Tiếng Việt | English

28/10/2019 - 17:52

Điều tra làm rõ vụ 'đại náo' tại 'tịnh thất Bồng Lai' để tìm con

Ngày 28/10, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An – Trần Văn Lành cho biết, đã chỉ đạo Công an huyện tiến hành điều tra làm rõ và xử lý vụ việc nhiều người kéo đến “Tịnh thất Bồng Lai” ở xã Hòa Khánh Tây tìm con gái.

Người đàn ông tham gia lục lọi tại "tịnh thất Bồng Lai"

Vụ việc nhiều người xông vào “tịnh thất Bồng Lai” gây náo loạn, lục lọi đồ đạc và xô xát với những người tại đây được quay clip và đưa lên mạng xã hội thu hút được nhiều người quan tâm, nhiều người còn thể hiện sự bức xúc.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù có tìm con hay bất kỳ ai đi nữa thì khi tự ý xông vào nhà người khác, mở từng phòng kiểm tra và phá hoại tài sản là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm.

Hiện có một số clip ghi lại cảnh nhân vật tự xưng đang truy tìm nhóm người đã từng vào 'tịnh thất Bồng Lai' gây rối, xô xát. 

Trước đó, vào chiều tối 24/10, một nhóm người xông vào "tịnh thất Bồng Lai" nói là để tìm con gái. Dù những người tại đây ra sức ngăn cản nhưng nhóm người này vẫn lùng sục khắp các phòng và còn đập phá đồ đạc. Một người tại “tịnh thất Bồng Lai” còn bị tấn công bị thương ở vùng mặt.

Về vụ việc này, nhiều người cũng bức xúc đề nghị làm rõ hành vi của nhóm người này. Liệu đây có phải nhằm mục đích tìm con hay là có ý đồ gì khác. Bởi hiện nay, về phía đại diện tịnh thất thông tin bị mất một số tiền khá lớn.

Trao đổi với Luật sư Lê Văn Lâm - Văn phòng Luật sư Mê Kông Long An, hành vi của nhóm người xông vào 'tịnh thất Bồng Lai' đã có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở của người khác. Khoản 2, điều 22 Hiến pháp năm 2013 quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý. Theo đó, nếu có đủ yếu tố vụ “tịnh thất Bồng Lai”, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án.

Một người tại cơ sở bị thương ở mặt

Về hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác, theo luật sư, tội danh này mức án cao nhất đến 5 năm tù. Đây là nội dung được quy định tại điều 158 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cụ thể, người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác, chiếm giữ chỗ ở hoặc cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ,….

Nếu phạm tội thuộc 1 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: Có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo ngành chức năng, nơi xảy ra vụ việc tìm con, xô xát không phải là chùa hay tịnh thất Bồng Lai vì không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng. Đây là cơ sở do 1 người từ TP.HCM xuống tự lập nên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng không công nhận. Vì vậy, thực chất ở đó là “biến gia thành tự” với khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ.

Tại “tịnh thất Bồng Lai” này nhiều lần có những dư luận trên mạng xã hội. Trong đó, cũng xuất hiện tin đồn tại đây có mọc lên “hoa ưu đàm” quý hiếm. Năm 2017, tại đây có 2 “nhà sư” thi hát Bolero trên truyền hình. Tiếp đến, có 5 chú tiểu thi chương trình “Thách thức danh hài” và đoạt giải cao.

Đây cũng là nơi có "ồn ào" liên quan đến việc trong năm 2018, có 1 người dân gọi điện thoại liên hệ trưởng Công an xã Hòa Khánh Tây để làm giấy tờ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho một số trẻ đang sinh sống tại chùa nhưng bị “ngã giá” 100 triệu đồng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết