Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 08:18

Điểm sáng trong chăm lo cho người nghèo

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên phát động, triển khai góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, tạo động lực góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo chính là điểm sáng trong nhiều thành quả đã đạt của một nhiệm kỳ.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với phương châm lấy sức dân để chăm lo đời sống nhân dân, đã tạo động lực, điều kiện để các địa phương phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, trong đó, Mặt trận vừa vận động trực tiếp các nguồn lực, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo. Trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” kêu gọi, khơi dậy truyền thống nhường cơm sẻ áo, những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình kêu gọi, vận động xã hội chăm lo, giúp đỡ người tàn tật, người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, giảm dần khoảng cách chênh lệch về thu nhập, điều kiện sinh hoạt giữa nông thôn và đô thị. Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức thành viên còn vận động chia sẻ, giúp đỡ người bị hỏa hoạn, tai nạn nghiêm trọng có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả trong nhiệm kỳ 2014-2019, toàn tỉnh vận động được trên 82 tỉ đồng Quỹ Vì người nghèo; kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp người nghèo trên 30 tỉ đồng, là minh chứng nổi bật cho công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo. Ngoài ra, còn có hàng ngàn căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng và sửa chữa; hàng chục ngàn lượt người nghèo, học sinh được khám bệnh và tặng quà; nhiều người được giúp vốn trồng trọt, chăn nuôi,... với tổng giá trị hàng trăm tỉ đồng, đã ghi nhận công sức vận động trong 5 năm qua của MTTQ các cấp. Từ đó, góp phần thiết thực cho công tác giảm nghèo; là bức tranh đẹp về phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống nhân ái của người Việt Nam.

Từ những kết quả phấn khởi trên, trong nhiệm kỳ 2019- 2024, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX đề ra chỉ tiêu vận động xây dựng 1.000 căn nhà Đại đoàn kết; hàng năm có 100% hộ nghèo trên địa bàn được Mặt trận hỗ trợ, trong đó có ít nhất 20% được hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập để vươn lên thoát nghèo. Đó là sự kế thừa và phát huy đáng quý, luôn quan tâm hướng đến người nghèo.

Mặt trận tiếp tục chủ trì hiệp thương phối hợp để các đoàn thể chính trị - xã hội ở mỗi xã, phường, thị trấn nhận giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo theo địa chỉ, số lượng cụ thể từng năm. Nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả của các đoàn thể, tổ chức thành viên trong giúp đỡ giảm nghèo bền vững. Kêu gọi, vận động toàn xã hội có hành động thiết thực ủng hộ, chăm lo người nghèo; đồng thời cổ vũ, khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Trao cho người nghèo “cái cần câu” và niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp hơn là cách làm sáng tạo, phù hợp của MTTQ trong thời gian tới. Cách làm này chính là con đường tốt nhất, ngắn nhất góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết