Tiếng Việt | English

30/11/2021 - 15:13

Để bảo vệ người lao động ngày một tốt hơn

Ngày 30/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An tổ chức Hội thảo Đánh giá 5 năm thi hành Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015.

Hội thảo đánh giá 5 năm thi hành Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015

Thi hành Luật ATVSLĐ, hàng năm LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa nội dung công tác ATVSLĐ vào thang điểm thi đua của các cấp Công đoàn (CĐ). Theo đó, các CĐ cơ sở tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện việc rà soát, bổ sung kế hoạch ATVSLĐ, nội dung quy định an toàn lao động, quy trình vận hành máy, thiết bị và biện pháp bảo đảm ATVSLĐ tại nhà xưởng, khu vực sản xuất, các máy móc, thiết bị bảo đảm an toàn trong doanh nghiệp.

Từ đó, việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ ở CĐ cơ sở doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực và đã được thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động so với quy định của pháp luật như bữa ăn giữa ca, thời gian làm việc giảm, chế độ chính sách về thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người lao động khi rủi ro bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông,..

Đại diện Liên đoàn Lao động các huyện tham gia phát biểu tại hội thảo

Định kỳ hàng năm, các CĐ cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, tiền chuyên cần, phép năm,… từ đó kịp thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong doanh nghiệp.

Qua 5 năm, các cấp CĐ đã tổ chức tuyên truyền về Luật Lao động, ATVSLĐ trong đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động với hơn 1.200 cuộc gồm 234.000 lượt tham gia; phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ với 32 lớp cho 1.600 lượt cán bộ công đoàn và người lao động;…

Các cấp CĐ tham gia với người sử dụng lao động chú trọng công tác tổ chức vệ sinh nơi nhà ở, vệ sinh công nghiệp, trồng cây xanh tạo cảnh quan cho môi trường thông thoáng, cải thiện điều kiện làm việc, cải tạo, sửa chữa hệ thống an toàn phòng ngừa chập điện, cháy nổ.

Từ năm 2017, LĐLĐ tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” gắn với Tháng công nhân.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động - Nguyễn Văn Quí và các Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì hội thảo

Ngoài ra, các cấp CĐ tham gia kiểm tra, giám sát trên 600 đơn vị doanh nghiệp có nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn lao động, có thể xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho công nhân, lao động; nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiêp khắc phục những sai phạm, thiếu sót, thanh tra lao động tiến hành ra quyết định xử phạp vi phạm,..

Tuy vậy, trong 5 năm qua trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 767 vụ tai nạn lao động, gây thương vong 768 người. Trong đó, 63 vụ tai nạn lao động chết người là 66 người chết, đã được điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng đánh giá Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ATVSLĐ, từ đó có những đề xuất, kiến nghị những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung Luật ATVSLĐ./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết