Tiếng Việt | English

27/07/2016 - 09:52

Đẹp mãi hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Về lại đời thường sau thời gian nhập ngũ, người chiến sĩ ấy tiếp tục phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, không những làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Cựu chiến binh Trương Văn Tho tham gia hiến máu nhân đạo

Chúng tôi đến xã biên giới Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa vào một buổi chiều trời mưa lất phất, hỏi thăm nhà cựu chiến binh Trương Văn Tho, được mọi người nhiệt tình hướng dẫn, thậm chí có người còn đưa chúng tôi đến tận nơi. Với nụ cười thân thiện, giọng nói hào sảng, anh Tho mở đầu câu chuyện về cuộc đời của mình. Ngày trước, thi đậu vào Trường Đại học Nông lâm TP.HCM nhưng gia đình quá khó khăn, anh đành ngậm ngùi từ bỏ giấc mơ bước chân vào giảng đường đại học. Sau đó, anh hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự - làm nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc. Năm 1991, sau hơn 4 năm trong quân ngũ, anh trở về địa phương tiếp tục cuộc sống đời thường với bao khó khăn chồng chất.

Để tạo dựng cuộc sống mới, anh gom góp số tiền ít ỏi dành dụm được mua 1ha đất để trồng lúa. Thời đó, đất đai chưa được cải tạo, bị nhiễm phèn, hầu như khoa học-kỹ thuật chưa được đưa vào sản xuất, anh Tho bắt tay cải tạo đất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nên lợi nhuận cao hơn so với những người dân trong vùng. Sau 5 năm chăm chỉ lao động sản xuất, tích lũy, anh mua được 6ha đất trồng lúa và đầy đủ các phương tiện phục vụ sản xuất. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh ổn định, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận hàng năm trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, thu nhập của gia đình anh tăng thêm nhờ vào việc đầu tư cổ phần mua máy cày, máy gặt đập với những người dân khác trong địa phương, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại đây.

Hàng năm, anh Tho còn giúp vốn cho 10 đến 15 gia đình cựu chiến binh và nông dân nghèo của địa phương với số tiền khoảng 240 triệu đồng để đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, gia đình anh phối hợp mở lớp dạy nghề đan lát nhựa, lục bình, tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động nhàn rỗi tại địa phương, tăng thêm thu nhập khoảng 1 triệu đồng/người/tháng. Anh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cho các hộ dân thiếu vốn sản xuất tới vụ thanh toán không tính lãi và bảo lãnh tín chấp cho 8 hộ nghèo thiếu vốn sản xuất được đầu tư vật tư nông nghiệp với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Anh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động tại địa phương như vận động hiến đất làm đường giao thông, tặng quà cho các cựu chiến binh khó khăn, hộ nghèo trong dịp lễ, tết, tiếp sức cho trẻ đến trường.

Riêng năm 2016, anh đóng góp để rải đá 800m đường với số tiền gần 20 triệu đồng và hỗ trợ 32 suất quà cho các gia đình khó khăn của xã; vận động các cựu chiến binh xã làm 2 cây cầu trị giá 60 triệu đồng để người dân đi lại thuận tiện; vận động người thân ủng hộ gần 40 triệu đồng cho 3 trường hợp bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, gia đình anh Tho thường xuyên giúp đỡ 2 hộ nghèo, khó khăn ở ấp. Bà Trần Thị Hiệu, ở ấp 1, xã Bình Hòa Tây - một hộ nghèo thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của anh Tho tâm sự: “Do hoàn cảnh quá khó khăn, ông xã tôi bị bệnh nặng, bản thân đã lớn tuổi, cháu bị bệnh tâm thần nên sự giúp đỡ của anh Tho đối với gia đình tôi là vô cùng quý báu".

Đặc biệt, cựu chiến binh ấy còn là thành viên tham gia tích cực trong Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo của xã. Không những bản thân mình tham gia, anh Tho còn thuyết phục 12 người thân trong gia đình cùng tham gia vào câu lạc bộ hiến máu này. Tính đến nay, riêng bản thân anh tham gia hiến máu tình nguyện được 19 lần. Anh Tho chia sẻ: “Mình hiến máu có thể cứu được một con người trong lúc cần máu. Năm 2009, mẹ tôi bị bệnh nặng và cần một lượng máu để truyền nhưng trong gia đình lại không có đủ máu hoặc máu không phù hợp. Lúc gia đình đang tuyệt vọng thì có một người tự nguyện cho máu và mẹ tôi đã qua khỏi. Từ đó, tôi thấy việc hiến máu rất hữu ích, không những giúp được người khác mà bản thân mình cũng có thể kiểm tra sức khỏe nên tham gia hiến máu nhân đạo. Ngoài việc hiến theo đợt, khi có nhu cầu cần máu gấp, phù hợp với nhóm máu của mình thì tôi sẵn sàng hiến máu”.

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây - Phan Văn On cho biết: “Gia đình anh Tho tại địa phương được nhiều người dân kính trọng, quý mến, là gia đình tiêu biểu để các hộ khác học hỏi và noi theo. Anh Tho không những làm kinh tế giỏi, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi trên địa bàn mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương”.

Với những việc làm của mình, cựu chiến binh Trương Văn Tho vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, 10 bằng khen của UBND tỉnh, các giấy khen của Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Kỷ niệm chương Cựu chiến binh, Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân” và là 1 trong 3 cá nhân của huyện nhận được Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết