Tiếng Việt | English

10/01/2024 - 09:28

Để trẻ có bữa ăn an toàn, dinh dưỡng và ngon

An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề quan trọng, được tất cả mọi người quan tâm, nhất là tại các bếp ăn tập thể. Trong đó, các trường học có bếp ăn tập thể rất chú trọng vấn đề này, giúp học sinh có những bữa ăn chất lượng.

Bữa ăn xế của trẻ Trường Mẫu giáo Sao Mai

Trang bị đầy đủ cho bếp ăn

Nhận thức rõ tầm quan trọng của ATTP, các trường học có bếp ăn tập thể trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ, bảo đảm bếp ăn an toàn.

Trường Mầm non Thị Trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) tổ chức nấu ăn cho trẻ nên rất chú trọng vấn đề ATTP, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trường bố trí bếp ăn nơi thông thoáng, đủ ánh sáng. Các cửa chính, cửa sổ của bếp ăn có lưới để chống chuột, ruồi nhặng, gián hoặc các côn trùng có hại khác.

Các dụng cụ phục vụ nấu ăn đều làm từ vật liệu bảo đảm an toàn, thường xuyên được vệ sinh và thay mới theo định kỳ. Trường trang bị máy hấp để bảo đảm vệ sinh chén, dĩa, muỗng, đũa,... của trẻ; đồng thời, trang bị tủ lạnh riêng để lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ.

Nhà bếp được thiết kế và hoạt động theo nguyên tắc một chiều. Trong nhà bếp có phân chia các phòng chức năng như kho chứa thực phẩm, phòng phân chia thức ăn, khu vực rửa, khu vực nấu,... Trong đó, kho chứa thực phẩm bảo đảm thông thoáng, có kệ để các loại thực phẩm và được sắp xếp theo nhóm thực phẩm. Phòng phân chia thức ăn có cửa vào từ bếp và cửa ra thông với bên ngoài để đưa thức ăn đến các lớp vào giờ ăn.

Ngoài ra, bếp còn được bố trí khu vực thu gom và vận chuyển rác, thực phẩm, thức ăn thừa. Các dụng cụ chứa đựng rác được làm bằng vật liệu chắc chắn, có nắp đậy và thuận tiện cho việc làm vệ sinh.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Thị Trấn Tân Hưng - Nguyễn Thị Ngọc Bé cho biết: “Trường thường xuyên kiểm tra hoạt động của bếp ăn; nhắc nhở các bộ phận có liên quan nâng cao trách nhiệm để bảo đảm ATTP, cung cấp bữa ăn an toàn, dinh dưỡng, ngon cho trẻ. Ngoài ra, nhân viên cấp dưỡng của trường tuân thủ khám sức khỏe định kỳ, sử dụng các dụng cụ bảo hộ theo quy định khi nấu ăn, đặc biệt không để móng tay dài, không đeo trang sức khi làm việc tại bếp ăn”.

An toàn từ lựa chọn thực phẩm đến các bữa ăn

Để bảo đảm ATTP, các trường còn chú trọng trong khâu lựa chọn thực phẩm, bảo đảm nguồn nước sử dụng, chú ý thời gian sử dụng thức ăn, hướng dẫn HS rửa tay trước khi ăn,...

Trường Mẫu giáo Sao Mai (TP.Tân An) lựa nơi cung cấp thực phẩm uy tín để ký hợp đồng. Mỗi ngày, trường tiếp phẩm 2 lần lúc 5 giờ và 8 giờ. Trong quá trình tiếp phẩm, ngoài nhân viên cấp dưỡng còn có các lực lượng khác tham gia kiểm tra độ tươi, ngon, chất lượng của thực phẩm như bảo vệ, giáo viên, phụ huynh, Ban Giám hiệu. Sau đó, thực phẩm được phân loại và sơ chế, chế biến theo nguyên tắc một chiều.

Bếp ăn tập thể tại trường học được thiết kế và hoạt động theo nguyên tắc một chiều

Trường thực hiện việc xét nghiệm nguồn nước sử dụng theo quy chuẩn của địa phương với định kỳ 1 tháng/lần và 6 tháng/lần theo các thông số chất lượng nước sạch theo quy định. Trong quá trình nấu, nhân viên cấp dưỡng không sử dụng bột ngọt, hạn chế sử dụng hạt nêm và nêm nhạt cho phù hợp với trẻ. Các món ăn, nhất là rau thường được xắt nhỏ, giúp trẻ ăn dễ dàng hơn.

Trẻ biếng ăn được giáo viên hỗ trợ đút ăn

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Mai - Trần Thị Tuyết Mai chia sẻ: “Mỗi ngày, trẻ có nhiều bữa ăn gồm ăn bữa sáng, uống sữa tươi, ăn trái cây, ăn bữa trưa, bữa xế, ăn sữa chua. Theo đó, bữa ăn sáng, trẻ thường ăn các món như cháo, súp cua, phở,...; bữa trưa gồm cơm, canh, món mặn, món xào; bữa xế thường là các món bánh canh, hủ tiếu, bún,... Trái cây thì trường cho trẻ ăn trái cây theo mùa. Riêng sữa tươi và sữa chua, trường sử dụng của hãng Vinamilk; đồng thời, luôn chú ý hạn sử dụng và bảo quản theo đúng quy định để bảo đảm an toàn cho trẻ khi sử dụng. Trẻ ăn nhiều bữa tại trường nên việc bảo đảm ATTP càng được đặc biệt chú trọng”.

Thực đơn được trường công khai hàng tuần trước cổng trường và không lặp lại các món ăn trong 2 tuần, giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như tạo sự hứng thú cho trẻ trong các bữa ăn.

Các món sau khi hoàn tất đưa đến cho trẻ ăn luôn trước thời gian quy định, giúp trẻ có bữa ăn nóng và chất lượng tốt nhất. Trước khi trẻ ăn, giáo viên hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách. Bàn ăn có khăn trải bàn, dĩa đựng thức ăn rơi vãi, khăn lau tay và trang trí bình hoa giúp trẻ thích thú hơn khi ăn.

Nhờ chú trọng ATTP trong trường học, học sinh được cung cấp những bữa ăn an toàn, dinh dưỡng và ngon, giúp các em phát triển thể chất và có đầy đủ năng lượng để hoạt động trong ngày./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết