Tiếng Việt | English

14/09/2023 - 20:36

Đề xuất thực phẩm chức năng phải công bố định lượng thành phần

Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho rằng ngoài chỉ tiêu kiểm nghiệm an toàn độc tố, chất cấm... thực phẩm chức năng phải có thêm các tiêu chí khác khi lưu hành

Tỉ lệ người sử dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng lên nhanh chóng với khoảng 80% dân số. Tuy nhiên, việc đầu tư cho nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao còn hạn chế, hành lang pháp lý vẫn chưa đầy đủ để quản lý tốt hơn lĩnh vực này.

Thông tin trên được dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, chia sẻ bên lề hội thảo khoa học về các hoạt chất, dược liệu hỗ trợ phòng ngừa ung thư, ngày 14-9.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam

Cũng theo ông Hoàng, những năm gần đây, tổng giá trị thị trường thực phẩm chức năng của Việt Nam đạt khoảng 13 tỉ USD, gấp đôi ngành dược phẩm nhưng người dân vẫn còn mơ hồ đối với các sản phẩm này.

"Phần lớn người dân đang mua theo quảng cáo. Cứ thấy quảng cáo nhiều trên mạng xã hội, youtube với những lời lẽ thổi phồng công dụng là mua mà không tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm, hàm lượng hoạt chất… Việc cáo thực phẩm chức năng quá mức đang là một vấn nạn"- ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, Hiệp hội Thực phẩm chức năng đang kiến nghị Bộ Y tế tham mưu Chính phủ sửa nghị định 15 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Theo đó, ngoài thông tư quy định về chỉ tiêu kiểm nghiệm an toàn độc tố, chất cấm, vi sinh, kim loại nặng phải có thông tư đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.

Hiện nay thực phẩm chức năng vẫn chưa có quy định bắt buộc công bố định lượng, các phép thử đối với thảo dược chủ yếu là định tính, chưa định lượng được hàm lượng. Việc công bố, quảng cáo sản phẩm phải chuẩn hóa, tránh quảng cáo sai hoặc gian lận trong sản xuất.

Tại hội thảo, PGS-TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết thị trường tiêu thụ các sản phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cao do mô hình bệnh tật của Việt Nam đang chuyển sang các bệnh mạn tính và xu hướng nâng cao sức khỏe để phòng chống bệnh tật ngày càng cao.

Các chuyên gia đánh giá cao vai trò của thực phẩm chức năng trong việc phòng bệnh và hỗ trợ điều trị

Với việc cập nhật nghiên cứu khoa học, các chuyên gia khẳng định vai trò quan trọng của các dược liệu, hoạt chất sinh học như: lunasin fucoidan, nấm ngưu chương chi, deltaImmune… trong việc tăng cường miễn dịch, hỗ trợ chống ôxy hoá, chống gốc tự do, phòng ngừa ung thư, hỗ trợ hồi phục sức khỏe để giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị trong điều trị.

Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị năm 2023 về ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực y tế. Một trong những định hướng là nghiên cứu phát triển nguồn thảo dược, sản xuất các loại thuốc, thực phẩm chức năng có chất lượng để chăm sóc sức khỏe người dân./.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích