Tiếng Việt | English

12/07/2021 - 14:56

Đêm mất ngủ có thể nhanh chóng làm xáo trộn cảm xúc của bạn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chỉ một vài đêm thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Theo cô Soomi Lee, trợ lý giáo sư tại Trường Nghiên cứu Lão hóa, Đại học Nam Florida và là tác giả chính của nghiên cứu, nhiều người thường nghĩ rằng ngủ bù vào cuối tuần thì những ngày khác trong tuần sẽ làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, kết quả từ nghiên cứu mới đã chứng minh rằng chỉ sau một đêm mất ngủ có thể làm suy giảm đáng kể những hoạt động hàng ngày của bạn.


Ảnh minh họa: KT

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm. Được biết, đây là mức tối thiểu đối với người trưởng thành để có sức khỏe tối ưu.

Đối tượng tham gia nghiên cứu bao gồm gần 2000 người trưởng thành ở độ tuổi trung niên sống ở Hoa Kỳ. Đây là những người tương đối khỏe mạnh và được giáo dục tốt. Họ ghi lại sức khỏe tinh thần và thể chất của mình vào một cuốn nhật ký trong 8 ngày liên tiếp. Khoảng 4/10 (tương ứng với 42%) người bị mất ngủ ít nhất một đêm, ngủ ít hơn 1,5 h so với giấc ngủ thông thường của họ.

Được biết, mất ngủ dẫn đến những cảm xúc tiêu cực như tức giận, lo lắng, cô đơn, cáu kỉnh và thất vọng. Các triệu chứng thể chất cũng xuất hiện, bao gồm các vấn đề về đường hô hấp trên, đau nhức và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Theo nghiên cứu, những vấn đề về tinh thần và thể chất này vẫn tăng cao cho đến khi những đối tượng khảo sát có một giấc ngủ đêm kéo dài hơn 6 tiếng.

Sự gia tăng các triệu chứng nhiều nhất chỉ sau một đêm mất ngủ và ngày càng trở nên tồi tệ hơn cho đến ngày thứ 3. Sau thời điểm đó, cơ thể đã tương đối quen với việc mất ngủ lặp đi lặp lại. Nhưng theo báo cáo, đến ngày thứ 6, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thể chất là tồi tệ nhất.

Nghiên cứu trước đây của trợ lý Lee cho thấy chỉ mất 16 phút ngủ đã có thể gây hại cho hiệu quả công việc. Tình trạng mất ngủ nhẹ có thể làm giảm khả năng tỉnh táo hàng ngày, điều này rất quan trọng để kiểm soát căng thẳng và duy trì thói quen lành mạnh.

Ở Hoa Kỳ, có khoảng 1/3 người trưởng thành ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm. Nếu điều đó trở thành một thói quen, cơ thể sẽ ngày càng khó phục hồi hoàn toàn do thiếu ngủ.

Hôm 5/7, những phát hiện trên đã được công bố trên Tạp chí Annals of Behavioral Medicine (một tạp chí y khoa của Hiệp hội Y học Hành vi)./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích