Tiếng Việt | English

28/11/2016 - 09:41

Để văn học mãi là nhân học

Nhà văn M.Goocki cho rằng: “Văn học là nhân học”. Tuy nhiên, hiện nay không ít học sinh cũng như phụ huynh chưa nhìn đúng cũng như thấy được tầm quan trọng của môn học này. Vậy chúng ta cần làm gì để văn học mãi là nhân học?

Nhiều phụ huynh cho rằng, hiện nay cần hướng con em mình đến những ngành học “hái ra tiền”, đó là những ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên để theo đuổi ước mơ đại học, ra trường có việc làm lương cao,...

Điều cốt lõi của việc học, ngày nay dường như ít được phụ huynh chú trọng, đó là học làm người. Bao giá trị đạo đức xã hội, truyền thống tốt đẹp,... từ đời thực bước vào trang văn, trang thơ và lại bước ra cuộc sống. Học từ đây, chúng ta cùng ươm mầm, vun bồi cái tốt, điều tử tế, ngăn chặn, đẩy lùi, xóa bỏ cái ác, cái xấu.

Thật vậy, qua văn học chúng ta cảm phục một Lục Vân Tiên nghĩa hiệp, một Kiều Nguyệt Nga thủy chung nhưng cũng căm ghét những kẻ bất nghĩa như Trịnh Hâm, Bùi Kiệm. Cũng từ các trang văn, những kẻ cơ hội như Xuân tóc đỏ, dâm ô như Nghị Hách,... chúng ta vẫn thấy nơi đời thực và lên án. Qua những nhân vật, hoàn cảnh trong các tác phẩm, mỗi chúng ta suy nghĩ nhiều hơn và chọn cho mình cách sống tốt. Bởi khi chúng ta biết ghét nhân vật ác, yêu nhân vật thiện, chảy nước mắt trước những hoàn cảnh éo le,... là đã tự gieo vào tâm hồn mình một lối sống đẹp.

Học văn để làm người là như thế đấy. Các em học sinh hãy đến với các tác phẩm bằng sự cảm thụ thật sự, học không phải để trả bài mà học để trưởng thành hơn. Các bậc phụ huynh phải thấy được những giá trị to lớn từng tác phẩm văn học mang lại để khuyến khích con em mình tìm tòi, thích thú trong học tập. Đặc biệt, thầy, cô giáo là những người quan trọng đóng vai trò khơi gợi, định hướng các em trong việc tiếp cận các giá trị tác phẩm văn học mang lại nên phải tạo được sự hứng thú trong giờ giảng, khích lệ các em mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình về ý nghĩa của từng bài học, sáng tạo trong cách viết. Qua đây, góp phần hình thành nhân cách học sinh một cách hiệu quả.

Cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt được tổ chức nhiều năm qua với chất lượng ngày càng được nâng lên, tạo hiệu ứng ngày càng cao trong học đường và lan tỏa trong đời sống xã hội cho thấy tầm quan trọng của văn học hiện nay luôn được khẳng định. Từ cuộc thi, những “cây bút trẻ” được phát hiện, kịp thời bồi dưỡng nâng cao. Với các đề thi theo hướng gợi mở thí sinh bày tỏ quan điểm sống của mình, chúng ta rất mừng khi các em có cách nhìn cuộc sống khá tốt.

Nhận xét tại lễ trao giải Cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm nay, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo - Trưởng khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm TP.HCM - PGS.TS Nguyễn Thành Thi phấn khởi: “Chất lượng các bài thi đều đạt loại khá trở lên. Các bài thi thể hiện ước mơ, khát vọng cũng như quan điểm sống của các em. Đặc biệt, một số bài thi chạm đến trái tim của người đọc. Mặt khác, chữ viết của các em đều rất đẹp”.

Không chỉ có cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt, những năm gần đây, nhiều đề thi môn Ngữ văn theo hướng gợi mở, học sinh mạnh dạn thể hiện cách nhìn, đánh giá vấn đề, ngày càng tạo sự hứng thú trong học tập. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy chất lượng việc dạy và học môn Ngữ văn trong nhà trường ngày càng được đầu tư, nâng cao.

“Văn học là nhân học”, hãy học văn bằng sự cảm thụ của tâm hồn, để tìm hiểu và yêu thương cuộc sống, hình thành nhân cách bản thân!

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết