Tiếng Việt | English

24/04/2022 - 08:40

Để giới trẻ sử dụng mạng xã hội hiệu quả

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã và đang tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, mạng xã hội là một kênh cung cấp kiến thức, thông tin trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và kết nối mọi người gần nhau hơn. Mạng xã hội được sử dụng mọi lúc, mọi nơi; thậm chí bất cứ khi nào rảnh, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối Internet, người dùng đều có thể lướt web.

Có thể nói, mạng xã hội đã trở thành một phần của cuộc sống, phủ sóng khắp toàn cầu và thu hút mọi lứa tuổi tham gia sử dụng, nhất là giới trẻ. Sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, có ý thức, những người trẻ sẽ chọn lựa và chia sẻ thông tin một cách có trách nhiệm, làm cho môi trường mạng trở thành nơi lan tỏa những giá trị sống tích cực, giúp ích cho giới trẻ và cả cộng đồng. Nhưng phải nhìn thẳng vào sự thật để thấy bên cạnh mặt tích cực, phong phú của mạng xã hội thì mặt trái của nó cũng cực kỳ nguy hiểm.

Mạng xã hội được coi là “mảnh đất màu mỡ” để nhiều đối tượng xấu lợi dụng cung cấp, truyền bá những thông tin độc hại và tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, nhân cách và cuộc sống của giới trẻ. Vì vậy, gia đình, nhà trường và xã hội cần phải có sự phối hợp trong việc giáo dục, định hướng các em cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả. Cùng với đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng cũng cần được quan tâm thực hiện, qua đó giúp những người trẻ nắm biết các điều cấm liên quan văn hóa ứng xử trên môi trường mạng (như xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm người khác, thông tin bịa đặt, sai sự thật, phá hoại thuần phong, mỹ tục,...).

Sử dụng mạng xã hội hiệu quả, khai thác tốt những tiện ích, mặt tích cực từ mạng xã hội sẽ giúp người trẻ có “bộ lọc” văn hóa khi tham gia môi trường mạng./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết