Tiếng Việt | English

10/10/2024 - 19:37

Doanh số ôtô Việt Nam tăng vọt trong tháng đầu áp dụng giảm lệ phí trước bạ

Theo VAMA, doanh số ôtô thị trường Việt tăng tới 45% so với tháng trước. Nguyên nhân là do việc áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính Phủ từ 1/9.


Dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước đã và đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ. (Ảnh minh họa: TCMotor)

Chiều 10/10, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, ghi nhận mức tăng 45% so với tháng trước.

Đại điện VAMA cho biết kết quả ấn tượng này đến từ việc áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP ban hành ngày 29/8/2024. Theo đó, chính sách trên có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 và sẽ kéo dài trong 3 tháng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp nội địa.

Xét theo chủng loại, số lượng tiêu thụ của xe du lịch đạt 28.973 xe, tăng 51% so với tháng trước. Xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng với 7.367 xe, tương đương 25%, trong đó khi xe chuyên dụng đạt 245 xe, tăng 48%.

Về nguồn gốc xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng ghi nhận mức tăng trưởng 30% với 17.085 xe. Sự khác biệt rõ rệt này cho thấy hiệu quả của chính sách giảm lệ phí trước bạ, khi các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã và đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Doanh số ôtô các thành viên thuộc VAMA trong tháng 9 và 9 tháng năm 2024. (Nguồn: VAMA)

Về xếp hạng thị phần, Toyota tiếp tục dẫn dắt doanh số bán hàng trong tháng Chín vừa qua khi tiêu thụ được 6.986 xe. Các hãng xe khác cũng ghi nhận doanh số khá tốt bao gồm Mitsubhishi (5.385 xe), Kia (4.015 xe), Ford (3.967 xe), Honda (3.607 xe) và Mazda (3.583 xe)…

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không công bố thông tin kết quả kinh doanh.

Một số chuyên gia trong ngành nhận định rằng mức tăng trưởng 45% trong tháng 9/2024 cho thấy thị trường ôtô Việt Nam đang phản ứng tốt khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là các dòng xe sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, những người mua xe nhập khẩu cũng được chính sách ưu đãi hấp dẫn từ các hãng, nhà phân phối để cạnh tranh với các xe lắp ráp.

Thời gian tới, dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng khi chính sách giảm lệ phí trước bạ còn hiệu lực đến hết năm. Tuy nhiên, mức tăng trưởng có thể sẽ đi ngang hoặc thấp hơn do sự dồn nén và chờ đợi chính sách đã “bung” trong tháng Chín vừa rồi. Mặt khác, sự tăng trưởng cũng phụ thuộc vào kế hoạch bán hàng của các hãng xe và biến động chung của nền kinh tế./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/doanh-so-oto-viet-nam-tang-vot-trong-thang-dau-ap-dung-giam-le-phi-truoc-ba-post982490.vnp

Chia sẻ bài viết