Tiếng Việt | English

22/11/2023 - 09:22

'Điểm tựa' từ tấm thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách mang tính nhân văn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự chia sẻ cộng đồng. HSSV chiếm khoảng 1/5 dân số cả nước. Việc tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở nhóm HSSV không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân mà còn góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước.

Theo quy định, từ ngày 01/01/2010, HSSV chuyển từ đối tượng tham gia BHYT tự nguyện sang đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT và được hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng (tùy thuộc nhóm đối tượng ưu tiên). Trong những năm qua, bên cạnh việc hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho HSSV từ ngân sách nhà nước, nhiều tỉnh, thành cân đối từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thêm mức đóng cho HSSV trên địa bàn.

Khi tham gia BHYT, HSSV có thể lựa chọn 3 hình thức đóng: 3 tháng/lần, mức đóng 170.100 đồng; 6 tháng/lần, mức đóng 340.200 đồng; 12 tháng/lần, mức đóng 680.400 đồng. Việc linh hoạt các hình thức đóng với từng mức đóng cụ thể như trên giúp phụ huynh có thể lựa chọn hình thức phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, nhất là đối với những gia đình có đông con đang theo học tại các cơ sở giáo dục. HSSV khám, chữa bệnh (KCB) đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục có thẻ BHYT sẽ được hưởng 80% chi phí. Trường hợp KCB BHYT không đúng tuyến, nếu xuất trình đầy đủ thủ tục sẽ được thanh toán từ 40-100% chi phí. Trường hợp KCB BHYT không xuất trình đầy đủ thủ tục tại nơi đăng ký KCB ban đầu sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định.

Việc thực hiện bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT là nhiệm vụ quan trọng, tạo nền tảng vững chắc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân. Những năm qua, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng cho thấy nhận thức của phụ huynh, HSSV về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đã có sự chuyển biến rõ rệt. Quyền lợi KCB BHYT cho HSSV ngày càng được mở rộng, chất lượng KCB ngày càng được nâng cao với các thủ tục thuận tiện, được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn,... Năm học 2022-2023, cả nước có khoảng 18,8 triệu HSSV tham gia BHYT, đạt trên 97% tổng số HSSV. Riêng 8 tháng năm 2023, cả nước có trên 5 triệu lượt HSSV đi KCB BHYT đã được Quỹ BHYT chi trả với số tiền trên 2.174 tỉ đồng. Tham gia BHYT HSSV vừa chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ, giảm nguy cơ phải chi trả chi phí cao trong điều trị bệnh, vừa thể hiện sự chia sẻ với cộng đồng.

Tuy nhiên, công tác phát triển BHYT trong HSSV vẫn còn “khoảng trống”, một số gia đình không đủ điều kiện tham gia BHYT cho con, em; một số khác chưa quan tâm nhiều đến BHYT HSSV, chưa có nhận thức đúng về chính sách nhân văn của BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm HSSV các trường đại học, cao đẳng và trường nghề còn thấp hơn các cấp học khác. Điều này khiến các em đánh mất cơ hội được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách BHYT, nhất là khi mắc bệnh hiểm nghèo.

Trước thực trạng trên, nhằm thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT trong HSSV, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều giải pháp vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và HS trong việc tham gia BHYT. Tuy nhiên, việc nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em; đồng thời, chia sẻ với những hoàn cảnh mắc bệnh hiểm nghèo không chỉ là trách nhiệm của ngành Bảo hiểm xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo mà đòi hỏi phải có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội./.

Tâm Yên

Chia sẻ bài viết