Tiếng Việt | English

29/06/2024 - 11:14

Để trẻ em có mùa hè bổ ích, ý nghĩa

Mùa hè là thời điểm học sinh nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian dài học tập. Do vậy, những hoạt động ngoại khóa, vui chơi, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống và phát triển năng khiếu sẽ mang đến cho trẻ kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành) cùng con vừa học, vừa chơi vào mỗi buổi tối

Học mà chơi - chơi mà học

Về quê hay đi du lịch hè là lựa chọn của nhiều gia đình. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết, năm nay, con chị chuẩn bị vào lớp 1 nên chị cũng khá lo lắng, sợ con học không bằng bạn bè nhưng thay vì đăng ký cho con học thêm, là giáo viên tiểu học, chị Tuyết áp dụng phương pháp dạy học “Học mà chơi - chơi mà học”. 

“Buổi tối, vợ chồng tôi thường chơi với con, cùng con vẽ tranh, tô màu hoặc bày ra những trò chơi có thể giúp con đếm số hoặc đọc chữ. Ở mỗi hoạt động, vợ chồng tôi đều đưa ra những phần thưởng và hình phạt để con không bị nhàm chán mà còn hào hứng khi tham gia. Tôi thấy vừa học, vừa chơi như vậy sẽ giúp con thoải mái và dễ tiếp thu hơn thay vì cứ bắt con học một cách khô khan” - chị Tuyết chia sẻ. 

Ngoài tạo điều kiện cho con học tập, chị Tuyết còn hướng dẫn con phụ giúp những việc nhà, qua đó, hạn chế tình trạng con “dán mắt” vào màn hình tivi, điện thoại,... Việc tập cho trẻ làm việc nhà ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp hình thành thói quen tự lập. Làm việc nhà còn có thể giúp trẻ tìm thấy niềm vui, biết giúp đỡ người khác và thêm yêu quý lao động. 

“Vì con còn nhỏ nên với những việc đơn giản như tưới cây, rửa rau, củ, quả, dọn dẹp nhà cửa, phơi quần áo,... tôi sẽ bảo con phụ giúp và mẹ con cùng làm với nhau. Giờ mỗi lần thấy tôi đang làm việc nhà, thằng nhỏ chạy lại xin mẹ cho con làm chung hoặc nếu có chơi đồ chơi, con cũng tự dọn dẹp, sắp xếp, để lại vị trí cũ” - chị Tuyết vui vẻ nói. 

Chị Tuyết cho biết, trong quá trình cho con làm việc nhà, chị còn có thể dạy con học. Ví dụ như khi cho con rửa rau, củ, quả, chị nhờ con đếm và cộng lại có bao nhiêu loại. Sau đó, chị giới thiệu cho con biết từng loại rau, củ, quả mà con vừa rửa. Thấy con thích thú vì vừa được làm, vừa được chơi, chị cũng vui theo. 

Tranh thủ lúc mẹ và con đều được nghỉ hè , gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết tổ chức đi du lịch cùng nhau 

Nhằm tạo sân chơi vui tươi, bổ ích, giúp trẻ được phát triển toàn diện, vợ chồng chị Tuyết còn đăng ký cho con tham gia lớp học võ 3 buổi/tuần. Theo chị Tuyết, học võ sẽ giúp con rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, mạnh dạn và tự tin hơn. 

Tranh thủ thời gian rảnh, vợ chồng chị Tuyết còn tổ chức cho cả gia đình cùng đi tắm biển, tham quan sở thú,... Những chuyến đi như vậy sẽ giúp trẻ có được trải nghiệm thú vị, tìm hiểu về thiên nhiên và thế giới động, thực vật xung quanh. Bên cạnh đó, qua chuyến đi, cha mẹ còn có thể quan sát để hiểu rõ hơn tâm lý, tính cách của con, từ đó, có những phương pháp nuôi dạy và giáo dục con phù hợp, hiệu quả hơn.

Cùng con khám phá mùa hè 

Hè là thời điểm để cha mẹ có nhiều cơ hội quan tâm đến các con hơn, tuy nhiên, tùy vào điều kiện gia đình mà sẽ có cách quan tâm, chia sẻ khác nhau. Qua đó, có nhiều cách để mùa hè của con thành những ngày vui. Chị Lê Phúc Trang (phường 6, TP.Tân An) cho biết, vợ chồng chị có 2 người con (con trai lớn 17 tuổi và con gái 9 tuổi).

Mỗi năm đến hè, vợ chồng chị Trang sắp xếp công việc để tổ chức những chuyến đi chơi cùng nhau. Đây cũng là lúc tranh thủ thời gian dành cho gia đình. “Theo tôi, ngày hè là lúc để con được vui chơi, thư giãn, trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng để sẵn sàng cho năm học mới chứ không phải “chạy show” học thêm cho bằng bạn bè” - chị Trang nói. 

Suốt cả tuần bận rộn với công việc, cuối tuần là khoảng thời gian vợ chồng chị Trang dành trọn thời gian cho gia đình, nhất là vào dịp hè, để con được vui chơi, có những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ. “Tranh thủ thời gian rảnh, vợ chồng tôi thường dẫn con đi bơi, đến các khu vui chơi hoặc công viên để con tham gia những trò chơi vận động bên ngoài. Qua đó, không chỉ các con được rèn luyện sức khỏe, vui chơi mà người lớn còn có thêm cơ hội thư giãn, bên nhau, giúp gia đình thêm thấu hiểu và yêu thương” - chị Trang chia sẻ. 

Vợ chồng chị Lê Phúc Trang (phường 6, TP.Tân An) đưa con đi chơi giúp tăng sự gắn kết hạnh phúc gia đình

Biết con có sở thích nhảy và vẽ tranh nên vợ chồng chị Trang còn đăng ký cho con tham gia các lớp học năng khiếu. Chị Trang cho biết, từ ngày học các lớp năng khiếu, con vui vẻ hơn, khi rảnh là con sẽ vẽ tranh hoặc luyện tập những động tác nhảy rồi khoe với cha mẹ. Ngoài ra, chị còn dạy con cách nấu ăn để con biết chia sẻ công việc nhà, rèn cho con tính tự lập, tự giác khi con ở một mình.

“Với con, mùa hè năm nay rất vui và ý nghĩa. Con được cùng cả gia đình đi Vũng Tàu tắm biển, được cha mẹ dẫn đi ăn, khu vui chơi. Ngoài ra, khi được cha mẹ cho học vẽ, con hiểu thêm các nguyên tắc và bố cục trong quá trình vẽ tranh, pha màu, tô màu đẹp hơn. Từ đó, qua mỗi bức tranh, con học được tính kiên trì, khả năng tập trung và có sự sáng tạo hơn. Đối với lớp học nhảy, con học được khả năng quan sát, ghi nhớ nhanh thông qua sự kết hợp các động tác, kết hợp nhịp điệu với cử động giúp cơ thể dẻo dai, giữ thăng bằng và phản xạ nhạy hơn” - Bảo Như, con gái của chị Trang, chia sẻ. 

Theo chị Trang, sắp tới, chị sẽ cho con về quê chơi và thăm ông bà. “Về quê, con được chơi cùng các bạn hàng xóm, bày đủ thứ trò chơi như trốn tìm, đuổi bắt, bắn bi, chơi đồ hàng,... Vui lắm!” - Bảo Như vui vẻ nói.

Vui chơi hè không lúc nào là cũ với trẻ, thậm chí có thể được xem là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển khỏe mạnh và năng động của trẻ. Ngoài ra, hè còn là thời điểm giúp trẻ và gia đình có sự gắn kết, thấu hiểu nhau hơn. Vì vậy, đừng để kỳ nghỉ hè trở thành “học kỳ thứ 3” của trẻ!./.

Mùa hè của trẻ vùng biên

 

Mùa hè của trẻ vùng biên 

Hè đến, nhiều phụ huynh trên địa bàn huyện Đức Huệ đăng ký cho con tham gia các lớp kỹ năng mềm để các em có khoảng thời gian thư giãn, vui chơi thỏa thích.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết