Tiếng Việt | English

19/04/2016 - 15:27

Để gia đình luôn là tổ ấm

Do ảnh hưởng mặt trái của cuộc sống hiện đại, các bạn trẻ “yêu nhanh, cưới vội” rồi lại vội vã ly hôn. Thiếu sự đồng cảm, chia sẻ,... là nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc ly hôn của những cặp vợ chồng trẻ.

Hạnh phúc không trọn vẹn

Ngày nay, chuyện ly hôn không còn là điều xa lạ, nhất là đối với những gia đình trẻ. Khi yêu, mọi thứ đều màu hồng nhưng đã về cùng một mái nhà, đôi khi người vợ, hoặc người chồng lại “sốc” vì sự khác biệt trong suy nghĩ, tính cách.

Chị Lê T.H.N (sinh năm 1990, ngụ phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Tôi “trót” có thai khi vừa tốt nghiệp THPT nên gia đình 2 bên phải “cưới chạy”. Chưa có việc làm, sống phụ thuộc gia đình chồng nên tôi không thể độc lập tài chính. Chồng tôi tuy có việc làm ổn định nhưng thường xuyên tụ tập bạn bè nhậu say rồi la mắng vợ. Tranh cãi ngày càng nhiều, cuối cùng tôi đành nộp đơn ly hôn khi con trai được 3 tuổi”.

Gia đình ông Lê Công Đặng - bà Nguyễn Thị Mỹ Sương đầm ấm bên nhau

Cũng có trường hợp người chồng đến với hạnh phúc mới nên chia tay dù đã có với nhau nhiều mặt con. Bà Hồ T.T (ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An) cho biết: Vợ chồng con gái tôi có 3 đứa con. Khi con tôi mang thai con gái út được 3 tháng thì chồng bỏ đi. Con tôi bị trầm cảm... Chỉ tội cho các cháu nhỏ, gia đình không trọn vẹn thì các con thiệt thòi nhiều nhất.

Hay như gia đình anh H.T.T (ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) đã có với nhau 2 mặt con thì người vợ bỏ đi, để lại người chồng chịu cảnh “gà trống nuôi con”. Anh T. buồn cảnh gia đình rồi bị bạn bè lôi kéo vào con đường nghiện ngập, phải đi cai nghiện vào năm 2012.

Đầm ấm gia đình nhiều thế hệ

Ngày nay, gia đình có 3, 4 thế hệ cùng chung sống với nhau không nhiều như trước. Do phải làm xa, cuộc sống bận rộn, người phụ nữ lập gia đình cũng không còn nặng tư tưởng “làm dâu” như thế hệ trước.

Gia đình nhiều thế hệ có những hạn chế nhất định như khi sống chung với nhiều người, tính cách không hòa hợp sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn hay cảm giác bó buộc khi phải gánh vác quá nhiều trọng trách, nhất là với những nàng dâu mới.

Do đó, nếu không có cách ứng xử phù hợp, thiếu sự tinh tế, khéo léo trong giao tiếp sẽ dễ mất lòng các thành viên. Hoặc chỉ cần những chuyện vô cùng vặt vãnh, nhỏ nhặt nhưng tích góp lại sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Chị Trương Thị Thúy H. (ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) cho biết: “Tôi lấy chồng khi mới 19 tuổi. Gia đình chồng có tới 3 thế hệ sống chung với nhau. Ba mẹ chồng tôi rất gần gũi nhưng bà nội lớn tuổi, khoảng cách thế hệ quá lớn nên đôi khi bà và tôi chưa tìm được tiếng nói chung. Chính mẹ chồng đã truyền dạy kinh nghiệm, chỉ bảo tôi cách cư xử, nói năng, sắp xếp việc nhà chu toàn nên bà đã dần thay đổi định kiến về cháu dâu trẻ”.

Còn gia đình ông Lê Công Đặng, SN 1935 và bà Nguyễn Thị Mỹ Sương, SN 1940, ngụ ấp Bà Nghĩa, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước có 3 thế hệ chung sống cùng nhau. Ông bà có tổng cộng 8 người con và đang sống với vợ chồng người con trai thứ 8 - anh Lê Công Được (sinh năm 1972).

Anh Được cho biết: “Ba mẹ tôi nghèo khó nhưng luôn cố gắng cho các con ăn học nên người. Giờ đây, các anh chị em ai cũng có công việc ổn định, em trai út của tôi cũng là thạc sĩ kinh tế. Các cháu đều học hành giỏi giang”.

Theo ông Đặng, trong gia đình truyền thống, ông bà sẽ truyền dạy kinh nghiệm sống, chỉ bảo điều hay lẽ phải cho các cháu nên người. Cứ mỗi cuối tuần hay các dịp lễ, tết thì con cháu quây quần, sum họp đông đủ. Ở tuổi này, với ông bà đó là niềm hạnh phúc, là động lực để sống vui, sống khỏe, thấy sự trưởng thành của các thế hệ nối tiếp trong gia đình mình.

Nhân cách con người phản ánh một phần môi trường giáo dục, truyền thống gia đình nơi họ sinh ra và lớn lên. Còn gì hạnh phúc hơn khi được sống trong một gia đình đầm ấm, có đầy đủ tình thương của ông bà, cha mẹ, có sự đỡ nâng của chị em, chú bác trong nhà.

Gia đình chỉ thực sự là tổ ấm khi có đầy đủ tình thương của những người thân dành cho nhau. Thiếu đi tình thương của cha hay hơi ấm của mẹ cũng đều là những khiếm khuyết khó có thể bù đắp cho con trẻ. Vậy nên, mỗi thành viên trong gia đình, rất cần có sự cảm thông, chia sẻ để thấu hiểu nhau, cùng vượt qua những khó khăn, thử thách để ngọn lửa yêu thương luôn sáng mãi trong tổ ấm của mình./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết