Tiếng Việt | English

22/02/2017 - 14:13

Đội K73 tiếp tục hành trình tìm đồng đội

Vượt nắng, vượt mưa, băng rừng, lội suối trên đường tìm đồng đội, xuân này, những người lính Đội K73 đưa về đất mẹ 6 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam (HCLS QTNVN) hy sinh trên chiến trường Campuchia. Sau Tết Cổ truyền, các anh lại tiếp tục cuộc hành trình mang ý nghĩa tri ân - đi tìm đồng đội trên đất bạn.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ lên đường sang nước bạn thực hiện nhiệm vụ

Trước mọi chuyến đi, thông tin mộ chí luôn là “tài sản” quý giá của đội. Chính vì vậy, trong thời gian không tròn tháng được trở về nước, vừa tất bật chuẩn bị cho bộ đội đón tết, đơn vị vừa chủ động nắm bắt nguồn thông tin từ các kênh cựu chiến binh và người dân trong, ngoài tỉnh. Chuyến này, đội lên đường với 8 nguồn tin và có thể tìm kiếm, cất bốc 24 HCLS QTNVN nằm trên địa bàn các xã của huyện Rồ Mê Héc, tỉnh Svay Rieng. Đó là hành trang để cán bộ, chiến sĩ có thêm động lực và quyết tâm trên hành trình sang nước bạn tìm đồng đội.

Trao đổi với chúng tôi trước ngày lên đường, Thượng tá Trần Văn Hùng - Đội trưởng Đội K73 cho biết: Chúng tôi rất trân trọng nguồn tin, dù đó là nguồn tin chứa đựng rất ít thông tin về mộ chí. Do địa bàn rộng, địa hình thay đổi nên việc tự tìm kiếm HCLS thời gian gần đây rất khó khăn, may nhờ được cựu chiến binh, người dân cung cấp thông tin góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong chuyến đi này, trước tiên, chúng tôi nỗ lực tìm kiếm ở 8 vị trí xác định từ nguồn tin và tiếp tục nắm bắt thông tin từ chính quyền và nhân dân nước bạn để sớm quy tập, đưa được nhiều HCLS QTN về Việt Nam.

Cán bộ, chiến sĩ đội K73 tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia

Trong chuyến làm nhiệm vụ đợt 2 của giai đoạn XVI mùa khô năm 2016-2017 trên nước bạn, cùng đi với đội có 8 đoàn cựu chiến binh và thân nhân liệt sĩ của thủ đô Hà Nội, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Trong 8 nguồn tin quý giá đó, có một thông tin từ một Việt kiều Nga tên Nguyễn Văn Nghĩa. Ông Nghĩa vốn là chiến sĩ thuộc Đại đội 19, Trung đoàn 762, Sư 9, Quân đoàn 4. Năm 1973, trong chuyến hành quân đến phum Tà Suos, xã Doun, huyện Rồ Mê Héc, đơn vị ông bị máy bay B52 của địch phát hiện, chúng thả bom làm bị thương nhiều đồng chí, trong đó có 6 chiến sĩ của ta hy sinh. Chính ông Nghĩa tự tay chôn cất các đồng đội của mình. Đất nước giải phóng, ông xuất ngũ trở về, du học rồi sống và làm việc tại nước Nga và định cư cho đến nay. Nhưng hình ảnh đồng đội hy sinh khi tuổi đời vừa tròn mười tám, đôi mươi vẫn còn nằm lại trên đất bạn thôi thúc ông trở về Việt Nam tìm kiếm. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông biết được Đội K73 Long An thực hiện nhiệm vụ quy tập HCLS QTNVN trên địa bàn tỉnh Svay Rieng, thế là ông tìm về Long An. Được sự chấp thuận của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, sự hướng dẫn tận tình của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, ông Nghĩa tháp tùng cùng Đội K73.

Sau những ngày dầm mưa, dãi nắng trên nước bạn, bằng trí nhớ của mình, sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân nước bạn cùng tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ Đội K73, ông Nghĩa tìm đến nơi xác định chôn cất đồng đội của mình. Mấy chục năm trước, nơi đây là rừng, giờ được người dân Campuchia trồng cao su. Hiện vị trí xác định có HCLS có những cây cổ thụ và còn nhiều hố bom. Dù cán bộ, chiến sĩ đơn vị rất quyết tâm nhưng do thời điểm trên nước bạn còn xuất hiện những cơn mưa cuối mùa khiến xung quanh vị trí khu vực có hài cốt, nước ngập sâu nên không thể quy tập được, đành chờ đến ra Giêng. Chuyến đi đó chưa đạt kết quả nhưng ông Nghĩa vẫn tin rằng, một ngày gần nhất, cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tìm được và đưa hài cốt đồng đội của ông về Việt Nam. Ông cho biết: "Trở lại Nga nhưng tôi sẽ về Việt Nam vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với niềm tin được đón đồng đội về đất mẹ sau bao nhiêu năm xa cách".

Hài cốt liệt sĩ Trần Thị Đở được cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tìm kiếm, đưa về với quê hương, với người thân

Trong chuyến đi tìm đồng đội, bên cạnh những thông tin quý giá, 100% cán bộ, chiến sĩ Đội K73 luôn an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. Chiến sĩ Lê Hoàng Nam chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em lên đường sang nước bạn làm nhiệm vụ quy tập HCLS QTNVN. Dù sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng em xác định rõ trách nhiệm, phấn đấu khắc phục, cùng đồng đội tìm và đưa hài cốt các liệt sĩ về quê hương, góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của người thân liệt sĩ".

Đồng hành trên hành trình tìm đồng đội ở đất bạn của cán bộ, chiến sĩ Đội K73 là sự vất vả, gian khó, những thử thách khắc nghiệt của thời tiết. Và mỗi chuyến đi, ngoài nghĩa vụ, trách nhiệm tri ân, các anh còn mang cả nỗi mong chờ của người thân và đồng đội liệt sĩ nơi quê nhà./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết