Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 15:36

Điểm sáng trong nâng cao chất lượng gia đình văn hóa

Xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An được chọn là xã điểm thực hiện mô hình Nâng cao chất lượng gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là địa phương nói không với bạo lực gia đình, ly hôn, tảo hôn và ma túy. Một nỗ lực đáng được ghi nhận.

Dọc theo trục đường chính của xã Bình Tân, nhiều gia đình trồng hàng rào cây xanh, hoa trước cửa nhà nhìn rất đẹp mắt, giữ màu xanh mát quanh nhà và dọc tuyến đường
Dọc theo trục đường chính của xã Bình Tân, nhiều gia đình trồng hàng rào cây xanh, hoa trước cửa nhà nhìn rất đẹp mắt, giữ màu xanh mát quanh nhà và dọc tuyến đường

Không có người ly hôn, nghiện ma túy

20 năm làm Trưởng ấp Gò Tranh, ông Trương Văn Thường (Tám Thường) từng hòa giải cho nhiều cặp vợ chồng khi có mâu thuẫn, bất hòa. Không cần họ phải đưa nhau đến nhà ông nhờ phân giải, không cần đến những chuyện “động tay, động chân”, chỉ cần biết được gia đình nào vợ chồng thường xuyên không hòa thuận là ông có mặt. Trước uống ly trà cùng gia chủ, sau là khuyên giải thiệt hơn bằng tình cảm của người láng giềng, người lớn tuổi, uy tín của địa phương. Được ông sẻ chia, giảng giải, nhiều cặp vợ chồng hiểu nhau hơn, cùng nhau dựng xây mái ấm, ngăn chặn được những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra. Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết và uy tín của mình, ông được người dân ấp Gò Tranh giới thiệu là địa chỉ tin cậy trong ấp, để nếu ấp có xảy ra bạo lực gia đình, nạn nhân có thể tìm đến ngay nhà ông tạm lánh và bình tâm suy nghĩ. Ông nói: “Cũng may là từ khi thành lập địa chỉ tin cậy ở nhà tui đến nay, chưa lần nào bà con cần dùng đến. Ở đây, các gia đình đều cư xử có chừng mực, gia đình có bất hòa nhưng đến mức cầu cứu địa chỉ tin cậy thì lâu lắm rồi không có”. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thanh Bình cho biết, nhiều năm trở lại đây, Bình Tân không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, ly hôn, tảo hôn hay xâm hại tình dục. Bình Tân còn là địa bàn hoàn toàn không có ma túy. Nhờ vậy, chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn. 

Bình Tân ngày nay có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, điều kiện kinh tế của người dân được nâng lên rõ rệt. Nếu như cuối năm 2018, toàn xã có 33 hộ nghèo thì đến cuối năm 2019 chỉ còn 20 hộ. Đường sá rộng, đẹp hơn, nhà dân khang trang hơn. Đặc biệt, người dân quan tâm đến đời sống tinh thần. Dọc theo trục đường chính của xã, chúng tôi thấy nhiều gia đình trồng hàng rào cây xanh, hoa trước cửa nhà nhìn rất đẹp mắt, giữ màu xanh mát quanh nhà và dọc tuyến đường. 

Ông Nguyễn Văn Bá (ngụ ấp Cái Đôi Đông) kể, mỗi ngày, vợ chồng ông đều dành chút thời gian chăm sóc cây cảnh và vườn rau xanh quanh nhà. Nghỉ hưu, vợ chồng ông lui về chăm sóc gia đình, vui hưởng tuổi lục tuần bên các cháu và làm những việc nhẹ nhàng giúp tinh thần thoải mái. Các con đều đã có gia đình, nghề nghiệp ổn định, ông Bá có thể tự hào mình đã hoàn thành nhiệm vụ. Bởi, các con ông khi trưởng thành đều là người có ích cho xã hội. Các con luôn ủng hộ ông khi tham gia đóng góp phát triển xã nhà. Được biết, mới đây, gia đình ông Bá hiến hơn 400m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Ông còn là người trực tiếp thành lập và duy trì hoạt động Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh tại xã, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần của người dân trong ấp. 

Mỗi ngày, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bá đều dành chút thời gian chăm sóc cây cảnh và vườn rau xanh quanh nhà, vừa tạo cảnh quan, vừa là thú vui khi lớn tuổi

Mỗi ngày, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bá đều dành chút thời gian chăm sóc cây cảnh và vườn rau xanh quanh nhà, vừa tạo cảnh quan, vừa là thú vui khi lớn tuổi

“Mưa dầm thấm đất”

Sáng nào cũng vậy, khi tiếng loa phát thanh còn chưa phát thì tiếng nhạc tập dưỡng sinh đã vang lên. CLB dưỡng sinh xã hiện sinh hoạt thành 2 nhóm tại 2 ấp khác nhau và chuẩn bị thành lập thêm nhóm mới. Ông Bá là người trực tiếp hướng dẫn các bài tập cho thành viên CLB nên ông hay “chạy tới, chạy lui” các điểm tập. Vốn là thầy thuốc Đông y, ông Bá hiểu rõ tác dụng của việc tập thể dục. Những ngày đầu thành lập CLB, ông đến từng nhà vận động người cao tuổi tham gia. Sau đó, ông lại tiếp tục vận động trong các cuộc họp của Hội Người cao tuổi. Sau thời gian kiên trì thuyết phục, CLB được thành lập, đến nay được 60 thành viên và vẫn tiếp tục mở rộng, chủ yếu do người dân nhìn thấy hiệu quả CLB nên muốn tham gia. Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, các thành viên CLB dưỡng sinh còn chia sẻ cùng nhau những vui, buồn trong cuộc sống, động viên và nhắc nhở nhau sống vui, sống khỏe, phát huy vai trò người cao tuổi cùng con cháu vun đắp gia đình. 

Ông Nguyễn Thanh Bình nhận định, công tác tuyên truyền, vận động chính là nền tảng cốt lõi giúp địa phương đạt kết quả như hiện nay. Để giúp người dân hiểu rõ và ủng hộ chủ trương của địa phương thì cách duy nhất là tuyên truyền. Các thông tin về Luật Hôn nhân và Gia đình, kiến thức về xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa, các mối quan hệ đạo đức, lối sống trong gia đình, gương người tốt, việc tốt được tuyên truyền xuyên suốt trong năm trên hệ thống phát thanh của xã; sinh hoạt định kỳ của các tổ chức, đoàn thể, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, các CLB Gia đình phát triển bền vững. 

Ông Bình nói: “Chủ đề chính trong công tác truyền thông xây dựng đời sống văn hóa cho người dân là “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”, “Phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc”. Địa phương còn lồng ghép nội dung tuyên truyền về xây dựng đạo đức, lối sống trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình vào hoạt động của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư và cộng đồng dân cư. 

Nhờ những nỗ lực đó mà Bình Tân trở thành đơn vị nổi bật của thị xã Kiến Tường trong việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khi kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên cũng là lúc những mặt trái xã hội bộc lộ. Khi đó, gia đình phải trở thành nền tảng hạnh phúc, bước đà vững chắc giúp các thành viên trong gia đình "vươn ra biển lớn"./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết