Tiếng Việt | English

13/05/2019 - 19:48

Thủy Đông: Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Xây dựng xã nông thôn mới mục đích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, hướng đến một xã hội văn minh, hiện đại. Và xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh long An đã làm được điều này.

Bà Nguyễn Thị Mười thuộc diện hộ cận nghèo neo đơn, thường xuyên được chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ
Bà Nguyễn Thị Mười thuộc diện hộ cận nghèo neo đơn, thường xuyên được chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ

Trong căn nhà tình thương được UBND xã Thủy Đông vận động xây dựng, chị Nguyễn Thị Thu Nga, ngụ ấp Đông Hòa, kể cho chúng tôi nghe về hành trình vươn lên thoát nghèo của gia đình chị. Theo đó, cách đây hơn 10 năm, chị Nga ly hôn chồng, dẫn theo 2 người con nhỏ từ huyện Thủ Thừa về xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa sinh sống. Thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của chị nên cuộc sống của 3 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. Biết được hoàn cảnh của chị, UBND xã Thủy Đông giúp đỡ gia đình bằng nhiều cách như tặng quà, học bổng, xe đạp,...

Chị Nga tâm sự: “Năm 2018, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà tình thương, nhưng tôi lại không có đất để xây nhà. Cứ ngỡ, căn nhà mơ ước của mẹ con tôi nhiều năm qua sẽ không thực hiện được nhưng nhờ Chủ tịch UBND xã - Phan Vũ Cường vận động một mạnh thường quân trên địa bàn xã tặng hơn 50m2 đất cho gia đình tôi để xây nhà, gia đình tôi được an cư, lạc nghiệp”.

Được biết, từ khi có căn nhà mới, chị Nga chủ động viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Chị cho rằng, mình đã được UBND xã Thủy Đông giúp đỡ rất nhiều nên muốn nhường sự giúp đỡ còn lại cho những hộ thật sự cần thiết. Hiện nay, kinh tế gia đình chị Nga tuy không khá giả nhưng đã ổn định. Đặc biệt, chị còn có việc làm thường xuyên từ sự giới thiệu của UBND xã Thủy Đông.

Không riêng gì trường hợp chị Nga mà rất nhiều trường hợp khác thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được UBND xã Thủy Đông giúp đỡ nhiệt tình và đầy trách nhiệm. Hàng năm, xã đều tổ chức rà soát, phân loại hộ nghèo để có biện pháp giảm nghèo bền vững. Cụ thể, đối với trường hợp hộ nghèo neo đơn hoặc đối tượng bảo trợ xã hội được xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ. Còn đối tượng hộ nghèo trong độ tuổi lao động được hỗ trợ vốn hoặc giới thiệu việc làm trong các doanh nghiệp.

Nhờ làm tốt công tác an sinh xã hội mà bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc

Nhờ làm tốt công tác an sinh xã hội mà bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc
Bà Nguyễn Thị Mười, ngụ ấp Nước Trong, cho biết: “Tôi thuộc diện hộ cận nghèo neo đơn. Xã không chỉ tạo điều kiện cho tôi hưởng những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước như hỗ trợ tiền điện, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí mà còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây nhà tình thương và tặng quà nhân các dịp lễ, tết. Sự giúp đỡ của các cấp, các ngành là động lực giúp tôi có thêm niềm tin vào cuộc sống”.

Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2018, xã Thủy Đông được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường cho biết: “Xác định xây dựng xã nông thôn mới mục đích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, xã luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định cho lao động nhàn rỗi ở địa phương, hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội,... Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm theo từng năm, hiện còn 2,26%”.

Về xã Thủy Đông hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến sự đổi thay từ bộ mặt nông thôn đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đạt kết quả trên chính là nhờ sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây trong việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết