Tiếng Việt | English

15/10/2015 - 20:40

Đổi mới cách phục vụ người bệnh: Quyền lợi đi kèm trách nhiệm

Khám chữa bệnh cho trẻ em tại trạm y tế xã Phú Tân, huyện Châu Thành, thành phố Sóc Trăng. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 60 bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh.” Từ nay đến cuối năm, tất cả các bệnh viện trên toàn quốc sẽ tham gia việc ký kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.

Đổi mới để giữ bệnh nhân

Ngày 14/10, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã tổ chức ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh.” Bệnh viện đã chọn hai khẩu hiệu “Châm cứu Việt Nam tôn vinh văn hóa Việt Nam” và “Người Việt Nam yêu châm cứu Việt Nam.”

Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương Nghiêm Hữu Thành cho biết Bệnh viện không có “cơ duyên” được quá tải, vì thế mỗi khi bệnh nhân đến với bệnh viện đều được đón tiếp niềm nở, chăm sóc tận tình và được dặn dò chu đáo khi ra viện.

Theo Giám đốc Thành, việc tổ chức ký cam kết cũng là động lực cho mỗi cán bộ y tế của Bệnh viện thêm nỗ lực, người dân thêm tin tưởng, đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng nhiều.

Thực hiện kế hoạch đổi mới, toàn bộ các khoa phòng và từng cán bộ, viên chức của Bệnh viện đã viết cam kết thi đua thực hiện cuộc vận động. Bệnh nhân đến khám được hướng dẫn và vận chuyển miễn phí. Công tác kiểm tra, giám sát, thống kê hàng ngày và lấy ý kiến của 100% bệnh nhân được Ban chỉ đạo, cán bộ bệnh viện đặc biệt chú trọng.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nơi trung bình hàng ngày tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng hơn 1.000 lượt bệnh nhân và số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 800-900 người, phó giáo sư-tiến sỹ Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện, cho biết hiện nay bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện, bệnh nhân không phải nằm ghép trong suốt quá trình điều trị.

Triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” của Bộ trưởng Bộ Y tế, 100% khoa phòng của Bệnh viện đã ký cam kết giao tiếp, ứng xử thân thiết với người bệnh; không nhận quà dưới mọi hình thức; có bộ phận chăm sóc người bệnh và thân nhân người bệnh; thực hiện tốt đường dây nóng, hòm thư góp ý đúng quy định; thực hiện tốt khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo.”

"Thời gian qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử mà Bộ Y tế đã đề ra. Bệnh viện tăng cường tập huấn cho cán bộ, nhân viên các kỹ năng, tình huống về giao tiếp, nhất là tại khoa khám bệnh và khoa cấp cứu. Tất cả các khoa đều có đường dây nóng để tiếp nhận kịp thời những bức xúc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, qua đó củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh đối với đội ngũ công chức, viên chức của bệnh viện, tạo điều kiện tốt, thuận lợi giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam,” Giám đốc Trần Ngọc Lương cho biết.

Còn tại Bệnh viện Việt Đức, phó giáo sư-tiến sỹ Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ việc 100% các khoa, phòng của Bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng ký kết là minh chứng cho thấy quyết tâm cao của cán bộ, nhân viên Bệnh viện Việt Đức trong thực hiện chủ trương của Bộ Y tế. Việc ký cam kết đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, cũng như tạo điều kiện tốt, thuận lợi để người dân trên cả nước tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Giám sát chặt để tránh tình trạng cam kết lấy lệ

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 30 tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh;” khoảng 20 cơ sở y tế, gần 60 bệnh viện đã ký cam kết thực hiện với Bộ Y tế.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lộ trình điều chỉnh giá viện phí sẽ hướng đến tính đúng, tính đủ. Một khi chi phí khám, chữa bệnh được tính đúng, tính đủ, thu nhập của cán bộ y tế sẽ tăng lên. Lúc này người dân sẽ đặt câu hỏi liệu chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh có tốt hơn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế có tốt hơn? Do đó mỗi cán bộ y tế phải xác định đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đối với người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo, nếu các bệnh viện công không thay đổi phong cách, thái độ phục vụ thì sẽ bị mất bệnh nhân, vì theo đúng lộ trình, chi phí khám chữa bệnh ở các bệnh viện công đang dần tiệm cận với các bệnh viện ngoài công lập.

Để việc ký cam kết thực sự thiết thực và có hiệu quả, cùng với sự tự nguyện, tự giác của các bệnh viện và các cán bộ y tế, Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện thực hiện cam kết, tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng; đồng thời với những bệnh viện, cán bộ không ký cam kết, các cấp có thẩm quyền có thể đưa ra các biện pháp mạnh như cắt thi đua, khen thưởng./.

 Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết