Tiếng Việt | English

26/11/2020 - 15:19

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

Với việc doanh nghiệp có thể hoạt động với ít hạn chế hơn và trong bối cảnh EVFTA có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đã có sự phục hồi mạnh mẽ.


Lễ ký kết hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-châu Âu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Ngày 26/11, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) quý 3/2020 do YouGov Việt Nam thực hiện đạt kết quả 57,5 điểm phần trăm - tăng 24 điểm so với quý trước.

Đây là số điểm BCI cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Cụ thể, trong quý 1/2020, khi dịch COVID-19 lần đầu tiên tác động tới thương mại và đầu tư quốc tế, BCI đã giảm xuống còn 26 điểm phần trăm.

Tỷ lệ này, tăng nhẹ trong quý 2/2020 khi Việt Nam trở thành một trong những câu chuyện thành công trên thế giới trong công cuộc đối phó với đại dịch.

Hiện nay, với việc doanh nghiệp có thể hoạt động với ít hạn chế hơn và trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

Lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá tích cực hơn về tình hình kinh doanh của họ trong quý 3/2020, với 40% mô tả hoạt động của họ là “Xuất sắc” hoặc “Tốt” và cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong 3 tháng trước đó.

Đặc biệt, quý 4/2020 được dự đoán là khả quan hơn, với 44% người tham gia khảo sát dự đoán hoạt động kinh doanh cuối năm sẽ có kết quả tốt. Trong khi đó, hầu hết công ty đang ổn định về số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư, cũng như mong đợi số lượng đơn đặt hàng và doanh thu tăng lên.

Với việc Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực trong quý 3/2020, BCI cũng đưa ra câu hỏi khảo sát về mức độ tác động của Hiệp định này đối với kế hoạch kinh doanh và đầu tư của các công ty thành viên.

Có 1/3 số người trả lời khảo sát cho rằng Hiệp định EVFTA là một phần quan trọng trong quyết định đầu tư vào Việt Nam, với hai yếu tố hàng đầu được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng là cắt giảm thuế quan và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư.

Theo ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham, năm 2020 khó khăn đối với thương mại quốc tế, khảo sát của EuroCham cho thấy các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam đối với đại dịch toàn cầu đã mang lại hiệu quả.

Lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, đồng thời cũng có xu hướng lạc quan thận trọng trong quý 4/2020.

Việc Hiệp định EVFTA được triển khai và có hiệu lực từ tháng 8/2020 chắc chắn đã góp phần vào tâm lý này. Dữ liệu của EuroCham cho thấy thuế quan giảm và khả năng tiếp cận thị trường ngày càng quan trọng đối với các thành viên và sẽ giúp thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài mới từ EU trong tương lai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích