ba bị sỏi san hô cần phẫu thuật ngay. Hiện nay, sức khỏe ba tôi dần hồi phục. BV sạch sẽ, thoáng mát; y, BS ai cũng niềm nở, nhiệt tình nên ba tôi an tâm điều trị”.

Ngoài ra, tại BVĐK Long An còn có Khoa Sản, Nhi là khoa vệ tinh trong thực hiện Đề án BVVT, được tiếp nhận kỹ thuật chuyên môn cao từ BV Từ Dũ và BV Nhi đồng 1. Các gói kỹ thuật được thực hiện tại Khoa Sản là quy trình điều dưỡng cơ bản, điều dưỡng nâng cao; phẫu thuật nội soi nâng cao; chẩn đoán tiền sản; cấp cứu sản khoa; sản bệnh lý,... Về gói kỹ thuật chuyển giao Khoa Nhi là bệnh lý máu, bệnh lý về thận, tim mạch, tiêu hóa, phẫu nhi,...

Phó Giám đốc BVĐK Long An - BS chuyên khoa II Nguyễn Quốc Doanh cho biết: “Đề án BVVT được sự quan tâm của UBND tỉnh nên trang thiết bị y tế và nhân lực được đầu tư đồng bộ. Đề án giúp đội ngũ y, BS nâng cao tay nghề, được BS tuyến trên “cầm tay chỉ việc” nên “làm chủ" được nhiều kỹ thuật chuyên môn cao. Người dân cũng hưởng được các dịch vụ y tế hiện đại tại địa phương. Tuy nhiên, do nguồn nhân lực hạn chế, nhất là đội ngũ BS nên chưa thể tiếp nhận một số kỹ thuật. Chúng tôi tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của BV tuyến trên tiếp nhận thêm nhiều kỹ thuật tiên tiến, thực hiện tốt phân tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế ở các chuyên khoa, giúp nâng tầm BV cũng như tạo được niềm tin cho người dân, giảm 70% chuyển tuyến nhóm bệnh liên quan đến kỹ thuật được chuyển giao”.

Đề án BVVT giúp BN, nhất là BN nghèo tiếp cận và sử dụng các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến ngay tại cơ sở y tế tỉnh nhà, đặc biệt giúp nhiều BN không chỉ được cấp cứu kịp thời mà còn tiết kiệm được chi phí điều trị. Từ đó, tạo niềm tin của người dân đối với ngành Y tế, góp phần giảm quá tải cho các BV tuyến trên.

Các thiết bị được đầu tư khi thực hiện Đề án BVVT tại BVĐK Long An từ tháng 8/2013 đến tháng 01/2018 là 2 giường ủ ấm nhi, 1 máy Holter điện tâm đồ, 1 máy Holter huyết áp, 1 máy nội soi bàng quang lấy dị vật, 1 máy tán sỏi ngược dòng bằng laser, 1 máy cắt đốt nội soi Bipolar, 1 bộ dụng cụ phẫu thuật cột sống, 1 máy siêu âm 4D, 1 bộ dụng cụ phẫu thuật mạch máu và phẫu thuật nội soi buồng tử cung.

Từ năm 2018-2020, BVĐK Long An tiếp tục tiếp nhận đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật: Phẫu thuật mạch máu, phẫu thuật cột sống thắt lưng, thay khớp nâng cao, nội soi khớp gối, thực hiện điện tâm đồ (ECG) với nghiệm pháp gắng sức, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, phẫu thuật nội soi nâng cao và sản bệnh./.

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết