Tiếng Việt | English

04/04/2022 - 14:21

Cảnh giác với tin giả, bịa đặt trên mạng xã hội

Việc đăng tải, chia sẻ những thông tin bịa đặt, xuyên tạc lên mạng xã hội (MXH) là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này còn gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và hoang mang trong dư luận.

Tin giả lan truyền nhanh trên mạng xã hội (Ảnh MH: Internet)

Tin giả lan truyền nhanh trên mạng xã hội (Ảnh MH: Internet)

Mạng xã hội như Zalo, Facebook đang trở thành kênh cập nhật, cung cấp, chia sẻ nhiều thông tin nhanh chóng và được sử dụng khá phổ biến. Thông qua MXH, người sử dụng nắm bắt được nhiều thông tin trong đời sống xã hội, nâng cao vốn hiểu biết trên các lĩnh vực. Thế nhưng, có không ít trường hợp đăng tải, chia sẻ lên MXH những thông tin sai sự thật, thậm chí là xuyên tạc, vu khống.

Thông tin giả, sai sự thật, xuyên tạc trên MXH thường bám sát những vấn đề đang được dư luận quan tâm. Nội dung các tin giả có khi là để bịa đặt, xuyên tạc về một vấn đề gì đó hoặc có ý vùi dập người khác, nói xấu cán bộ, lãnh đạo; cũng có khi là để lừa gạt, kích động vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; xuyên tạc các chủ trương, chính sách. Hay như thời gian qua, trên MXH có nhiều thông tin xuyên tạc, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận,...

Vừa qua, Công an huyện Vĩnh Hưng lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính một trường hợp 23 tuổi do có hành vi đăng tải nhiều nội dung không đúng sự thật trên MXH về việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng. Không những vậy, người này còn có những lời lẽ xúc phạm, dùng nhiều câu từ phản cảm để vu khống, xúc phạm uy tín của lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong thực tế, khi truy cập vào MXH, nhan nhản các thông tin, hình ảnh xuất hiện. Tuy nhiên, người sử dụng MXH cần phải tỉnh táo trong việc chọn lọc, tiếp nhận thông tin, bởi có quá nhiều thông tin giả, bịa đặt, xuyên tạc. “Nếu không cảnh giác, người đọc rất dễ tiếp nhận, tin vào những thông tin sai. Không những thế, có khi lại còn vi phạm, vô tình trở thành trung gian để truyền đi những thông tin xuyên tạc, không có thật, gây ảnh hưởng an ninh, trật tự, hoang mang dư luận” - anh Nguyễn Minh Tấn (xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa) nhìn nhận.

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, có nhiều trường hợp đăng tải, đưa thông tin xấu, độc, sai sự thật trên MXH. Có những trường hợp đã xuyên tạc, xúc phạm uy tín tổ chức, cá nhân gây nhiều bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực. Những thông tin kiểu này lan rộng, nhanh trên MXH cũng gây ra nhiều hệ lụy, tác động xấu đến xã hội và có khi còn gây ra những xáo trộn trong cuộc sống. Thông tin từ Công an tỉnh, thời gian qua, đã phát hiện nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận và gây khó cho công tác phòng, chống dịch.

Theo Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước, trên địa bàn huyện đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính một số trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật lên MXH. Qua làm việc với cơ quan chức năng, có những trường hợp nêu lý do chia sẻ thông tin sai sự thật lên MXH cá nhân để mục đích câu like, câu view. Có trường hợp thì chỉ nghe “lời đồn” hoặc bức xúc một vấn đề gì đó nên bịa chuyện đăng lên MXH,...

Trước thực trạng vẫn phát hiện nhiều tin giả, sai sự thật trên MXH, ảnh hưởng xấu đến đời sống thật, thời gian qua, các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Mặt khác, các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân nhận diện tin giả, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống trên MXH để phòng tránh. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng phổ biến rộng rãi trong cộng đồng về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin giả, sai sự thật trên MXH là vi phạm pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các cấp, các ngành tăng cường công tác phối hợp, nắm thông tin, tình hình và nâng cao vai trò, công tác quản lý, giám sát để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định đối với những hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin giả, sai sự thật trên MXH.

Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh khuyến cáo người sử dụng MXH tuyệt đối không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc. Việc đưa thông tin trên MXH sai sự thật, gây hoang mang dư luận sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, nếu việc đó gây ra tác động, hậu quả ở mức độ nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết