Tiếng Việt | English

26/04/2022 - 20:11

Đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương làm việc tại Long An

Chiều 26/4, Đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương do Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương - Phan Văn Chinh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Công Thương Long An về tình hình sản xuất, xuất khẩu một số mặt hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc. Bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương tiếp và làm việc với Đoàn.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 503 triệu USD, chiếm 8,19% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, gồm có gạo đạt 328 triệu USD (đạt 699.105 tấn); hạt điều 105 triệu USD; cà phê 60 triệu USD; rau quả 9,36 triệu USD; hạt tiêu 1 triệu USD.

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Phan Văn Chinh nêu một số thông tin về thị trường Trung Quốc 

Trong 9 loại quả tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc (bao gồm thanh long, xoài, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, mít, chôm chôm, măng cụt) thì Long An có 4 loại trái cây có diện tích trồng tương đối lớn (thanh long, dưa hấu, chuối, mít).

Để xuất khẩu các loại trái cây này sang thị trường Trung Quốc thì các doanh nghiệp xuất khẩu phải thực hiện theo các quy định phía Trung Quốc (yêu cầu hàng hóa phải có mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, tem truy xuất nguồn gốc). Phần lớn nông sản của tỉnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các đường tiểu ngạch.

Dự báo thời gian tới, tình hình tiêu thụ trái cây của các tỉnh có thể gặp phải một số khó khăn, do yêu cầu về chất lượng, truy xuất nguồn gốc của các thị trường xuất khẩu ngày càng cao; đặc biệt, thị trường Trung Quốc có thể tăng cường các biện pháp kiểm tra dịch bệnh tăng thêm, điều này có thể làm chậm tiến độ xuất khẩu, gây ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, làm tổn thất đến hoạt động của doanh nghiệp. 

Tại hội nghị, các hợp tác xã, doanh nghiệp cũng nêu lên những khó khăn, vướn mắc trong việc xuất khẩu hàng hóa nhất là sản phẩm nông sản qua đường chính ngạch và tiểu ngạch, yêu cầu hỗ trợ về mặt pháp lý xuất khẩu hàng hóa qua thị trường Trung Quốc.

Thay mặt đoàn công tác, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Phan Văn Chinh đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh, ngành Công Thương đối với hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, ông cũng ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét, tháo gỡ trong thời gian tới./.

Thanh Mỹ - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích