Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 05:09

Dịch sốt xuất huyết bùng phát, Philippines vẫn cấm sử dụng vắcxin

Philippines đã ban bố tình trạng dịch bệnh sốt xuất huyết trên cả nước song vẫn kiên quyết cấm sử dụng Dengvaxia - vắcxin phòng chống sốt xuất huyết do Pháp sản xuất.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện ở Manila, Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 06/8, giới chức Philippines khẳng định vẫn cấm sử dụng vắcxin phòng chống sốt xuất huyết Dengvaxia bất chấp dịch bệnh này đang bùng phát trên khắp cả nước.

Trả lời trong buổi họp báo, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho hay tính từ đầu năm cho đến cuối tháng Bảy vừa qua, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 146.062 trường hợp và đã có 662 người tử vong do bệnh truyền nhiễm này.

Bộ trưởng Duque đã ban bố tình trạng dịch bệnh sốt xuất huyết trên cả nước.

Mặc dù vậy, Philippines vẫn kiên quyết cấm sử dụng Dengvaxia, loại vắcxin phòng chống sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới do hãng dược phẩm Sanofi của Pháp sản xuất.

Theo ông Duque, vắcxin này không phù hợp với nhóm người dễ bị tổn thương nhất, gồm trẻ em trong độ tuổi từ 5-9 tuổi.

Quan chức này nhấn mạnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo với Philippines rằng vắcxin Dengvaxia "không được khuyến cáo" như là biện pháp ứng phó với đợt bùng phát dịch bệnh.

Hồi tháng Hai vừa qua, nước này đã ra lệnh cấm bán, nhập khẩu và phân phối vắcxin Dengvaxia sau khi hàng chục trẻ em trong số hơn 700.000 người được tiêm vắcxin từ năm 2016-2017 đã tử vong.

Theo WHO, vắcxin Dengvaxia được 20 quốc gia cấp phép sử dụng và độ tuổi áp dụng loại vắcxin này là từ 9 tuổi trở lên.

Trước đó, Bộ trưởng Duque cho biết Chính phủ Philippines đang xem xét yêu cầu cho phép hãng Sanofi phân phối trở lại vắcxin Dengvaxia tại nước này, song ông loại trừ khả năng việc sử dụng vắcxin Dengvaxia trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hồi năm 2016, Philippines là quốc gia đầu tiên tiến hành tiêm vắcxin Dengvaxia trong chương trình tiêm chủng trên diện rộng.

Tuy nhiên, tranh cãi bùng phát sau khi hãng Sanofi hồi năm 2017 cảnh báo nguy cơ từ vắcxin Dengvaxia. Theo đó, vắcxin có tác dụng phòng chống bệnh hiệu quả đối với những người từng nhiễm virus sốt xuất huyết, song đối với những người từng mắc bệnh, việc tiêm vắcxin có thể khiến bệnh diễn biến xấu hơn trong một số trường hợp.

Tiết lộ này đã gây sự phẫn nộ tại Philippines và nhiều bậc phụ huynh cho rằng đây là nguyên nhân khiến hàng chục trẻ em tử vong sau khi tiêm phòng.

Sốt xuất huyết là loại virus do muỗi lan truyền phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh ảnh hưởng tới khoảng 390 triệu người tại hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới mỗi năm, trong đó 25.000 người thiệt mạng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết