Tiếng Việt | English

20/10/2020 - 10:34

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng, Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng “kép” về bệnh tật. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh do nguyên nhân nhiễm trùng đang giảm thì tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm lại ngày càng gia tăng. Vì vậy, việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh được một số bệnh nguy hiểm.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện và gắn bó tình cảm mẹ con

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện và gắn bó tình cảm mẹ con

Tại Long An, nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm và tạo điều kiện cho hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em. Chỉ tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ và đưa vào chỉ tiêu phát triển KT-XH tỉnh hàng năm. UBND tỉnh còn phê duyệt Kế hoạch hành động Quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2020 và ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo như thực hiện công tác dinh dưỡng trong tình hình mới, các giải pháp chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đồng thời, chỉ đạo sự phối hợp của các cấp, ngành. Ngành Y tế tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức trong thực hiện các biện pháp cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung bình mỗi năm, tỉnh có khoảng 4.000 trẻ em dưới 5 tuổi thoát khỏi suy dinh dưỡng ở cả 2 thể.

Chị Trần Thị Diễm My (xã Bình Tâm, TP.Tân An) chia sẻ: “Qua tuyên truyền, tôi biết nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện và gắn bó tình cảm mẹ con. Ngoài ra, việc cho con bú sớm sau khi sinh còn giúp tuyến sữa của mẹ được thông suốt, hạn chế nguy cơ bị ung thư vú, viêm tắc vú,... Vì vậy, cả 2 đứa con của tôi đều được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng”.

Hưởng ứng Ngày Lương thực thế giới (16/10 hàng năm), Bộ Y tế phát động Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển từ ngày 16 đến 23/10/2020 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững”. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm của các cấp, ngành và nhân dân về dinh dưỡng hợp lý.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng Kế hoạch và triển khai, thực hiện tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển năm 2020 với các hoạt động truyền thông trên địa bàn bằng nhiều hình thức như phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, loa truyền thông, treo băng rôn, tư vấn trực tiếp,...

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Chiến dịch truyền thông trong tuần lễ này nhằm truyền tải thông điệp: Phát triển vườn-ao-chuồng trên cơ sở bảo vệ môi trường để tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, sạch, an toàn cho bữa ăn gia đình; sử dụng đa đạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm; tăng cường ăn các loại rau, củ, trái cây; thực hiện nuôi dưỡng trẻ hợp lý trong 1.000 ngày đầu đời; tăng cường vận động thể lực để phòng, chống thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm. Qua đó, kêu gọi toàn dân thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch bệnh”.

Dinh dưỡng là nhu cầu thiết yếu của con người để nuôi cơ thể và bảo đảm các hoạt động sống. Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn tăng sức đề kháng, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, thừa cân, béo phì, đái tháo đường,...

10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý

Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ 4 nhóm: Chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng; phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và các loại đậu; ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng, lạc; nên sử dụng muối iốt, không ăn mặn; cần ăn rau, quả hàng ngày; bảo đảm an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm; uống đủ nước sạch hàng ngày; cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho bú đến 24 tháng; trẻ sau 6 tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với từng lứa tuổi; tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu, bia, nước có ga và ăn, uống đồ ngọt./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích